Tháng 8 trên công trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2012 | 3:20:24 PM

YBĐT - Khởi đầu từ nút giao cắt giữa đường Trần Nhật Duật và đường Bưu điện - Nhà khách số 2, điểm cuối qua vị trí giao cắt với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái có chiều dài trên 10km và tổng mức đầu tư trên 995 tỷ đồng - mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay đối với dự án cấp tỉnh, không chỉ có ý nghĩa về mặt con số mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm tập trung phương tiện, máy móc thi công nền đường gói thầu 15.
Nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm tập trung phương tiện, máy móc thi công nền đường gói thầu 15.

Đưa chúng tôi đi thăm công trường, trong ồn ào của tiếng máy xúc, máy ủi, Trưởng phòng Quản lý xây dựng Sở Giao thông vận tải Yên Bái Trần Việt Dũng cho biết về tầm quan trọng của dự án. Đó là, khi nước sông Hồng lên cao, thành phố Yên Bái sẽ bị cô lập do các tuyến đường nối thành phố với các quốc lộ đều bị ngập nước, việc kết nối thành phố với Khu công nghiệp phía Nam (khu công nghiệp quốc gia) và Khu công nghiệp Minh Quân là không thực hiện được. Vì vậy, đường tránh ngập sẽ giải quyết tình trạng ách tắc giao thông phục vụ việc cứu hộ, cứu nạn cho thành phố. Không những vậy, tuyến đường còn là cơ sở chỉnh trang và phát triển không gian đô thị, đáp ứng mục tiêu mở rộng thành phố Yên Bái sang hữu ngạn sông Hồng, sớm đưa thành phố trở thành đô thị loại II trong thời gian tới.

Từ đầu tuyến tại nút giao cắt giữa đường Trần Nhật Duật và đường Bưu điện - Nhà khách số 2, chúng tôi đến điểm cuối tuyến cách trên 10km qua vị trí giao cắt với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dù mới đang tập trung thi công những gói thầu đầu tiên, phần còn lại đang trong khâu giải phóng mặt bằng nhưng hình hài tuyến đường đã hiện ra rất rõ.

Theo thiết kế, tuyến chính dài 10km sẽ có bề rộng nền đường là 50m, trong đó bề rộng mặt đường 21m, bề rộng dải phân cách 9m và vỉa hè  rộng 20m. Riêng các tuyến vào đoạn cầu Văn Phú thì bề mặt đường là 12m, còn đoạn khu vực nút giao thông với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bề mặt đường là 25m. Với quy mô của dự án, đây có thể coi là một công trình giao thông hiện đại nhất của Yên Bái tương đương với công trình cấp 2 theo qui định của ngành giao thông vận tải.

Ông Nguyễn Thanh Nguyệt - chỉ huy trưởng gói thầu 15, đoạn tiếp nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: “Thời tiết không thuận lợi do mưa nhiều nhưng những ngày này nhà thầu chúng tôi đang phát động thi đua lao động sản xuất với thành tích cao nhất để thiết thực chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9”.

Với khối lượng đào khoảng 1,5 triệu m3 và đắp 0,5 triệu m3 đất, thi công 15 điểm cống thoát nước, nhà thầu thi công - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm  thường xuyên bố trí một lượng máy móc lớn để thi công. Theo ông Nguyệt, với lượng máy móc hiện có, trung bình mỗi ngày đơn vị vận chuyển  5 nghìn mét khối đất, đá, nếu thời tiết thuận lợi, kế hoạch về thời gian sẽ đảm bảo.

Theo báo cáo nhanh của chủ đầu tư, tại gói thầu đoạn Km0 đến Km0 + 778, đơn vị thi công đã đào đắp 18.603m3 đất đá các loại, trong đó khối lượng đã đào đắp vỉa hè và mương là trên 6 nghìn m3, hiện  đã lắp đặt 56 đỡ cống thoát nước. Còn gói thầu số 4 đã thi công xong 11 cọc khoan nhồi mố cầu Nhà khách, giá trị gói thầu ước đạt trên 2 tỷ đồng…

Đánh giá về tiến độ chung cả tuyến, được biết, đến nay công trình đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án điều chỉnh bổ sung. Hiện chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng đoạn từ Km0 đến km0 + 778,32m và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn cuối tuyến, triển khai thi công xây dựng đoạn cuối tuyến  từ lý trình Km9 đến Km10 + 256.

Ông Trần Việt Dũng cũng cho biết thêm: “Để đảm bảo tiến độ đặt ra, chủ đầu tư đang tập trung phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khu vực cầu Văn Phú ( lý trình Km4 + 500) để triển khai một mũi thi công mới. Hiện nay đã lựa chọn xong nhà thầu thi công các khu tái định cư số 4, số 5 và số 6 và đang lựa chọn thi công khu tái định cư 2 A”.

Để có tuyến đường, nhiều tập thể và hộ dân đã phải di dời nhà cửa, vật kiến trúc…. Cụ thể, riêng đoạn từ Km0 + 778 đã phải di dời 111 hộ dân, tổ chức di chuyển 35 ngôi mộ với tổng mức bồi thường đền bù là trên 24 tỷ đồng. Theo báo cáo, đến thời điểm hiện nay đã chi trả bồi thường cho 90 hộ với kinh phí bồi thường trên 15 tỷ đồng, đã di chuyển xong 35 ngôi mộ và đã có 68 hộ bàn giao mặt bằng.

Còn đoạn từ Km0 + 778 đến Km10 + 256, với tổng chiều dài gần 10km qua các xã: Phúc Lộc, Văn Phú, Tân Thịnh của thành phố Yên Bái và Minh Quân, Bảo Hưng của huyện Trấn Yên, đến nay tại xã Minh Quân đã phê duyệt phương án đền bù và chi trả xong cho 22/20 hộ, xã Bảo Hưng đã kiểm đếm xong 92/92 hộ, đồng thời đã lên xong phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân và các tổ chức.

Với đoạn qua thành phố Yên Bái có chiều dài 4,7km đã kiểm kê cho 38/38 hộ gia đình tổ chức và đã hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ đất… Được biết để các hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng ổn định cuộc sống, tỉnh đã cho xây dựng 6 khu tái định cư trong đó khu cao nhất  gần 60 hộ.

Tại gói thầu tái định cư số 1, ông Nguyễn Văn Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Đạt - nhà thầu thi công cho biết: “Để các hộ dân có mặt bằng ổn định cuộc sống, đối với khu tái định cư số 1 có mặt bằng 5.000m2, nhà thầu đã  bố trí thường xuyên 5 máy xúc, máy ủi cùng hàng chục cán bộ kỹ thuật, đã đào đắp nền đường với 1.445m3, đào đắp 600m3 mặt bằng, đổ 566m3 khối bê tông kè…, đơn vị phấn đấu trong tháng 10 sẽ bàn giao mặt bằng”.

Đánh giá chung, ngoài phần giải phóng mặt bằng có những vướng mắc, phần thi công công trình đường tránh ngập đang đảm bảo tiến độ đề ra bởi sự nỗ lực từ chủ đầu tư đến bộ phận thi công và công sức miệt mài của những người thợ. Từ công sức của họ, một ngày không xa, thành phố Yên Bái sẽ không còn cô lập bởi ngập lụt do thiên tai. Hơn thế, từ nơi đây, những công trình xây dựng to lớn, hiện đại sẽ mọc lên để đưa thành phố Yên Bái phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với vị trí cửa ngõ trung du và miền núi phía Bắc Tổ quốc.

P.V

Các tin khác
Nhiều loại trái cây nhập khẩu sẽ được kiểm dịch chặt chẽ trong thời gian tới.

Từ tháng Chín, tất cả những thực vật như quả tươi, cây, cỏ trước khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được kiểm dịch chặt chẽ.

Giá vàng trong nước sáng 17.8 tiếp tục tăng cùng đà tăng của giá vàng thế giới .

Giá vàng trong nước sáng 17.8 tăng mạnh và giao dịch quanh mốc 42,53 triệu đồng/lượng.

Vụ xuân hè, gia đình anh Sùng A Dình, xã Trạm Tấu thu được 3 tấn ngô, trừ chi phí lãi 12 triệu đồng.

YBĐT - Những ngày này, trên đất Trạm Tấu (Yên Bái) đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp cảnh bà con người Mông tấp nập thu hoạch ngô. Cây ngô đang dần khẳng định vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở vùng cao này.

Tổng cục Thuế đã có công văn 2563/TCT-CS hướng dẫn thực hiện thuế suất Thuế giá trị gia tăng (GTGT) với dịch vụ xuất khẩu (XK). Theo đó, mức thuế suất 0% được áp dụng cho dịch vụ cung ứng trực tiếp cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài hoặc ở trong khu phi thuế quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục