Lâm trường Lục Yên cần thanh toán tiền nợ nguyên liệu cho nông dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2012 | 10:15:56 AM

YBĐT - Hiện nay, đời sống người dân ở những xã trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đa phần gặp rất nhiều khó khăn vì vậy các khoản nợ trên của Lâm trường Lục Yên cần nhanh chóng thanh toán đầy đủ cho người dân.

Lâm trường Lục Yên hiện đang nợ nông dân làm chè ở xã Trúc Lâu 106 triệu đồng.
Lâm trường Lục Yên hiện đang nợ nông dân làm chè ở xã Trúc Lâu 106 triệu đồng.

Thực hiện chủ trương cải tạo các giống chè trung du năng suất, chất lượng thấp bằng các giống chè mới năng suất, chất lượng cao hơn, từ năm 2005 đến nay xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên đã trồng mới và cải tạo được trên 50 ha.

Song song với đó, một nhà máy chè cũng được Lâm trường Lục Yên xây dựng tiêu thụ một lượng lớn sản phẩm cho nông dân, góp phần không nhỏ vào công cuộc xoá đói giảm nghèo ở địa phương. Tuy nhiên từ năm 2008 đến 2010, do làm ăn thua lỗ, Lâm trường Lục Yên liên tục nợ  tiền chè của người dân vụ này qua vụ khác đến năm 2010 số tiền đã lên tới trên 106 triệu đồng. Ngay cả khoản tiền thuộc dự án cải tạo chè của tỉnh, Lâm trường đã nghiệm thu nhưng chưa trả cho dân.

Bà Lương Phúc Lợi ở bản Chang bức xúc: "Lâm trường gặp khó khăn chúng tôi vẫn bán nguyên liệu cho nhà máy chè, giá hợp đồng ban đầu 6.000 đồng/kg đến lúc bán nhà máy chỉ trả 5.000 đồng chúng tôi vẫn chấp nhận, hay việc nợ tiền đến tận cuối năm chúng tôi cũng có thể thông cảm nhưng nợ đến 3 năm không trả thì khác gì lừa dân?".

Ông Lương Văn Đoàn ở bản Lạn cho biết thêm: “Năm 2006, sau khi được Lâm trường Lục Yên tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến chè và vận động tham gia dự án cải tạo chè sẽ được hỗ trợ 6 triệu đồng/ha, tôi tham gia trồng được 8 sào, nhưng từ khi Lâm trường nghiệm thu đến nay tôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ dự án”.

Ông Hoàng Trọng Tuyên, Bí thư Đảng ủy xã Trúc Lâu cho biết, UBND xã đã có ý kiến và làm việc với lãnh đạo Lâm trường Lục Yên nhiều lần, đầu năm 2011 ông Nguyễn Quang Trịnh, Giám đốc Lâm trường cũng đã xuống làm việc với dân và hứa trả hết nợ trước ngày 30/1/2011, song đến nay vẫn không thanh toán gây bức xúc trong nhân dân. Năm 2009, xã Trúc Lâu vẫn tiếp tục thực  hiện dự án chè, vận động được 41 hộ tham gia với diện tích trồng 8,56 ha.

Theo dự án UBND huyện Lục Yên sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/ha và tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng/ha nhưng số tiền này đến nay vẫn chưa đến tay người nông dân. "Chúng tôi được biết, ông Trịnh đã nhận số tiền hỗ trợ của tỉnh dành cho 41 hộ dân xã Trúc lâu với số tiền là 43 triệu đồng nhưng đến nay vẫn không thanh toán cho bà con" - ông Hoàng Trọng Tuyên bức xúc.

Theo thống kê của UBND xã Trúc Lâu, tổng số tiền Lâm trường Lục Yên còn nợ nhân dân là 106 triệu 232 nghìn đồng. Trong đó: nợ tiền mua chè búp tươi 61 triệu, tiền dự án của 41 hộ năm 2009 là 43 triệu đồng, tiền dự án năm 2005 của 2 hộ 2,2 triệu đồng. Không chỉ riêng xã Trúc Lâu mà bà con nhiều xã khác dọc quốc lộ 70 cũng đang bị Lâm trường Lục Yên nợ tiền mua nguyên liệu.

Hiện nay, đời sống người dân ở những xã trên đa phần gặp rất nhiều khó khăn vì vậy các khoản nợ trên của Lâm trường cần nhanh chóng thanh toán đầy đủ cho người dân. Lâm trường làm ăn thua lỗ nợ tiền nguyên liệu người dân có thể thông cảm, thế nhưng ngay cả tiền hỗ trợ từ dự án cải tạo chè của tỉnh, huyện cấp xuống Lâm trường cũng không thanh toán cho dân thì quả là khó chấp nhận.

Anh Dũng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Tới đây, hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng có thể bị phạt mức rất cao: 2 tỷ đồng. Đây đang là một quy định được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn chặn hành vi gây ô nhiễm môi trường...

Theo tin từ Ngân hàng Thế giới (WB), ngày 13/9 Ban Giám đốc điều hành của WB đã phê duyệt kinh phí cho Dự án phân phối điện hiệu quả của Việt Nam, với tổng chi phí là 800 triệu USD.

Suối Ngòi Sẻ và suối Bệnh viện từ lâu không được khơi thông là một trong những nguyên nhân gây úng lụt.

YBĐT - Trận lụt giữa lòng thành phố khiến hàng trăm ngôi nhà ở các phường Đồng Tâm, Minh Tân bị ảnh hưởng nặng hôm 17/8/2012 đã đi qua, ngoài nguyên nhân mưa lớn kéo dài (lượng mưa đo được lên tới 182 mm) do ảnh hưởng của cơ bão số 5, còn nhiều nguyên nhân khác mà để hạn chế lũ lụt rất cần sự quyết tâm của thành phố Yên Bái.

Toàn cảnh buổi hội thảo

YBĐT - Ngày 13/9, Sở NN và PTNT tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thảo về Đề án chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục