Trạm Tấu chống tái trồng cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2012 | 3:02:28 PM

YBĐT - Có thời điểm diện tích tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn Trạm Tấu lên đến 137 ha, số người nghiện lên đến 481 người.

Các lực lượng chức năng huyện Trạm Tấu phá bỏ cây thuốc phiện.
(Ảnh tư liệu từ Internet)
Các lực lượng chức năng huyện Trạm Tấu phá bỏ cây thuốc phiện. (Ảnh tư liệu từ Internet)

Những năm 2005 trở về trước, tại các xã vùng cao huyện Trạm Tấu nở rộ hoa anh túc, số người nghiện ở mức cao khiến đời sống đồng bào vốn nhiều khó khăn lại càng khó khăn hơn. Với nhiều giải pháp quyết liệt, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tình trạng tái trồng thuốc phiện đã lắng xuống, nhiều xã đã sạch bóng hoa anh túc.

Những năm 2005 trở về trước, lệ hộ nghèo ở huyện vùng cao Trạm Tấu  chiếm tới trên 70%, bên trong những cánh rừng của các xã: Làng Nhì, Tà Xi Láng, Bản Mù… nở rộ hoa anh túc.

Người ta trồng thuốc phiện là do gia đình nghèo có người nghiện nên buộc họ phải tái trồng cây thuốc phiện để hút, nguy hiểm hơn là các đầu nậu lợi dụng đến thuê đồng bào trồng thuốc phiện. Vẻ đẹp của loài hoa độc càng rực rỡ bao nhiêu thì cuộc sống của người dân càng khốn khó bấy nhiêu.

Thuốc phiện không đem lại cuộc sống no đủ cho người dân mà nó kéo theo đói nghèo tới mức cùng cực, bởi số người nghiện thuốc phiện cứ tăng dần. Có thời điểm diện tích tái trồng cây thuốc phiện lên đến 137 ha, số người nghiện của huyện lên đến 481 người.

Để ngăn chặn sự hủy diệt của loài hoa chết người, với sự giúp đỡ của tỉnh, huyện Trạm Tấu đã tích cực tuyên truyền tác hại của ma túy đến mọi tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt việc ngăn chặn tái trồng cây thuốc phiện.

Ban chỉ đạo 138 của huyện, của xã thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đi phá bỏ thuốc phiện, nhờ đó, diện tích tái trồng cây thuốc phiện giảm theo từng năm.

Nếu như niên vụ năm 2006-2007, tái trồng cây thuốc phiện lên đến 117 ha ở 7 xã vùng cao thì niên vụ 2011-2012 diện tích tái trồng cây thuốc phiện giảm xuống còn 0,07 ha, diện tích này không tập trung mà trồng nhỏ lẻ ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện.

Đã 4 năm nay, xã Bản Công sạch bóng hoa thuốc phiện, Giàng A Xà, Trưởng công an xã cho biết: "Để ngăn chặn triệt để việc tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn, xã luôn chủ động làm tốt công tác vận động không tái trồng cây thuốc phiện tới người dân.

Đảng ủy, chính quyền xã tổ chức huy động cán bộ, nhân dân đi kiểm tra và triệt phá các nương thuốc phiện. Riêng niên vụ 2011-2012, xã đã tổ chức 7 đợt với trên 155 người tham gia đi kiểm tra, triệt phá cây thuốc phiện. Qua các đợt kiểm tra không phát hiện việc trồng cây thuốc phiện trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên vận động, tuyên truyền giải thích cho bà con hiểu rõ tác hại của ma túy đến đời sống xã hội. Vận động bà con ký cam kết không trồng, không buôn bán, không tàng trữ và sử dụng ma túy. Từ phòng chống tích cực, đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 3 người nghiện là người già yếu không thể đi cai".

Bên cạnh cuộc chiến chống tái trồng cây thuốc phiện, huyện chủ động đấu tranh các tội phạm về ma túy. Với vai trò chủ chốt, lực lượng công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy.

Cụ thể, năm 2011, đã bắt khởi tố điều tra 12 vụ, 24 bị can và trong 6 tháng đầu năm 2012, đã bắt 8 vụ, 22 đối tượng, trong đó phải kể đến Chuyên án VA 106 T. Từ Chuyên án VA 106 T, ngày 18/4/2012, Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu đã đưa vụ án ra xét xử, Sông lĩnh án 8 năm tù giam.

Cùng với ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy vào địa bàn, công tác quản lý người nghiện được Trạm Tấu đặc biệt quan tâm. Theo thống kê, hiện nay huyện còn 218 người nghiện thuốc phiện, số này chủ yếu là người già.

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan nhưng việc tái trồng, nghiện hút có thể tăng trở lại bất cứ lúc nào nếu Trạm Tấu lơ là công tác phòng, chống ma túy.

Vì vậy trong thời gian tới, Trạm Tấu cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy, các ngành chức năng cần áp dụng các biện pháp mạnh triệt xóa các đường dây, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy; tổ chức tốt các loại hình cai nghiện, đẩy mạnh công tác quản lý, giải quyết việc làm cho người nghiện sau cai…

Ngoài ra, Trạm Tấu cần xóa nghèo bền vững cho người dân bởi đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tái trồng thuốc phiện vùng cao.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Mấy hôm nay, các thôn Khe Nụ, Cổng Thượng và Đồng Tâm (xã Việt Cường, huyện Trấn Yên) vui như có hội. Niềm vui của hơn 200 hộ dân đến từ những con đường mới đang được khẩn trương hoàn thành.

Giá vàng trong nước đang ở mốc 44,9 triệu đồng lượng.

12 giờ trưa 23.8, giá vàng SJC trong nước tiếp tục nhảy thẳng đứng lên mức 44,83 triệu đồng/lượng, tăng 1,13 triệu đồng/lượng so với phiên đóng cửa hôm qua.

YBĐT - Qua 7 tháng năm 2012 các phương tiện vận tải ở Yên Bái đã vận tải tổng số 281.208 hành khách và 2.926.866 tấn hàng hóa.

7 tháng đầu năm Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu tịch thu trên 10m3 gỗ xẻ các loại.

YBĐT - Trạm Tấu là địa phương luôn có khí hậu thời tiết khắc nghiệt, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau thường xuyên có gió lào thổi... dẫn đến công tác bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng gặp rất nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục