Yên Ninh làm tốt công tác thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/8/2012 | 10:14:44 AM

YBĐT - Trong khi nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái còn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, có những xã, phường 6 tháng đầu năm 2012 chỉ thu đạt 30 đến 40% chỉ tiêu, kế hoạch thì phường Yên Ninh là một trong rất ít địa phương trên địa bàn có số thu ngân sách đạt 58% kế hoạch năm.

Đó là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, ngành thuế và sự nhận thức đúng đắn chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền phường trong công tác thu ngân sách.

Theo báo cáo kết quả thực hiện thu ngân sách của UBND phường Yên Ninh trong 6 tháng đầu năm 2012, công tác thu thuế ở phường có nhiều chuyển biến tích cực, với kế hoạch tổng thu ngân sách cả năm trên địa bàn phường trên 7,2 tỷ đồng nhưng đến hết ngày 30/6/2012, Tổ quản lý thuế Yên Ninh đã thu vào ngân sách Nhà nước trên 4,1 tỷ đồng, bằng 58% kế hoạch năm.

Trong đó, thu ngoài quốc doanh đạt 934 triệu đồng, bằng 55% kế hoạch giao, thu tiền giao đất đạt trên 2,2 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch giao, thu thuế trước bạ đạt 147 triệu đồng, bằng 42% kế hoạch giao, các khoản thu đảm bảo đúng tiến độ thu và là một trong những đơn vị có kết quả thu cao của Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.

Ông Phùng Tiến Thanh - Chủ tịch UBND phường cho biết: “Xác định nhiệm vụ thu ngân sách là hết sức quan trọng mà năm nay là một năm kinh tế khó khăn, do vậy, UBND phường đã xây dựng giải pháp chi tiết phân bổ xác định nguồn thu và chỉ đạo tổ thuế, các bộ phận chuyên môn có nhiệm vụ thu đề ra giải pháp cụ thể phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, cơ quan thuế là đầu mối theo dõi, kiểm tra, tham mưu đối với công tác thu ngân sách, tăng cường kiểm tra việc kê khai thuế của các tổ chức cá nhân, tổ chức thu triệt để các khoản nợ đọng thuế, khai thác mở rộng đối tượng thu từ ngoài địa bàn nhằm tăng thu ngân sách”.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, thu ngoài quốc doanh của phường đạt 934 triệu đồng, bằng 55% kế hoạch năm, thu tiền giao đất đạt trên 2,2 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch giao.

Kết quả này là do UBND phường giao nhiệm vụ cho tổ trưởng tổ thuế phường căn cứ quy trình nhiệm vụ thuế chủ động triển khai thực hiện, phân công cán bộ, xây dựng kế hoạch giải pháp, tăng cường công tác kiểm tra, đưa các hộ mới phát sinh vào quản lý, tập trung vào các hộ kinh doanh nhà trọ, hiệu cầm đồ, UBND chỉ đạo công tác tuyên truyền pháp luật thuế thông qua hệ thống loa truyền thanh, đội thuế tham mưu cho UBND phường bằng văn bản gửi xuống khu dân cư để triển khai thực hiện, đồng thời phối hợp tốt với các chủ đầu tư về giải phóng mặt bằng các quỹ đất, qua đó xác nhận nguồn gốc sử dụng làm cơ sở để tính toán việc đền bù.

Bên cạnh công tác kiểm tra, hàng tháng phường Yên Ninh còn mở hội nghị giao chỉ tiêu thu ngân sách cho từng khu phố và các ban ngành đoàn thể, công khai mức thuế và các quy định pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thuế vàc các khoản thu trong nhân dân tại văn phòng UBND phường và Đội Thuế.

Đồng thời trên cơ sở hàng tháng, hàng quí tổ chức họp đánh giá công tác thu ngân sách và rút kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện thu. Sáu tháng, một năm, Tổ quản lý thuế và phường tổ chức mở hội nghị sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách.

Thông qua hội nghị, lãnh đạo địa phương đã chọn ra một số biện pháp của các đại biểu góp ý để áp dụng vào công tác thu. Ông Phùng Tiến Thanh cho biết thêm: “6 tháng cuối năm 2012, phường Yên Ninh chỉ phải thu 3,6 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước tuy nhiệm vụ không khó khăn nhưng chúng tôi cũng không thể xem nhẹ, từ nay tới cuối năm phường tập trung triển khai tốt Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tăng cường quản lý đất đai phối hợp với cán bộ địa chính phường và cán bộ chi cục thuế, đôn đốc các hộ còn nợ đọng thuế nhà đất nộp ngân sách Nhà nước, phối hợp với cán bộ văn phòng, các bộ tư pháp và cán bộ thuế trên địa bàn thu triệt để các nguồn thu và phí lệ phí nộp ngân sách Nhà nước.”

Hy vọng rằng với nhiều biện pháp tích cực trong công tác thu ngân sách của phường, Yên Ninh sẽ hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2012.

Quang Thiều     

Các tin khác
Từ 17 giờ chiều 13-8, giá xăng dầu đã đồng loạt tăng thêm 500 - 1.100 đồng/lít

Giá xăng dầu đã đồng loạt tăng thêm 500 - 1.100 đồng/lít, kg tùy lọa từ 17 giờ chiều 13-8,i. Đây là lần thứ 3 tăng giá xăng dầu kể từ khi doanh nghiệp được trao quyền chủ động từ cuối tháng 6. Như vậy, tính từ đầu năm, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 10 lần, trong đó xăng tăng 5 lần với mức 5.400 đồng và 5 lần giảm là 3.200 đồng.

Tập đoàn True Corporation đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh viễn thông và sẽ vào thị trường Việt Nam vào năm 2015.

Bộ Tài chính vừa có công văn đề xuất biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng máy bay và nhiên liệu bay. Cụ thể, khi giá xăng A1 (căn cứ theo giá Sing-Jet) tăng trên 105 USD/thùng thì thuế nhập khẩu ưu đãi thấp nhất là 7%.

Giá vàng SJC lúc 11h sáng nay (13/8) tăng lên mức 42,46 - 42,52 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục