Yên Bái khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão số 5

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2012 | 4:08:24 PM

YBĐT - Đến 20/8, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh các địa phương cơ bản đã khắc phục một phần hậu quả. Người dân đã được di dời an toàn để dựng lán có nơi ở tạm thời và được cấp nhu yếu phẩm cần thiết.

Người dân và các em học sinh thôn 11 hàng ngày phải di chuyển qua vùng gập bằng thuyền gỗ rất nguy hiểm.
Người dân và các em học sinh thôn 11 hàng ngày phải di chuyển qua vùng gập bằng thuyền gỗ rất nguy hiểm.

Cơn bão số 5 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề, 4 người chết, 10 người bị thương, 7668 nhà dân bị tốc mái trong đó 156 nhà bị sập hoàn toàn. Nhiều công trình thủy lợi, trường học, đường giao thông bị hư hỏng, thiệt hại chưa thể thống kê đầy đủ.

Hầu hết các hộ có nhà bị sập đổ đã được lực lượng cứu hộ, đoàn thể, người dân địa phương giúp vận chuyển tài sản, bố trí ở tạm trong các nhà dân lân cận hoặc dựng tạm lán để có nơi ở tạm thời. Huyện Lục Yên cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề, đã có 73 nhà bị sập hoàn toàn, 1.272 nhà bị tốc mái.

Xã Động Quan là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông Lương Công Hoan - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Toàn xã có 214 nhà bị ảnh hưởng, trong đó 9 nhà sập hoàn toàn. Đến thời điểm này 9 hộ bị sập nhà đã được các đoàn thể, người dân giúp dựng lán tạm thời để có nơi trú ẩn, những hộ bị tốc mái cũng đã được giúp lợp lại, xã đã huy động cán bộ đóng góp hỗ trợ mỗi gia đình bị sập 500.000 đồng".

Lãnh đạo huyện Lục Yên đã kiểm tra các xã bị thiệt hại năng và hỗ trợ mỗi gia đình bị sập nhà 7 triệu đồng, cùng một số nhu yếu phẩm cần thiết. Khó khăn lớn nhất hiện nay là những hộ bị sập nhà hoàn toàn trong ngày một ngày hai chưa thể dựng lại nhà mới ngay được, lán dựng chỉ ở tạm thời không thể chống chịu nếu có những đợt mưa bão mới.

Trong căn lán mới được bà con hàng xóm giúp dựng tạm, chị Triệu Thị Quý, thôn 11 chưa hết bàng hoàng: "6h tối chị vừa ra xem ruộng về căn nhà xiêu vẹo vì gió lốc bọn trẻ kêu cứu sợ hãi tôi chỉ kịp chạy lên cắp hai đứa nhỏ, vừa xuống khỏi cầu thang thì nhà xập".

Hiện tại cả nhà 6 người nhà chị Quý đang phải chen chúc trong căn lều tạm dựng ngay sườn đồi. Gia đình chị cũng chưa có cách nào để dựng lại nhà vì phải cần số tiền vài chục triệu đồng, 3 sào ruộng cũng bị ngập hoàn toàn nguy cơ mất trắng.

Căn lều mới dựng của gia đình Triệu Thị Quý không biết có chịu được những đợt mưa bão tới.

Đa số những hộ bị sập nhà hoàn toàn ở xã Động Quan là hộ nghèo, bởi vậy đến hết mùa mưa bão năm nay khó có thể dựng lại nhà mới, cuộc sống tạm bợ hiện nay là rất nguy hiểm vì đây đang là những tháng cao điểm mùa mưa bão.

Thôn 11 nằm trong vùng lốc xoáy đi qua nên đã có 2 nhà dân bị sập hoàn toàn và hàng chục nhà bị tốc mái, trên 70% diện tích lúa nước bị ngập có nguy cơ mất trắng, 176 hộ dân đang bị chia cắt. Hàng ngày gần 200 em học sinh của thôn vẫn phải vượt qua vùng ngập úng bằng thuyền gỗ để đi học.

Còn thống kê mới nhất của Thường trực Ban chỉ huy PCLB-TCKN huyện Văn Chấn cho biết, đã có 3.108 ngôi nhà bị tốc mái, 8 người bị thương, nhiều công trình sinh hoạt bị hư hại hoàn toàn.

Xã Tú Lệ huyện Văn Chấn là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất theo thống kê chưa chính xác, 493 ngôi nhà bị ảnh hưởng do mưa bão vừa gây ra, 20 ngôi nhà bị tốc mái nặng, một nhà hỏng hoàn toàn thiệt hại hoa màu chưa thống kê hết được.

Xã đã huy động các ban ngành, đoàn thể cùng bà con nhân dân nhanh chóng giúp đỡ các gia đình ổn định cuộc sống, ứng trước hơn 1000 tấm phi proximang cho các gia đình bị thiệt hại nặng lợp lại mái.

Huyện Văn Chấn chỉ đạo các xã ứng tiền mua tấm lợp để ứng trước giúp đỡ bà con dựng lại nhà; đã huy động hàng nghìn đoàn viên thanh niên cùng các ban ngành đến giúp nhân dân dọn dẹp nhà cửa, lớp mái nhà để nhanh chóng ổn định sản xuất.

Đợt mưa lũ vừa qua cũng gây ra nhiều thiệt hại ở huyện Văn Yên, sơ bộ bước đầu toàn huyện đã có 51 nhà bị sập hoàn toàn; 1.779  nhà bị tốc mái. Một số xã bị thiệt hại lớn như xã Đông An có 12 nhà đổ hoàn toàn, 61 nhà tốc mái; Châu Quế Hạ 8 nhà đổ, 81 nhà tốc mái; Đông Cuông 122 nhà tốc mái…

Lãnh đạo huyện Văn Yên đã thành lập các đoàn kiểm tra để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, khai thông các tuyến đường bị ách tắc và kịp thời động viên những gia đình bị thiệt hại nặng.

Huyện đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho một hộ có nhà bị sập hoàn toàn và 500 nghìn đồng cho 1 người bị thương, đồng thời huy động bà con nhân dân đến giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại thu dọn dựng lại nhà cửa sớm ổn định đời sống. Đến nay, các hộ cơ bản ổn định và đảm bảo không bị đói, rét.

Một số tuyến đường trọng yếu như thị xã Nghĩa Lộ - Trạm Tấu do bị sạt lở lớn gây ách tắc giao thông được các lực lượng cứu hộ và nhân dân khẩn trương khắc phục. Quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải những đoạn sạt lở cũng đã được thông tuyến sau vài giờ.

Đáng ghi nhận là công tác chỉ đạo điều hành và phối hợp khắc phục hậu quả thiên tai đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ phát huy tối đa hiệu quả lực lượng tại chỗ.

Tuy nhiên, nhiều xã bị thiệt hại nặng nề rất cần sự giúp đỡ của các cấp các ngành, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm để người dân nhanh chóng sửa chữa, dựng lại nhà để ổn định cuộc sống. Đang trong mùa mưa bão nhưng vẫn có các hộ dân đang sống trong vùng nguy hiểm cần khẩn trương di dời đến nơi ở an toàn, thậm chí cần thiết các ngành chức năng phải áp dụng biện pháp cưỡng chế di dời để đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân.

Nhóm PV Kinh tế

Các tin khác
Khai thác nguồn thu thuế ngoài quốc doanh, góp phần tăng thu ngân sách địa phương

YBĐT - Tính đến 31/7, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 22,990 tỷ đồng đạt 50,5% so với dự toán tỉnh giao, đạt 48,3% kế hoạch huyện giao và đạt 140% so với cùng kỳ năm 2011.

Phiên tăng giá thứ tư liên tục của vàng thế giới, dù nhẹ, cũng đã kéo giá vàng trong nước vượt lên mức 42,7 triệu đồng/lượng vào đầu giờ sáng 22/8. Hiện giá vàng đang ở mức cao nhất trong gần 4 tháng.

YBĐT - 6 tháng đầu năm nay, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã trồng mới trên 1.700 ha cây lâm nghiệp, bằng 70,8% kế hoạch, chủ yếu là các loại cây: keo, bồ đề và các cây bản địa khác.

YBĐT - Ngành chuyên môn huyện tiêm được hàng nghìn liều vaccin phòng bệnh dại trên đàn chó. Đồng thời thành lập các đội xung kích phối hợp với thú y viên cơ sở tiếp tục tổ chức tiêm phòng tại các xã còn lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục