Văn Yên chủ động phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2012 | 10:04:49 AM

YBĐT - Vụ mùa năm nay, huyện Văn Yên (Yên Bái) gieo cấy 2.876 ha lúa. Đến nay, 1.250 ha trà lúa mùa sớm trên địa bàn đang bước vào giai đoạn đứng cái làm đòng, trà chính vụ lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông dân Văn Yên chăm sóc lúa mùa.
Nông dân Văn Yên chăm sóc lúa mùa.

Ông Hoàng Văn Cảm - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ Thực vật (BVTV) huyện Văn Yên cho biết: "Vụ mùa năm nay, thời tiết thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển nhưng cũng tạo điều kiện cho dịch bệnh phát sinh gây hại lúa". Hiện không có đối tượng sâu bệnh nào gây hại nặng nhưng đầu vụ đã xuất hiện nạn ốc bươu vàng trên những diện tích lúa mới cấy, mật độ trung bình khoảng 10 con/m2. Diện tích bị nhiễm gần 100 ha, chủ yếu ở các xã Đại Phác, Yên Phú, An Thịnh, Yên Hưng...".

Để hạn chế tối đa tác hại của ốc bươu vàng, bảo vệ năng suất lúa mùa, Trạm BVTV huyện đã cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở, phối hợp với khuyến nông các xã, thị trấn tuyên truyền vận động và hướng dẫn nhân dân diệt trừ ốc bươu vàng bằng cách bắt thủ công như: cắm cọc để ốc bò lên đẻ trứng; dùng các loại thức ăn ưa thích của chúng để nhử bắt; sau khi thu bắt đập ốc và trứng. Ngoài ra, hiện nay trên diện tích lúa đã xuất hiện một số sâu bệnh hại như: sâu cuốn lá nhỏ với diện tích bị nhiễm 13 ha; rầy nâu, rầy lưng trắng bị nhiễm 62 ha; vàng lá do ngộ độc 12 ha...

Để phòng trừ sâu bệnh hại lúa mùa, Trạm BVTV huyện đã tăng cường giám sát tình hình, dự báo thời điểm phát sinh, phát triển của các loại sâu bệnh, tham mưu cho chính quyền các địa phương chỉ đạo phòng trừ các loại sâu bệnh kịp thời; tổ chức các đợt tập huấn, hội thảo xây dựng các điểm trình diễn phòng trừ sâu bệnh tại các xã để hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV.

Theo dự báo của Trạm BVTV, trong tháng 8 và đầu tháng 9, khi phần lớn diện tích lúa trong giai đoạn làm đòng-trỗ bông sẽ rất dễ bị mắc sâu cuốn lá nhỏ với mật độ cục bộ lên tới 30 con/m2; bệnh đốm sọc vi khuẩn, thối bẹ, bạc lá, bệnh phát sinh gây hại nặng trên các giống lúa lai, lúa thuần; bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng sẽ nở rộ từ 15-25/8; bệnh khô vằn gây khô bẹ lá lúa ở giai đoạn đứng cái-làm đòng, nhất là nơi bón thừa đạm, mạ ném to khóm hoặc cấy dày; bệnh sâu đục thân bướm hai chấm; bệnh vàng lá sinh lý; chuột hại…

Để chủ động chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhằm đảo bảo an toàn cho sản xuất vụ mùa, huyện Văn Yên đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và chỉ đạo nông dân tập trung chăm sóc lúa; đảm bảo đủ nước dưỡng, bón thúc; khuyến khích nông dân sử dụng các loại phân bón lá và chất kích thích sinh trưởng để lúa sinh trưởng phát triển khỏe, trỗ và chín tập trung; thường xuyên làm tốt công tác thăm đồng phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh hại để chủ động có các biện pháp phòng trừ và xử lý kịp thời; tăng cường các biện pháp thủ công như: bắt sâu, ngắt ổ trứng, vơ lá bệnh.

Đối với diện tích lúa sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh nhiều, lúa cấy phân viên dúi sâu nên dừng bón dặm, rút cạn nước, bón bổ sung phân Kali hoặc phun các loại phân bón qua lá có hàm lượng Kali cao để lúa cứng cây, cứng lá, hạn chế sâu bệnh. Sử dụng thuốc đặc hiệu để phòng trừ khi sâu bệnh đến ngưỡng, thực hiện theo nguyên tắc "4 đúng" (dùng đúng thuốc, dùng đúng lúc, dùng đúng liều lượng, dùng đúng kỹ thuật) đảm bảo cho cây trồng, con người và môi trường sinh thái.

Cùng với công tác phòng trừ sâu bệnh hại, huyện Văn Yên cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án chống ngập úng khi có mưa lớn xảy ra, đồng thời bảo đảm nguồn nước tưới dưỡng, nhất là trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng đến trước thu hoạch 10 ngày.

Hồng Duyên

Các tin khác
Yên Bái sẽ hỗ trợ khôi phục đàn lợn nái cho các chủ hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tai xanh ở lợn trong năm 2012 với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/ năm. Ảnh: Chăn nuôi lợn nái ở Mậu Đông, huyện Văn Yên. (Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - Để kịp thời hỗ trợ người nông dân sau dịch tai xanh, UBND tỉnh Yên Bái đã dành trên 3,1 tỷ đồng hỗ trợ các hộ chăn nuôi lợn theo chính sách quy định tại Nghị định 40.

Người dân và các em học sinh thôn 11 hàng ngày phải di chuyển qua vùng gập bằng thuyền gỗ rất nguy hiểm.

YBĐT - Đến 20/8, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh các địa phương cơ bản đã khắc phục một phần hậu quả. Người dân đã được di dời an toàn để dựng lán có nơi ở tạm thời và được cấp nhu yếu phẩm cần thiết.

Khai thác nguồn thu thuế ngoài quốc doanh, góp phần tăng thu ngân sách địa phương

YBĐT - Tính đến 31/7, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 22,990 tỷ đồng đạt 50,5% so với dự toán tỉnh giao, đạt 48,3% kế hoạch huyện giao và đạt 140% so với cùng kỳ năm 2011.

Phiên tăng giá thứ tư liên tục của vàng thế giới, dù nhẹ, cũng đã kéo giá vàng trong nước vượt lên mức 42,7 triệu đồng/lượng vào đầu giờ sáng 22/8. Hiện giá vàng đang ở mức cao nhất trong gần 4 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục