Tiếp tục gia hạn gần 4.000 tỷ đồng thuế VAT

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2012 | 8:09:30 AM

Toàn bộ số thuế VAT phải nộp trong 6 tháng đầu năm nay sẽ được gia hạn thêm 3 tháng, tức là tới tháng 4 năm sau doanh nghiệp mới phải hoàn tất nghĩa vụ của mình, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết số thuế VAT được giãn đạt gần 4.000 tỷ đồng.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết số thuế VAT được giãn đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Trả lời phóng viên báo chí tại buổi họp báo Chính phủ chiều 27/9, bà Mai cho biết số thuế này vào khoảng 3.745 tỷ đồng, đã được gia hạn một lần theo tinh thần Nghị quyết 13 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhưng do tình hình kinh tế vẫn khó khăn, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có vốn lưu động sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ tiếp tục gia hạn thêm.

Như vậy, thay vì hoãn 6 tháng (hạn chót vào tháng 1/2013), doanh nghiệp sẽ được nới thời gian chậm nộp thuế lên 9 tháng, tức là tối đa đến tháng 4/2013, qua đó tạo thêm nguồn vốn lưu động để sản xuất, kinh doanh trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Trước đó, theo số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới trên cả nước đạt khoảng 51.000, với tổng vốn đăng ký trên 350.000 tỷ đồng (giảm 11,7% về số lượng nhưng tăng 0,7% về vốn so với cùng kỳ 2011). Tính đến nay cả nước có trên 675.000 doanh nghiệp đã được thành lập, trong đó khoảng 472.000 đang hoạt động, chiếm gần 70%.

Trước phiên làm việc lần này của Chính phủ, vấn đề được dư luận quan tâm nhất là tình hình kinh tế xã hội sau 3 quý đầu của năm 2012 vẫn chưa xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan. Mục tiêu CPI một con số, theo đánh giá, là có thể đạt được nhưng mức tăng kỷ lục 2,2% trong tháng 9 một lần nữa cho thấy nguy cơ lạm phát có thể trở lại bất cứ lúc nào nếu các biện pháp kiểm soát giá, chính sách tài khóa… bị buông lỏng.

Theo thông báo của Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Vũ Đức Đam, trong mức tăng 2,2% nêu trên, việc tăng giá viện phí tại các địa phương đóng góp khoảng 1%, giáo dục (nhân mùa khai trường) khoảng 0,6% trong khi các đợt điều chỉnh giá xăng – dầu trước đó góp khoảng 0,3%. Chính phủ đã “bàn rất kỹ” vấn đề này và chỉ thị cho các bộ - ngành, địa phương phải kiểm soát chăt, giãn thời gian tăng giá các mặt hàng từ nay đến cuối năm để giữ CPI chỉ tăng khoảng 8%. “Kìm chế lạm phát vẫn là mục tiêu kiên định, không phải chỉ của năm nay”, người phát ngôn của Chính phủ khẳng định.

Cùng với lạm phát, tăng trưởng GDP 9 tháng chỉ đạt 4,73%. Đây là mức tăng được Chính phủ đánh giá là thấp và theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, để đạt mức tăng bình quân 5,2% cả năm, trong quý IV, GDP của toàn nền kinh tế phả tăng khoảng 6,5%.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị Sơ kết phòng chống bệnh dại, triển khai tiêm phòng vắcxin, phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh động vật tổ chức sáng ngày 27/9 tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia trồng chè.

YBĐT - Ngày 27/9, UBND huyện Trấn Yên (Yên Bái) tổ chức lễ ra quân trồng cải tạo chè vụ thu năm 2012 tại xã Bảo Hưng.

Đồng chí Đỗ Gia Quỵnh - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thịnh (ngoài cùng bên trái) kiểm tra diện tích chè trồng mới tại thôn Thác Hoa 3.

YBĐT - Trong những năm gần đây, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) từng bước khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, thiết thực cùng toàn huyện nói riêng và tỉnh nói chung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Ngày 26/9, Thủ tướng chỉ thị các Bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ các loại giá, phí của các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như y tế, giáo dục, nước sinh hoạt, cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động, thực vật, phân bón,... và giá cả các loại hàng hóa là nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục