BHXH Yên Bái: Nhiều giải pháp để đạt mục tiêu

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2012 | 10:12:03 AM

YBĐT - Nhờ sự quan tâm chỉ đạo tỉnh Yên Bái và của BHXH Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành, các cấp, cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh đã phấn đấu cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt được các chỉ tiêu.

Nhiều doanh nghiệp đang nợ đọng BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. (Ảnh minh họa)
Nhiều doanh nghiệp đang nợ đọng BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. (Ảnh minh họa)

6 tháng đầu năm 2012, tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất đã ảnh hưởng rất lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động. Một số văn bản, một số nội dung trong Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) không phù hợp với tình hình thực tiễn nhưng chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời dẫn đến khó khăn trong thực hiện và giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo tỉnh và của BHXH Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành, các cấp, cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh đã phấn đấu cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt được các chỉ tiêu quan trọng như: số thu BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm 2012 là 366,104 tỷ đồng, đạt 48,7% chỉ tiêu kế hoạch.

Tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm tự nguyện tăng mới 1.630 người. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, việc tiếp nhận, giải quyết, chi trả các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động được thực hiện tốt và đảm bảo đúng quy trình, quy định của BHXH Việt Nam.

Công tác giám định BHYT đã được tăng cường, chất lượng khám chữa bệnh (KCB) quyền lợi cho người có thẻ BHYT cơ bản đã được đảm bảo, đặc biệt năm từ năm 2010 đến nay, đã cân đối được quỹ KCB và có kết dư.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012 vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, đó là: kết quả thu BHXH, BHYT một số BHXH huyện chưa cao, việc khai thác mở rộng đối tượng tăng mới ở các doanh nghiệp chưa triệt để, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên, BHYT thuộc đối tượng hộ cận nghèo, gia đình thuộc khu vực nông, lâm ,ngư nghiệp còn thấp, tình trạng lạm dụng quỹ BHYT vẫn diễn ra ở một số cơ sở KCB, đặc biệt là tình trạng chậm đóng, nợ đọng tiền BHXH cao hơn cùng kỳ năm 2011.

Trước những khó khăn, tồn tại trên, BHXH tỉnh đề ra các giải pháp đồng bộ để làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; duy trì tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra để phát triển đối tượng tham gia, đẩy nhanh tiến độ thu và giảm nợ BHXH, tiếp tục lập hồ sơ khởi kiện ra tòa đối với những đơn vị cố tình vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT; đẩy nhanh tiến độ thu, tích cực khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu đến ngày 31/12/2012 đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động của tổ thu nợ, tập trung kiểm tra, đôn đốc các đơn vị nợ đọng tiền BHXH, BHYT với số tiền lớn, thời gian kéo dài, làm tốt công tác phối hợp liên ngành để thực hiện việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động lớn, thường xuyên để nợ đọng, chậm đóng BHXH cho người lao động.

Tập trung giải quyết tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đồng thời chi trả kịp thời các khoản lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT theo quy định của ngành và pháp luật của Nhà nước; đảm bảo an toàn quỹ tiền mặt tuyệt đối.

Chú trọng nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT; tiếp tục kiểm tra các đơn vị có số bội chi quỹ BHYT lớn, liên tục; đồng thời xây dựng phương án khoán định xuất theo đúng lộ trình của Luật BHYT, trong đó tập trung vào những đơn vị có số bội chi quỹ kCB lớn; chủ động tham mưu với UBND tỉnh trong việc sử dụng quỹ BHYT đặc biệt là vấn đề an toàn quỹ.

Trước mắt, tổ chức xây dựng dự toán năm 2013 sát với giá dịch vụ kỹ thuật mới tại địa phương đã được phê duyệt; giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn và thường xuyên tổ chức kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú ban đêm tại cơ sở KCB được phân cấp; tập trung chỉ đạo cán bộ giám định từ cấp huyện đến tỉnh thực hiện đúng quy trình giám định tăng cường chất lượng kiểm tra, giám định chi phí thanh toán KCB, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng lạm dụng quỹ KCB của các cơ sở KCB.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện và thực hiện đồng bộ việc niêm yết công khai thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên phạm vi toàn tỉnh; thí điểm thực hiện “Một cửa” tại BHXH một số huyện có đủ điều kiện.

P.V

Các tin khác
Vụ cháy kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

YBĐT - Ngày 28/8, tại kho chứa lá quế khô của Công ty TNHH-TM Nam Cường có trụ sở tại thôn Khe Lợ, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã xảy ra hỏa hoạn.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên giải ngân cho vay hỗ trợ hộ nghèo tại xã Ngòi A.

YBĐT- Hoạt động của QTDND ở Yên Bái đã góp phần đắc lực để nhân dân các địa phương phát triển kinh tế, xóa đói nghèo.

Giá vàng trong nước mở đầu tuần mới với mức tăng mạnh, theo xu hướng đi lên của vàng thế giới.

YBĐT - Tại cuộc gặp mặt nhân Ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945-28/8/2012), các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành GTVT Việt Nam và tỉnh Yên Bái. >>Giao thông vận tải Yên Bái nỗ lực đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục