Thành phố Yên Bái tiêu diệt nạn ốc bươu vàng hại lúa

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2012 | 2:55:10 PM

YBĐT - Vụ mùa năm 2012, thành phố Yên Bái gieo cấy trên 480 ha lúa. Đến thời điểm này, nông dân thành phố đã gieo cấy được gần 80% diện tích lúa mùa. Tuy nhiên, hiện nay trên các trà lúa mùa sớm đã và đang xuất hiện nạn ốc bươu vàng và cào cào hại lúa khiến người dân lo lắng.

Để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt cũng như hạn chế nạn ốc bươu vàng, thành phố đã chỉ đạo Trạm Bảo vệ Thực vật, Trạm Khuyến nông phối hợp cùng các địa phương chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng trừ sâu bệnh.

Theo thống kê, đã có 8 xã trên địa bàn thành phố có 7,3 ha lúa bị ốc bươu vàng gây hại. Trong đó xã Văn Phú bị nhiễm nhiều nhất với 3,5 ha lúa đang ở giai đoạn bén rễ hồi xanh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trứng ốc bươu vàng bám đỏ bờ ruộng, bờ kênh thủy lợi. Do tốc độ đẻ trứng và sinh trưởng, tàn phá của ốc bươu vàng quá nhanh nên người nông dân xã Văn Phú phải dùng các biện pháp diệt trừ bằng thuốc bảo vệ thực vật kết hợp với bắt ốc và thu gom ốc bươu vàng và các ổ trứng vào buổi tối hay sáng sớm. Đồng thời chủ động cấy dặm và cấy lại các diện tích ruộng bị ốc bươu vàng gây hại.

Bà Lê Thị Thịnh - thôn 1, xã Văn Phú nói: “Gia đình tôi có ba sào lúa, trước khi cấy nhà tôi đã bắt rất nhiều ốc đem đổ rồi. Cày bừa và cấy xong ngày hôm trước, hôm sau ốc đã phá lúa nên bây giờ tôi đang phải cấy dặm lại và phun thuốc diệt ốc. Nhiều nhà bị ốc ăn hết nên phải bắc mạ cấy lại. Nạn ốc năm nay quá nhiều, rất là nguy hiểm nên người dân thiệt hại vì phải làm mạ lại khiến muộn hơn so với thời vụ”.

Không chỉ xã Văn Phú, nông dân xã Tân Thịnh cũng đang lo lắng vì nạn ốc bươu vàng và cào cào hại lúa. Ngoài 1 ha diện tích lúa bị ốc bươu vàng gây hại, xã còn có gần 5 ha chịu ảnh hưởng của nạn cào cào. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do thời gian cách ly giữa vụ đông xuân sang vụ mùa ngắn, khiến nguồn sâu bệnh hại lúa có điều kiện phát sinh chuyển tiếp từ vụ đông xuân sang vụ mùa.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh - Phó bí thư – Chủ tịch HĐND xã Tân Thịnh cho hay: “Thời vụ làm vụ mùa năm nay gấp nên nạn cào cào, châu chấu xuất hiện nhiều và tập trung vào phá mạ. Còn ốc bươu vàng do đợt lũ vừa rồi đưa từ các ngòi, suối lên các khu vực ruộng. Xã Tân Thịnh đã thường xuyên phối hợp với Trạm Bảo vệ Thực vật, Trạm Khuyến nông kiểm tra và nhanh chóng triển khai các biện pháp diệt trừ ốc bươu vàng, cào cào nhằm bảo vệ lúa mùa phát triển và sinh trưởng tốt".

Trước nạn ốc bươu vàng, cào cào gây hại mạnh trên lúa, Trạm Bảo vệ Thực vật thành phố đã tổ chức tuyên truyền về phòng chống bệnh dịch cũng như hướng dẫn nông dân các địa phương phun thuốc, xử lý kịp thời.

Do nạn ốc bươu vàng xuất hiện sớm và mật độ cao hơn so với cùng kỳ năm trước 10 - 13 ngày nên Trạm Bảo vệ Thực vật và Trạm Khuyến nông thành phố đã hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp thủ công như dùng mồi thu hút ốc bươu vàng, vét rãnh nhỏ xung quanh để ốc bươu vàng tập trung trong rãnh cũng như cắm cọc ở những vùng trũng nhử ốc bươu vàng lên đẻ trứng kết hợp cùng sử dụng các loại thuốc hóa học để tiêu diệt ốc bươu vàng, trứng trước và sau khi cấy.

Hiện, Trạm Bảo vệ Thực vật thành phố đang tiếp tục phối kết hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại đồng ruộng. Hướng dẫn cụ thể về nồng độ, liều lượng thuốc và cách phun cho nông dân thực hiện đúng kỹ thuật trong thời gian sớm nhất nhằm giảm mức độ thiệt hại gây ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa của các hộ nông dân.

Bà Dương Bạch Mai - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ Thực vật thành phố Yên Bái cho biết: “Qua phản ánh và điều tra thì Trạm đã phát hiện một số loại dịch hại trên lúa mùa sớm như cào cào, châu chấu, bọ trĩ, ruồi và đặc biệt là ốc bươu vàng, Trạm đã cử cán bộ trực tiếp xuống các địa phương chỉ đạo bà con phòng trừ ốc bươu vàng bằng một số biện pháp như tổ chức thu gom bằng tay, phun thuốc. Đối với các diện tích đã bị ốc bươu vàng phá hoại thì dặm tỉa hoặc cấy lại để kịp thời vụ”.

Trước tình hình nạn ốc bươu vàng và cào cào đang diễn biến phức tạp, bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng, theo dõi diễn biến và tập trung thực hiện các biện pháp phòng trừ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về năng suất và sản lượng lúa vụ mùa năm 2012.

Bích Liên - Tuấn Anh

Các tin khác
Họp báo công bố Hội thảo - Triển lãm Tài chính Việt Nam 2012.

Hội thảo - Triển lãm Tài chính Việt Nam 2012 (Vietnam Finance 2012) do Bộ Tài chính cùng với Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) tổ chức ngày 20 - 21/9/2012, sẽ bàn về “cách” chi tiêu tài chính công trung hạn nhằm tăng cường bền vững tài khóa.

Ảnh hưởng từ thị trường thế giới, sáng 9/8, giá vàng trong nước tăng 60.000 đồng, lên mức 42,30 triệu đồng/lượng.

Giống ngô lai đơn NK 6654 cho năng suất cao.

YBĐT - Hai giống ngô lai NK4300 và NK6654 của Sykenta Việt Nam được trồng thử nghiệm tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn đang chinh phục được người trồng ngô vì những ưu điểm vượt trội...

Ngày 8-8 tại Hà Nội, Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Xu hướng cải cách thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục