Hội thảo “Giải pháp gốc” các tỉnh phía bắc tại Yên Bái:

Tiếp tục mở rộng mô hình phân viên nén dúi sâu

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2012 | 9:06:37 PM

YBĐT - Ngày 27 và 28/8, Hội thảo “Giải pháp gốc” các tỉnh phía bắc về phân viên nén dúi sâu (FDP) đã được tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Đây là hoạt động do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với tổ chức CODESPA của Vương quốc Tây Ban Nha để đánh giá quá trình thực hiện mô hình thâm canh cây lúa áp dụng phân viên dúi sâu (SDFRI) tại các tỉnh phía bắc Việt Nam trong thời gian qua.

Tham gia hội thảo có ông Fernando Cruicio Đại sứ toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam; ông Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và đại diện Tổ chức phát triển iDE, các Sở NN&PTNT, Hội Phụ nữ, Trung tâm Khuyến Nông, Trạm Khuyến nông các tỉnh phía bắc.

Mô hình phân viên nén dúi sâu nằm trong chương trình thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam, đã được tổ chức CODESPA của Vương quốc Tây Ban Nha phối hợp với tỉnh phía Bắc 5 năm qua.

Đại diện tổ chức CODESPA trao đổi với ngài Đại sứ Vướng quốc Tây Ban Nha (bên phải) về máy chế biến phân viên nén dúi sâu

Qua đánh giá thực tế áp dụng mô hình cho thấy: Diện tích cây lúa được sử dụng phân viên nén dúi sâu có trộn đạm Urê và KaliClorua đã tăng lên rõ rệt; người nông dân đã chủ động sử dụng phân viên nén dúi sâu cho cây lúa; kỹ thuật phân nén dúi sâu giúp tăng sản lượng lúa từ 16 – 30%, giảm chi phí đầu vào từ 7 – 10%  so với các kỹ thuật thâm canh khác.

Sử dụng phân viên nén dúi sâu còn giúp giảm số lượng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng, thuốc diệt cỏ, đảm bảo yếu tố môi trường, đất và nước trong sản xuất không bị ô nhiễm. Việc sản xuất sản phẩm phân viên nén dúi sâu đơn giản, các địa phương có thể tự sản xuất ra sản phẩm chất lượng...

Đoàn đại biểu đi thăm mô hình ruộng lúa áp dụng mô hình FDP tại thôn Tông Cọ 2, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ

Hiện nay, mô hình phân viên nén dúi sâu đã và đang được áp dụng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, trong đó các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang và Thanh Hóa là những địa phương áp dụng mô hình có hiệu quả, số diện tích và người nông dân áp dụng kỹ thuật này đang tăng lên.

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu là các chuyên gia trong các lĩnh vực hoạt động đã có nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận xung quanh các vấn đề lồng ghép mô hình SDFRI vào các chính sách nhà nước để có định hướng để có được sự phát triển nông thôn toàn diện và bền vững.

Các đại biểu đã đánh giá cao tiềm năng của mô hình phát triển SDFRI sẽ giúp nâng cao thu nhập người dân; các qui trình sản xuất thực tế và mô hình phát triển dự án thì Dự án SDFRI có khả năng tiếp cận thị trường bền vững.

Các đại biểu cũng cho rằng cần có thêm các điều kiện cần như việc hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ việc triển khai mô hình vào phát triển thị trường FDP.

Yên Bái đã có cơ sở sản xuất sản phẩm phân viên nén rúi sâu

Trong chương trình hội thảo, đại biểu 15 tỉnh phía bắc đã được cơ quan đại diện của tỉnh đưa đi thăm quan, giới thiệu một số cơ sở sản xuất phiên nén dúi sâu trên địa bàn, giới thiệu kỹ thuật máy, kỹ thuật sản xuất sản phẩm và thăm đồng lúa được áp dụng mô hình đang sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường.

Hoài Văn

Các tin khác
Giá xăng Ron 92 sẽ tăng lên 23.700 đồng/lít từ hôm nay (28/8).

Nguồn tin từ doanh nhiệp đầu mối cho VnEconomy biết, giá xăng sẽ tăng 700 đồng/lít hôm nay (28/8).

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu chỉ đạo hội nghị.

YBĐT - Hội nghị giao ban giám đốc Sở Công thương 14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía bắc do Bộ Công thương tổ chức đã diễn ra tại tỉnh Yên Bái vào ngày 28/8.

Nhờ đan rọ tôm mà nhiều hộ gia đình ở Phan Thanh đã thoát nghèo.

YBĐT - Thời gian qua, Phan Thanh (Lục Yên) là một trong những địa phương làm tốt công tác học nghề gắn với tạo việc làm cho người lao động, tỷ lệ người lao động có việc làm sau học nghề cao so với một số địa phương trong tỉnh Yên Bái.

Trước hiện tượng ngừng bán, găm hàng chờ tăng giá của một số cửa hàng xăng dầu, đại diện Bộ Công Thương khẳng định không thiếu nguồn cung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục