Thực hiện tốt chính sách giãn, giảm thuế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2012 | 3:51:52 PM

YBĐT - Bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đã khiến cho các doanh nghiệp trong tỉnh có mức tăng trưởng thấp.

Các doanh nghiệp dệt may thuộc đối tượng giãn, giảm thuế.
Các doanh nghiệp dệt may thuộc đối tượng giãn, giảm thuế.

Hiện toàn tỉnh có gần 1.300 DN và hợp tác xã đang hoạt động thì có tới 15% DN tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể, 55% DN sản xuất cầm chừng.

Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh (SXKD), hỗ trợ thị trường, trong đó có các giải pháp về thuế có thể coi như một “liều thuốc bổ” tăng cường “sức khoẻ” cho DN.

Để thực hiện tốt Nghị quyết này, Cục Thuế Yên Bái đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo 100% doanh nghiệp (DN) trong diện được hưởng ưu đãi theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ được giãn, giảm thuế.

Toàn tỉnh có hơn 1200 DN vừa và nhỏ (chiếm 97%) thuộc diện được giảm, gia hạn nộp thuế theo Nghị quyết 13 với số tiền ước tính khoảng 70 tỷ đồng, còn lại hơn 50 đơn vị (chiếm 3%) là DN lớn, DN hoạt động trong lĩnh vực xổ số, ngân hàng, bảo hiểm và các tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp không thuộc đối tượng gia hạn.

Theo ước tính của Cục Thuế, thực hiện Nghị quyết số 13 và các chính sách giãn, giảm thuế khác, năm 2012 toàn tỉnh sẽ giảm thu khoảng 130 tỷ đồng, chiếm 11,8% so với dự toán thu ngân sách tỉnh giao. Số tiền này sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho DN nhưng lại là một áp lực rất lớn trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành thuế.

Trong đó, bình quân mỗi tháng có khoảng 400 DN vừa và nhỏ có phát sinh số thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp được gia hạn 6 tháng. Số tiền thuế GTGT được gia hạn của 3 tháng 4, 5, 6 năm 2012 ước khoảng 50 tỷ đồng; giãn 1 tháng thuế GTGT phát sinh phải nộp của tháng 6 chậm nộp đến ngày 20/01/2013 khoảng 20 tỷ đồng; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 3 quý đầu năm cho các đối tượng được ưu đãi theo Nghị quyết 08/2011/QH13 hơn 9 tỷ đồng; gia hạn 9 tháng thuế TNDN của năm 2010 trở về trước của hơn 100 DN và gia hạn 9 tháng thuế TNDN phải nộp của năm 2011 của gần 600 DN khoảng 16 tỷ đồng; giảm 50% tiền thuê đất đối với DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đang thuê đất hàng năm trong năm 2012 ước khoảng 3 tỷ đồng.

Để triển khai Nghị quyết 13 đúng lộ trình, đúng đối tượng, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các chi cục thuế rà soát, phân loại, xác định đối tượng được giảm, gia hạn thuế và lập danh sách các DN được hưởng chính sách giãn, giảm thuế theo quy định; tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế, vừa tuyên truyền phổ biến chính sách, vừa kịp thời giải đáp vướng mắc mà người nộp thuế đưa ra, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế khai thuế đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo cho các DN đủ điều kiện được hưởng chính sách giãn, giảm thuế.

Những biện pháp triển khai thực hiện Nghị quyết đã được Cục Thuế tỉnh nỗ lực thực hiện nhằm làm cho lợi ích từ chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN ổn định SXKD. Thực hiện tốt Nghị quyết số 13 và các chính sách giãn, giảm thuế khác đã giúp DN có vốn bổ sung vào hoạt động SXKD, hạn chế vay vốn ngân hàng, góp phần giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, cộng đồng các DN trong tỉnh cũng cần phải nỗ lực hơn nữa mới có thể khắc phục được những khó khăn để tự cứu mình và trụ vững để phát triển ổn định, bền vững. Đồng thời, tranh thủ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong việc ưu tiên những công trình, dự án triển khai trong năm 2012 cho các DN địa phương thi công như: đề án xây dựng đường giao thông nông thôn, đề án giao đất giao rừng, chủ trương tiêu thụ hết sản phẩm do các DN địa phương sản xuất ra như gạch, xi măng, cát, sỏi, đá... nhằm tạo việc làm cho lao động địa phương, tăng tích luỹ và đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Nguyễn Ngọc Bạch

Các tin khác
Những cánh rừng nguyên sinh được bảo vệ phát triển tốt.

YBĐT - Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng (BVR); phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuần tra, truy quét và xử lý các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Nhờ đó, trên địa bàn không còn điểm "nóng" về khai thác lâm sản, các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đã giảm.

Thoát nghèo nguồn vốn vay ngân hàng.

Ngày 7/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Tomoyuki Kimura đã ký hiệp định vay vốn trị giá 40 triệu USD nhằm cải thiện chất lượng, khả năng tiếp cận, hiệu quả và tính cạnh tranh của khu vực tài chính vi mô.

Sẽ có 34.244ha diện tích đất cho thuê (Ảnh minh họa)

YBĐT - Ngày 6/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị “Triển khai đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất cho thuê đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2015”.

Theo đánh giá của các CEO đến từ 40 quốc gia, trong 3-5 năm tới, Việt Nam là một trong 10 điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương của các công ty có có trụ sở chính tại các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục