Nâng cao năng lực vận tải hành khách ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/8/2012 | 9:27:11 AM

YBĐT - Trong những năm gần đây, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển mạnh, doanh thu tăng bình quân 15%/năm. Các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ tăng cường giám sát nên Yên Bái không còn hiện tượng xe “rùa”.
Nhờ tăng cường giám sát nên Yên Bái không còn hiện tượng xe “rùa”.

Hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô phát triển rõ nét với 2.462 ô tô vận tải hàng hóa, gần 400 ô tô vận tải khách, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khối lượng được vận chuyển bằng ô tô trong 7 tháng qua đạt 2.926.866 tấn hàng hóa và 281.208 lượt hành khách. 100% khối lượng vận tải do khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đảm nhiệm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 7 đơn vị tham gia vận tải hành khách theo tuyến cố định với tổng số gần 400 xe đã góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, bảo đảm an toàn, tiện lợi cho khách hàng. Các đơn vị vận tải hành khách trong tỉnh tích cực nâng cấp, đổi mới phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân.

Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đang khai thác 56 tuyến vận tải khách, trong đó có 36 tuyến liên tỉnh, 20 tuyến nội tỉnh với 176 xe ô tô chở khách các loại.

Ông Đoàn Văn Thu - Giám đốc Công ty cho biết: “Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chúng tôi niêm yết đường dây nóng trên các phương tiện vận chuyển để đón nhận những ý kiến đóng góp, phản hồi và giải quyết những phản ánh của khách hàng trong suốt lịch trình chạy xe.

Để chống tình trạng xe “rùa”, chạy lòng vòng kéo khách, Công ty thực hiện việc đóng dấu lịch trình tại trạm Km13 (Yên Bình). Nhân viên phục vụ trên xe được tập huấn cách phục vụ khách hàng và có chứng chỉ nhân viên phục vụ. Các xe đường dài đều có máy lạnh.

Để tiết kiệm chi phí vận tải, Công ty bố trí lái xe, phụ xe cho các tuyến hợp lý. Lái, phụ xe thường xuyên được tập huấn các quy định mới trong vận tải, chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đầu năm 2012, Công ty đầu tư toàn bộ hộp đen trên xe khách để giám sát quá trình vận hành của các xe”.

Mặc dù vận tải bằng ô tô đã phát triển mạnh, bước đầu đáp ứng yêu cầu trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng lĩnh vực này vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Công tác quản lý nhà nước về dịch vụ vận tải chưa theo kịp với hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách ngày càng sôi động. Các cơ sở, doanh nghiệp vận tải còn hạn chế về quy mô, năng lực quản lý và cung ứng dịch vụ.

Xe khách chất lượng cao còn rất ít. Việc kinh doanh vận tải khách chưa chuyên nghiệp. Cung cách phục vụ của lái xe, nhân viên phục vụ còn hạn chế. Giá cước vận tải chưa thống nhất, có biểu hiện cạnh tranh thiếu lành mạnh. Chưa có thông tin đa chiều giữa các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện dẫn đến còn sử dụng lại lái xe chất lượng kém.

Việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ chuyên môn chưa được rộng rãi. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động vận tải chưa có sự liên kết giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong hoạt động vận tải.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, UBND tỉnh đã ra quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Yên Bái. Đây là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về tài chính và tuân thủ quy định của pháp luật.

Ông Đoàn Văn Thu – Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội cho biết: “Hiệp hội quy tụ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ô tô, thông qua đó để liên kết, hợp tác hỗ trợ nhau về kinh tế, kỹ thuật, dịch vụ.

Từ đây, có thể huy động cao nhất về nguồn lực, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trong tỉnh với hình thức vận chuyển phong phú, chất lượng vận tải tốt hơn, phương tiện vận chuyển hiện đại hơn”. Việc sớm thành lập Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh là rất kịp thời, khi có sự thống nhất và bảo lãnh, nhiều doanh nghiệp vận tải sẽ nâng cao nguồn lực tài chính, đầu tư nâng cấp phương tiện vận tải hiện đại.

Hiệp hội cũng là tổ chức giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn cho hành khách, hướng dẫn thi hành pháp luật hiệu quả. Đồng thời sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, kinh doanh vận tải; tổ chức tập huấn cho lái xe, phụ xe, các hộ kinh doanh là thành viên của Hiệp hội theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Trong vận tải hành khách, thông qua Hiệp hội sẽ khai thác hiệu quả, có tổ chức, giám sát chặt chẽ hơn các tuyến khách cố định, các tuyến xe buýt, hoạt động taxi, xe thuê hợp đồng, đặc biệt là khi triển khai ứng dụng công nghệ GPS/GIS vào quản lý, giám sát hành trình giúp kinh doanh vận tải hoạt động lành mạnh hơn.

P.V

Các tin khác

Ông Lại Văn Lâm, viện trưởng Viện Nghiên cứu cao su VN (RRIV), cho biết hiện VN là một trong ba nước có năng suất cao su cao nhất thế giới.

Kết quả thu thực hiện các khoản thu về đất tính đến hết tháng 7 mới đạt trên 45 tỷ là rất thấp.

YBĐT - Ban chỉ đạo Chính sách Nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Yên Bái vừa tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2012.

Biểu đồ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của các tháng so với cùng kỳ năm 2011 - Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 năm 2012 đã tăng 0,63% so với tháng trước, mức tăng cao nhất kể từ sau tháng Tết Nguyên đán đến nay.

Ảnh minh họa.

Tuần qua, Ngân hàng Nhà Nước đã có văn bản chỉ đạo 5 ngân hàng quốc doanh đẩy mạnh cho vay nông ngiệp, nông thôn với mức lãi suất cho vay không quá 11%/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục