Khó khăn thu hút đầu tư ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2012 | 2:57:46 PM

YBĐT - Là huyện miền núi khó khăn nhưng Văn Yên (Yên Bái) có đầy đủ các điều kiện về tự nhiên, xã hội thuận lợi hấp dẫn các nhà đầu tư.

Người dân đến giao dịch tại phòng “một cửa” thị trấn Mậu A (Văn Yên). (Ảnh: H.D)
Người dân đến giao dịch tại phòng “một cửa” thị trấn Mậu A (Văn Yên). (Ảnh: H.D)

Về nông - lâm nghiệp, Văn Yên có vùng sản xuất lúa hàng hoá quy hoạch với diện tích 1.500 ha, có vùng nguyên liệu quế trên 16.000 ha và là vùng nguyên liệu dồi dào phục vụ chế biến gỗ, giấy. Có nhiều loại cây công nghiệp như sắn cao sản quy hoạch 5.000 ha. Đây là những lợi thế lớn của huyện trong lĩnh vực chế biến nông - lâm sản.

 Về tài nguyên, Văn Yên có đẩy đủ các loại khoáng sản như: quặng sắt, chì, đá xây dựng, đất sét, thu hút nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Văn Yên còn là địa phương có vị trí địa lý dặc biệt quan trọng, giao thông có tuyến đường sắt Hà Nội - Lào cai, có đường thuỷ, đường bộ thông sang Lục Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Lào Cai và đặc biệt là có điểm nối thị trấn Mậu A với đường cao tốc Hà Nội -Lào Cai.

Về lao động, Văn Yên có nguồn lao động dồi dào, trình độ tương đối cao so với các vùng khác, đặc biệt Trung tâm Dậy nghề huyện đang được xúc tiến để nâng cấp lên thành trường cao đẳng nghề, đó là điều kiện thuận lợi để Văn Yên trở thành huyện cung cấp nhân lực chất lượng cao. Với những lợi thế đó Văn Yên hứa hẹn sẽ là một điểm đến lý tưởng hấp dẫn các doanh nghiệp xây dựng nhà máy, xưởng gia công... nhưng hoạt động đầu tư ở Văn Yên trong những năm qua chưa thực sự xứng tầm. Ngoài lĩnh vực chế biến tinh dầu quế thu hút được nhiều doanh nghiệp thì hầu hết các lĩnh vực còn lại chưa có nhiều nhà đầu tư lớn.

Cũng không hiếm doanh nghiệp đã đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Văn Yên, thế nhưng cho dù mọi vấn đề về nguyên liệu, lao động, đất đai... đều đáp ứng được yêu cầu nhưng doanh nghiệp vẫn chỉ dành một lời hứa hẹn sẽ trở lại.

Ông Lưu Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên lý giải: "Chúng tôi đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư tìm hiểu nhưng yếu tố quan trọng nhất để giữ chân doanh nghiệp đó là hạ tầng khu công nghiệp (KCN) thì lại vô cùng khó khăn, tất cả các KCN của huyện gồm: KCN Bắc Văn Yên, cụm công nghiệp xã Đông an, Cụm công nghiệp Tây cầu Mậu A mặc dù đã được tỉnh phê duyệt nhưng đến nay chưa được đầu tư bất kỳ hạng mục nào, trong đó quan trọng nhất là điện, nước chưa có. Doanh nghiệp không thể xây dựng nhà máy để rồi không có điện, nước phục vụ sản xuất".

 Những khó khăn đó đã khiến cho Văn Yên đánh mất nhiều nhà đầu tư tiềm năng. Hiện tại chỉ có số ít doanh nghiệp nhỏ đang bám trụ ở lĩnh vực: chế biến sắn, giấy, tinh dầu quế.

Để thu hút đầu tư có hiệu quả hơn trong thời gian tới, trước mắt, Văn Yên cần hoàn chỉnh đồng bộ các loại quy hoạch, kế hoạch, nhất là quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch giao thông đến năm 2020, quy hoạch các KCN, đô thị, hệ thống dịch vụ, du lịch, quy hoạch các vùng sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, thủy sản...

 Từ đó tiếp tục đẩy mạnh phát huy nội lực, đi đôi với xã hội hóa, thu hút đầu tư. Quy hoạch và đẩy mạnh đào tạo phát triển nguồn nhân lực, kể cả cán bộ, công chức, doanh nhân và nông dân, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ, thương mại, nghề nông thôn. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, triển khai đồng bộ các cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn chỉnh bộ thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, công khai, minh bạch trong tất cả các khâu thủ tục trong thu hút đầu tư...

Triển khai quyết liệt công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, đồng hành cùng các nhà đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tiếp cận, khảo sát, đánh giá, quyết định đầu tư của các doanh nghiệp; giúp các doanh nghiệp có điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, sớm phát huy hiệu quả.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, huyện cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đổi mới quy chế thi đua, khen thưởng, xây dựng các chỉ tiêu thi đua gắn với hiệu quả công việc, biểu dương khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp và nhân dân có thành tích trong sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Vụ mùa năm 2012, thành phố Yên Bái gieo cấy trên 480 ha lúa. Đến thời điểm này, nông dân thành phố đã gieo cấy được gần 80% diện tích lúa mùa. Tuy nhiên, hiện nay trên các trà lúa mùa sớm đã và đang xuất hiện nạn ốc bươu vàng và cào cào hại lúa khiến người dân lo lắng.

Họp báo công bố Hội thảo - Triển lãm Tài chính Việt Nam 2012.

Hội thảo - Triển lãm Tài chính Việt Nam 2012 (Vietnam Finance 2012) do Bộ Tài chính cùng với Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) tổ chức ngày 20 - 21/9/2012, sẽ bàn về “cách” chi tiêu tài chính công trung hạn nhằm tăng cường bền vững tài khóa.

Ảnh hưởng từ thị trường thế giới, sáng 9/8, giá vàng trong nước tăng 60.000 đồng, lên mức 42,30 triệu đồng/lượng.

Giống ngô lai đơn NK 6654 cho năng suất cao.

YBĐT - Hai giống ngô lai NK4300 và NK6654 của Sykenta Việt Nam được trồng thử nghiệm tại xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn đang chinh phục được người trồng ngô vì những ưu điểm vượt trội...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục