Mùa ngô ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2012 | 9:29:05 AM

YBĐT - Những ngày này, trên đất Trạm Tấu (Yên Bái) đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp cảnh bà con người Mông tấp nập thu hoạch ngô. Cây ngô đang dần khẳng định vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở vùng cao này.

Vụ xuân hè, gia đình anh Sùng A Dình, xã Trạm Tấu thu được 3 tấn ngô, trừ chi phí lãi 12 triệu đồng.
Vụ xuân hè, gia đình anh Sùng A Dình, xã Trạm Tấu thu được 3 tấn ngô, trừ chi phí lãi 12 triệu đồng.

Không còn cảnh người dân cặm cụi dùng tay tẽ ngô mỗi ngày được vài cân hạt như những năm trước, thay vào đó là máy móc hiện đại, cả tấn ngô vừa thu hoạch đưa vào máy loáng cái đã xong, chưa kịp đóng bao thương lái đã đến tận nơi bốc hàng. Cây ngô đang góp phần thay đổi mạnh mẽ đời sống cũng như tư duy làm ăn của người dân.

Sùng A Dình cười nắc nẻ không phải vì thấy có người đến chụp ảnh mình mà vì vụ ngô năm nay Dình thu được tới 3 tấn ngô, trừ chi phí lãi hơn 12 triệu đồng, trước đây có nằm mơ Dình cũng không nghĩ sẽ có được số tiền lớn như thế. Đây là vụ thứ 3, Dình thu được nhiều tiền từ trồng ngô, Dình bảo: "Cả xã Trạm Tấu này ai cũng trồng ngô, giờ không lo nhiều đến cái bụng nữa".

Vụ ngô năm nay Dình không bán hết mà để lại một nửa để chăn nuôi gà, lợn cải thiện bữa ăn, niềm vui của Dình cũng là niềm vui chung của bà con người Mông Trạm Tấu. Những ngày tháng 8 đi đến đâu cũng bắt gặp cảnh bà con tất bật thu hoạch ngô, thương lái đến tận nhà để thu mua. Năm nay được mùa năng suất cũng khá, trung bình đạt 2,5 tấn/ha, giá vẫn giữ ở mức 4-5 nghìn đồng/kg. Xã Trạm Tấu trong vài năm trở lại đây có phong trào trồng ngô phát triển rất mạnh, nếu như năm 2008 cả xã mới chỉ có trên dưới 20 ha thì vụ xuân hè 2012 đã tăng lên 302 ha, tăng 120 ha so với vụ trước.

Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu - Giàng A Hành cho biết: "Diện tích ngô tăng là do xã đã vận đồng bà con chuyển đổi được 58 ha lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, diện tích còn lại là những phần đất đai bỏ hoang lâu ngày nay bà con trở lại canh tác, người dân phấn khởi vì giống được Nhà nước cho, lại được hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, thu hoạch nên dần dần tạo được thói quen trồng trọt mới thay cho những tập quán lạc hậu trước kia".

Năm 2012, thực hiện chương trình chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, Trạm Tấu tiếp tục thu được những kết quả nổi bật. Diện tích ngô xuân hè đạt 2.470 ha, tăng 1.640 ha so với năm 2011, trong đó diện tích chuyển đổi lúa nương là 392 ha, năng suất trung bình đạt 2,5 tấn/ha.

Điều đáng mừng là không chỉ những diện tích lúa nương kém hiệu quả được chuyển đổi mà những diện tích đất lâu nay bỏ hoang đã được người dân canh tác trở lại. Mùa A Sùng ở thôn Tấu Giữa hiện đang là một trong những hộ trồng ngô giỏi nhất của xã Trạm Tấu, hiện Sùng có 2,5 ha ngô, phần lớn là diện tích được chuyển đổi từ diện tích lúa nương và đất bỏ hoang trước đây. Sùng cho biết: "Vụ ngô này mình thu được hơn 6 tấn, trừ chi phí lãi trên 20 triệu đồng".

Cây ngô không chỉ xoá đói giảm nghèo mà đang trở thành loại cây lương thực quan trọng thúc đẩy chăn nuôi phát triển. Giàng A Do, thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu là một trong những điển hình trong việc tận dụng nguồn lương thực tại chỗ để làm giàu từ chăn nuôi. Trang trại của Do được đầu tư xây dựng cách đường tỉnh lộ 7km, được đầu tư một cách bài bản với số tiền trên 100 triệu đồng. Do cho biết: "ở đây cái gì cũng sẵn, ngô, lúa, sắn, rau khoai lang... chăn nuôi không lo thiếu thức ăn, nhưng phải có chuồng trại thì mới nuôi nhiều được".

Hiện nay, Do có 5 con lợn nái, mỗi năm cung cấp trên 80 con giống, Do chỉ nuôi loại lợn "cắp nách", loại nuôi cả năm được trên dưới 20 kg, đây là loại lợn ngon rất được thị trường ưa chuộng. Làm ăn phát đạt, năm 2011, Do đầu tư mua một máy xát lúa vì trong thôn đa phần là hộ nghèo nên tiền xay xát lúa được người dân trả bằng cám, đây cũng là nguồn thức ăn chính để Do đầu tư vào chăn nuôi.

Cây ngô đang dần khẳng định vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở vùng cao Trạm Tấu. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của các công ty giống trên địa bàn huyện rất phức tạp và khó kiểm soát, Trạm Tấu cần lựa chọn một bộ giống phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương, cần lựa chọn những công ty giống uy tín, có cam kết đảm bảo chất lượng để người dân yên tâm sản xuất.

Anh Dũng

Các tin khác

Tổng cục Thuế đã có công văn 2563/TCT-CS hướng dẫn thực hiện thuế suất Thuế giá trị gia tăng (GTGT) với dịch vụ xuất khẩu (XK). Theo đó, mức thuế suất 0% được áp dụng cho dịch vụ cung ứng trực tiếp cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài hoặc ở trong khu phi thuế quan.

Gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn được sinh lời và bảo toàn vốn an toàn nhất.

YBĐT - Hiện tại, trần huy động ở các kỳ hạn dưới 1 năm đã được các ngân hàng rút về 9%/năm, song lãi huy động kỳ hạn, dài hạn từ 11-12% năm tuỳ từng ngân hàng. Có thực thế là lãi suất huy động của các ngân hàng không bằng đầu năm, song với lãi suất hiện tại vẫn có sức hút đối với người dân có tiền nhàn rỗi.

Hơn một tháng nay, do phía Trung Quốc siết chặt quản lý các cửa khẩu dọc biên giới Việt Nam- Trung Quốc nên việc giao thương hàng hóa gần như bị ngưng trệ.

Sử dụng đồng vốn vay từ các ngân hàng có hiệu quả, nhiều hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo.

YBĐT - Thực hiện chương trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Hội Nông dân thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế… góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục