Lục Yên chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2012 | 2:29:12 PM

YBĐT - Để thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, các cơ quan chức năng của huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tích cực chỉ đạo bà con chủ động theo dõi các giai đoạn sinh trưởng của sâu bệnh, nhanh chóng tổ chức biện phòng trừ hiệu quả.

Nông dân xã Minh Tiến huyện Lục Yên tich cực thăm đồng theo dõi các giai đoạn sinh trưởng của sâu bệnh.
Nông dân xã Minh Tiến huyện Lục Yên tich cực thăm đồng theo dõi các giai đoạn sinh trưởng của sâu bệnh.

Đã hơn một tuần nay, ngày nào gia đình bà Hoàng Thị Dung ở thôn Gốc Thị, xã Liễu Đô cũng ra thăm đồng, bà cho biết: “Vụ xuân vừa qua do không phát hiện sâu bệnh và phòng trừ kịp thời đã làm ảnh hưởng đến năng suất lúa nên thời điểm này gia đình thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu bệnh. Nhìn chung, từ đầu vụ cây lúa đều phát triển tốt, tuy nhiên trong thời gian gần đây ruộng lúa của gia đình tôi đã xuất hiện sâu đục thân và bị vàng lá. Để khắc phục, gia đình đã tiến hành phun thuốc đặc trị bệnh đục thân kịp thời nên đã khống chế được sâu bệnh”.

Vụ mùa năm nay, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã gieo cấy 3.620ha lúa. Hiện nay, lúa mùa đang trong giai đoạn làm đòng, trỗ bông đây cũng là giai đoạn cây lúa dễ bị một số loại sâu bệnh phá hoại.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên, trong 3.620 ha lúa mùa, có 1.200 ha diện tích trà mùa sớm, 50% lúa lai còn lại là lúa thuần, lúa thuần chất lượng cao bằng các giống lúa ngắn ngày như: Khang Dân 18, Hương thơm số 1, Bắc thơm số 7, Tám xoan đột biến, DDS1…

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 ngày 25/7,  mưa to đã gây ngập úng làm cho 103 ha lúa tại các xã Minh Chuẩn, Tân Lĩnh, Tô Mậu của huyện bị mất trắng. Để khắc phục hậu quả, huyện đã cung ứng trên 3.396 kg giống Khang dân 18 cho bà con kịp thời gieo cấy.

Nhìn chung, đến thời điểm này lúa mùa sinh trưởng và phát triển tốt đang vào giai đoạn làm đòng, trỗ bông - giai đoạn quan trọng nhất, quyết định tới năng suất, sản lượng của cả vụ.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các loại sâu bệnh phát sinh. Báo cáo của Trạm Bảo vệ Thực vật huyện cho biết, tính đến thời điểm này toàn huyện có 150ha bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, 120ha lúa bị nhiễm rầy nâu rầy lưng trắng tập trung ở các xã Mường Lai, Minh Xuân, Lâm Thượng… Ngoài ra còn các loại sâu bệnh hại lúa khác như sâu đục thân, bệnh khô vằn, bạc lá.

Trước diễn biến của dịch bệnh phát sinh, phòng Nông nghiệp đã chỉ đạo Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến nông dân, thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc nông dân chăm sóc lúa kịp thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến và sự phát triển gây hại của các đối tượng sâu bệnh để có biện pháp xử lý.

Ông Hoàng Văn Số, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Ngay sau khi phát hiện một số diện tích lúa mùa bị sâu bệnh gây hại, chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra đồng ruộng và tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bà con phun thuốc phòng trừ. Vì vậy, đến nay tình hình sâu bệnh trên địa bàn huyện cơ bản đã được kiềm chế. Tuy nhiên, theo dự báo trong thời gian tới tình hình thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, mưa nắng bất thường sẽ là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng. Do đó, bà con nông dân cần tích cực thăm đồng phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời”.

Dự báo trong thời gian tới, trên cây lúa xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, tập đoàn rầy, bệnh khô vằn, bệnh thối nõn vi khuẩn, bệnh bạc lá tiếp tục phát sinh và gây hại. Vì vậy, từ nay đến cuối vụ, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra đồng ruộng đưa ra các dự báo và phòng trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại kịp thời, Trạm Bảo vệ thực vật  huyện sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các xã mở lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp bà con nâng cao nhận thức về sâu, bệnh và cách thức sử dụng an toàn, hiệu quả các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Văn Thông

Các tin khác
Ủy ban nghề cá châu Á-TBD họp toàn thể ở Đà Nẵng.

Phiên họp toàn thể lần thứ 32 của Ủy ban nghề cá châu Á-Thái Bình Dương (APFIC) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đăng cai tổ chức đã khai mạc ngày 20/9 tại thành phố Đà Nẵng.

Vụ đông 2012 huyện Yên Bình phấn đấu gieo trồng 1.000 ha ngô đông.

YBĐT - Vụ đông năm 2012, huyện Yên Bình (Yên Bái) phấn đấu gieo trồng 1.550ha cây vụ đông, trong đó có 1.000 ha ngô đông, 250 ha khoai các loại, 300 ha rau màu. Các xã có diện tích trồng vụ đông lớn như: Cảm Nhân, Yên Bình, Vĩnh Kiên, Bạch Hà, Hán Đà, Đại Minh…

Khách hàng đến mua bánh Trung thu tại gian hàng của hãng Bibica.

YBĐT - Còn 2 tuần nữa mới đến Rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu khởi động. So với những năm trước, mẫu mã cũng như chất lượng các loại bánh Trung thu năm nay khá phong phú và đa dạng.

Mô hình nuôi chim bồ câu của CCB Lương Văn Đông ở thôn 3, xã Cường Thịnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Không những phát triển kinh tế từ nông lâm nghiệp mà hội viên CCB huyện Trấn Yên còn là lực lượng xung kích trên mặt trận sản xuất, kinh doanh. Họ là những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thành lập nên các mô hình sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã (HTX) làm ăn hiệu quả, tạo nhiều việc làm cho hội viên và con em hội viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục