Giải pháp phát triển kinh tế ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2012 | 9:41:21 AM

YBĐT - 6 tháng đầu của năm 2012, kinh tế Yên Bình vẫn có bước tăng trưởng khá, đạt mục tiêu và kế hoạch đề ra.

Khai thác nguồn lợi thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao
Khai thác nguồn lợi thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao

Trong đó, sản xuất lương thực đạt cả 3 tiêu chí về diện tích, năng suất và sản lượng. Tổng diện tích gieo cấy lúa vụ đông xuân 2.179,9 ha bằng 108,3% kế hoạch, diện tích lúa cấy dưới cos 58 hồ Thác Bà là 158ha.

Với cơ cấu lúa lai chiếm 74,6% diện tích, lúa thuần chiếm 25,4% diện tích, năng suất lúa bình quân toàn huyện đạt 49,9 tạ/ha, đạt 100,2% kế hoạch; sản lượng ước 10.877,7 tấn, đạt 108,5% kế hoạch, tăng 1,4% so cùng kỳ 2011.

Cùng cây lúa, nhân dân các dân tộc Yên Bình còn trồng hàng ngàn ha cây màu các loại, đưa tổng sản lượng lương thực có hạt vụ đông xuân ước đạt 13.746,9 tấn. Với diện tích chè trên 1.900 ha, trong 6 tháng sản lượng chè búp tươi trong huyện đạt 7.600 tấn, nhân dân đã đã đăng ký trồng cải tạo 97,99 ha.

Đã trồng mới và trồng cải tạo vụ xuân được 31,75ha cây ăn quả, đưa tổng diện tích hiện có 1.500,2 ha, trong đó diện tích cho sản phẩm 1.282 ha. Đặc biệt năm nay, huyện đã chỉ đạo trồng thử nghiệm xong 20,53 ha mía tại xã Mỹ Gia, hiện số diện tích này đang phát triển tốt nếu thành công, huyện sẽ có loại cây mới đưa vào để bà con nông dân xóa đói giảm nghèo.

Nhờ tăng cường công tác kiểm dịch, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc nên đàn gia súc tiếp tục được duy trì, bảo vệ. Đến nay toàn huyện có đàn trâu 13.380 con, đàn bò 3.617 con, đàn lợn 70.759 con; nghề thủy sản tiếp tục được duy trì với 309 lồng nuôi cá, sản lượng khai thác 6 tháng đạt 134 tấn.

Phát huy tiềm năng thế mạnh về rừng, công tác kiểm tra, điều tra xử lý các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng được triển khai tích cực. Trong 6 tháng đã phát hiện xử lý 3 vụ vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng (giảm 7 vụ so cùng kỳ 2011), tịch thu 0,75 m3 gỗ các loại.

Nhân dân trong huyện đã trồng mới 1.882,56 ha rừng, khai thác 38.810,95m3  gỗ rừng trồng và 801 tấn tre, nứa đồng thời tổ chức giao khoán bảo vệ rừng tự nhiên sản xuất cho 34 nhóm hộ ở 14 xã, tổng diện tích 3.651,95ha.

Do sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn nên giá trị công nghiệp của huyện trong 6 tháng qua ước đạt 602,1 tỷ đồng, bằng 40,6% kế hoạch, trong đó  hợp tác xã là 17,5 tỷ đồng, doanh nghiệp tư nhân 2,24 tỷ đồng, công ty TNHH và công ty cổ phần 529,7 tỷ đồng, hộ cá thể 52,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động ngân hàng đã đáp ứng được các nhu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Đến hết tháng 6/2012, tổng dư nợ của Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn 414,4 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách Xã hội 169,8 tỷ đồng.

Việc thực hiện các Quyết định của Chính phủ về cơ chế hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn để sản xuất -  kinh doanh đã đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho các doanh nghiệp, cá nhân để tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động...

Dù kết quả đạt được là khá toàn diện nhưng để đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2012 là đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế là 14,29%, thu nhập bình quân đầu người vượt 12 triệu đồng... thì nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm còn khá nặng nề.

Vì vậy, cùng với thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm, trong sản xuất nông nghiệp Yên Bình tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng chủ động kế hoạch về giống, phân bón, nước tưới; triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; bám sát diễn biến của thời tiết và tình hình sâu bệnh hại, chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tổ chức sản xuất thắng lợi vụ hè thu năm 2012 và vụ đông xuân 2012 - 2013

Huyện chỉ đạo tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh trên gia súc, thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh thường xuyên, liên tục, quản lý chặt chẽ hoạt động tiêu thụ và giết mổ gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn; đẩy mạnh công tác quản lý bảo vệ rừng, hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2012. Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

Bên cạnh việc tích cực triển khai xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch, huyện tích cực đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng và làm đường giao thông nông thôn.

Trong sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp thực hiện tốt các đề án khuyến công; tạo điều kiện để các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp hoạt động có hiệu quả; thường xuyên theo dõi tình hình thị trường để hỗ trợ các doanh nghiệp, người sản xuất đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển công nghiệp.

Tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình giá cả thị trường, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm trong phân phối lưu thông hàng hoá. Đẩy nhanh tiến độ thu tiền giao đất; triển khai rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các dự án đầu tư đã được cấp chứng nhận đầu tư trên địa bàn; tích cực phối hợp tháo gỡ những khó khăn để nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi, tăng cường xử lý, thu hồi những dự án chậm, dự án "treo"... 

Cùng tăng cường quản lý nhà nước đối với các hoạt động khai thác khoáng sản; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn, huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên ngành để tập trung kiểm tra, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, đẩy mạnh  thực hiện cải cách hành chính, duy trì thực hiện tốt cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong các cơ quan hành chính Nhà nước, các xã, thị trấn thuộc huyện tạo điều kiện để tập thể, cá nhân giải quyết công việc.

Nguyễn Đình

Các tin khác

Cục Thú y (Bộ NN& PTNT) cho biết, hiện nay dịch cúm gia cầm mới xảy ra tại 3 xã thuộc huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn làm 1.324 con gia cầm các loại mắc bệnh phải tiêu hủy.

Đây là đợt ra quân đầu tiên xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Ảnh minh họa

Ngày 23.8, đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, theo báo cáo của các đơn vị thành viên, hiện trên toàn quốc có hơn 1.006 cửa hàng xăng dầu (CHXD) của 884 doanh nghiệp (DN) xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex với các hình thức, cấp độ khác nhau.

Ông Đỗ Minh Toàn và ông Lý Xuân Hải.

Chiều 23/8, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo chấp thuận bổ nhiệm Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu (ACB).

Các lực lượng chức năng huyện Trạm Tấu phá bỏ cây thuốc phiện.
(Ảnh tư liệu từ Internet)

YBĐT - Có thời điểm diện tích tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn Trạm Tấu lên đến 137 ha, số người nghiện lên đến 481 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục