Bộ Công thương họp báo về giá điện, xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2012 | 2:28:21 PM

Chiều 10/9, Bộ Công thương đã họp báo công bố tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2012.

Một giờ đồng hồ họp báo dường như quá ít để đáp ứng nhu cầu về thông tin cho khoảng hơn 30 câu hỏi đã được báo chí đặt ra với đại diện lãnh đạo và các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Công thương. Những hàng hóa gì sẽ được đưa vào danh mục hàng cấm tạm nhập tái xuất theo Chỉ thị 23 của Thủ tướng chính phủ. Giá xăng dầu và giá điện có lại tiếp tục điều chỉnh tăng trong thời gian tới hay không?… là những nội dung cơ bản được báo chí tập trung đặt câu hỏi. 

                      
Liên quan đến Chỉ thị số 23 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan mà Thủ tướng chính phủ vừa ban hành hôm 7/9 vừa qua nhằm siết chặt hoạt động tạm nhập tái xuất, đại diện Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Công thương cho biết, ngay trong tháng 9 này, Bộ sẽ đưa ra một danh mục cụ thể những hàng hóa cấm tạm nhập tái xuất, trong đó bao gồm cả những mặt hàng như ắc quy chì, vi mạch điện tử, nhựa phế thải, hàng tiêu dùng đã qua sử dụng, phủ tạng gia súc…

Theo bà Phan Thị Diệu Hà, Phó vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu, Bộ Công thương: “Theo Chỉ thị 23, những mặt hàng sẽ nằm trong danh mục cấm tạm nhập tái xuất là ắc quy, vi mạch điện tử, nhựa phế thải. Về hàng tiêu dùng qua sử dụng, phủ tạng gia súc… Bộ Công thương sẽ sớm ban hành trong tháng 9 này”.

Đã hơn 10 ngày trôi qua, kể từ lần tăng giá xăng dầu gần đây nhất, hôm 28/8, có hay không việc các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã lại đề nghị được điều chỉnh tăng giá bán lẻ lên liên bộ Tài chính - Công thương? là câu hỏi đã được thẳng thắn đặt ra tại buổi họp báo.


Không trả lời trực tiếp vào câu hỏi vì cho rằng đây là thông tin mật nhưng đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương khẳng định, lần điều chỉnh này sẽ có những thay đổi để vẫn đảm bảo được việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu là theo cơ chế thị trường nhưng vẫn có sự kiểm soát của nhà nước.

“Các đăng ký giá của doanh nghiệp về việc điều chỉnh giá xăng dầu là tài liệu mật, không được công bố. Theo đó, xăng dầu chắc chắn điều hành theo cơ chế thị trường thì với 3 cơ chế: Tăng giá, giảm thuế, hoặc sử dụng quỹ bình ổn giá. Lần này sẽ có thay đổi cụ thể”, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết.

(Theo VTV)

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan, cần phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm.

Giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp phía Nam mở rộng.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái đang triển khai thực hiện gần 30 công trình xây dựng cơ bản của tỉnh, của thành phố liên quan đến việc di dời, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với tổng số trên 1.300 hộ dân bị thu hồi đất.

Nông dân xã Hạnh Sơn chuẩn bị bầu ngô trồng vụ 3.

YBĐT - Những ngày đầu tháng 9, bà con nông dân trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang chạy đua với thời tiết, nhanh chóng thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất triển khai vụ 3. Đây là một trong những vụ sản xuất chính trong năm mà huyện rất chú trọng.

Văn bản đăng ký đã được gửi lên Bộ Tài chính, với lý do bình quân giá cơ sở 30 ngày qua vẫn cao hơn mức bán lẻ hiện hành. Doanh nghiệp cho biết đang lỗ 200-600 đồng mỗi lít xăng dầu, nếu trừ 300 đồng định mức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục