Mở đường ở Việt Cường

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2012 | 2:55:15 PM

YBĐT - Mấy hôm nay, các thôn Khe Nụ, Cổng Thượng và Đồng Tâm (xã Việt Cường, huyện Trấn Yên) vui như có hội. Niềm vui của hơn 200 hộ dân đến từ những con đường mới đang được khẩn trương hoàn thành.

Không khí lao động thật sôi nổi, người chuyển cát, chuyển xi măng, người xúc sỏi, đổ nước, tiếng máy chạy ầm ào khiến cả một vùng quê vốn yên tĩnh bỗng trở nên sôi động và náo nức hơn.

Một ngày làm việc “trên công trường” được bà con thống nhất bắt đầu từ 6 giờ sáng và chỉ kết thúc khi mặt trời đã lặn. Dưới cái nắng hè oi ả, những giọt mồ hôi lăn dài trên từng khuôn mặt, ướt đầm vai áo nhưng không ai thấy mệt, tất cả đang vì con đường mới.

Đường làm đến đâu, các cụ già chống gậy ra xem, trẻ em reo hò ríu rít tới đó. Những mét bê tông đầu tiên hoàn thành, ai cũng tràn ngập hy vọng đoạn đường mới sẽ mang lại no ấm hơn.

Con đường có chiều dài 2km, nền đường rộng 5m, đổ bê tông rộng 3,5m, dày 18 cm, với kinh phí 1,6 tỷ đồng được Nhà nước đầu tư 60%, nhân dân đóng góp 40%, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng một tháng. Với chủ trương: “Đường ta, ta làm, ta đi”, vì vậy, mỗi khẩu đóng góp 270.000 đồng cùng với công lao động giải phóng mặt bằng và  đổ bê tông.

Vừa tính toán, đo đường, chia đoạn cho 12 tổ lao động, ông Đỗ Kim Chiến - Phó chủ tịch UBND xã Việt Cường vừa cho biết: “Chính quyền và các đoàn thể tích cực vận động người dân tham gia nên ai cũng hiểu và tự nguyện đóng góp, nhiều hộ còn tự nguyện hiến đất làm đường. Xã có chủ trương miễn đóng góp cho các cụ già trên 80 tuổi nhưng chính các cụ lại  là những người nhiệt tình ủng hộ nhất và động viên con cháu tích cực tham gia".

"Tuyến đường này làm xong sẽ là tiền đề cho việc nối liền giao thông với xã Hiền Lương (tỉnh Phú Thọ) và xã Minh Quân (huyện Trấn Yên), địa phương sẽ có thêm điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế” - ông Chiến nói.

Con đường làng nhỏ hẹp ngày trước nay đã được thay bằng con đường bê tông sạch đẹp, rộng thênh thang. Điều đó có được nhờ hơn 30 hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất vườn, đất ruộng. Vườn cây ăn quả hơn 200m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Vấn (thôn Khe Nụ) mùa nào thức nấy, nhưng để nhường đất cho con đường mới ông sẵn sàng chặt bỏ.

Ông cho biết: “Tôi đã ở mảnh đất này 50 năm nhưng cho đến nay mới thấy không khí vui vẻ thế này. Tôi cũng như nhiều gia đình khác, đất ai cũng quý nhưng mỗi người bớt đi một chút lợi ích của mình vì cái chung. Nhà nước đã hỗ trợ thì bà con chung sức thêm, làm con đường để đi lại cho thuận tiện”.

Toàn xã Việt Cường đã có 25km đường giao thông liên thôn, đến nay đã có 5km đường bê tông hóa.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã khiến bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, làm tiền đề cho địa phương phát triển kinh tế và từng bước xây dựng nông thôn mới.

Hồng Khanh

Các tin khác
Giá vàng trong nước đang ở mốc 44,9 triệu đồng lượng.

12 giờ trưa 23.8, giá vàng SJC trong nước tiếp tục nhảy thẳng đứng lên mức 44,83 triệu đồng/lượng, tăng 1,13 triệu đồng/lượng so với phiên đóng cửa hôm qua.

YBĐT - Qua 7 tháng năm 2012 các phương tiện vận tải ở Yên Bái đã vận tải tổng số 281.208 hành khách và 2.926.866 tấn hàng hóa.

7 tháng đầu năm Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu tịch thu trên 10m3 gỗ xẻ các loại.

YBĐT - Trạm Tấu là địa phương luôn có khí hậu thời tiết khắc nghiệt, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau thường xuyên có gió lào thổi... dẫn đến công tác bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng gặp rất nhiều khó khăn.

YBĐT - 7 tháng đầu năm 2012, toàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) thu ước đạt 18,797 tỷ đồng, bằng 41% dự toán huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục