Vụ ba trên cánh đồng Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2012 | 3:40:58 PM

YBĐT - Cánh đồng Mường Lò (Văn Chấn, Nghĩa Lộ) những ngày này thật đẹp. Những thửa ruộng lúa chín vàng rực rỡ, bà con nông dân người Thái, người Mường hối hả thu hoạch lúa mùa, triển khai làm cây vụ đông.

Vụ mùa năm nay nông dân trong vùng đưa vào gieo cấy trên 2.500 ha lúa. Dẫu thời tiết không mấy thuận lợi, sâu bệnh hoành hành, song với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự nỗ lực đầu tư chăm sóc của bà con nông dân, lúa vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, đến nay đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt trên 50 tạ/ha.

Chị Hà Thị Huấn - xã Phù Nham (Văn Chấn) đang cùng mấy bà con trong bản thu hoạch lúa phấn khởi nói: “Vụ mùa này, gia đình đưa vào gieo cấy hơn 5 sào lúa chất lượng cao, chủ yếu là giống HT1 và Chiêm hương. Giữa vụ sâu bệnh phá hại ghê quá cứ tưởng mất ăn, song nhờ cán bộ Hợp tác xã Nông nghiệp Phù Nham hướng dẫn kỹ thuật, gia đình mua thuốc về phun nên đã phòng trừ hiệu quả. Bên cạnh đó, gia đình đã áp dụng biện pháp bón phân viên nén dúi sâu vừa giảm chi phí, lúa lại phát triển tốt. Các anh thấy đấy, lúa bông to, hạt chắc năng suất không thể dưới 55 tạ/ha được. Thu hoạch xong lúa, gia đình sẽ làm đất và gieo trồng cây vụ đông luôn”.

Được biết, vụ đông này toàn huyện đưa vào gieo trồng trên 2.500 ha, trong đó có 1.500 ha ngô, 250 ha khoai lang, 320 ha rau đậu các loại. Để tạo điều kiện và khuyến khích bà con nông dân sản xuất vụ đông tốt, ngoài việc chỉ đạo các đơn vị cung ứng đủ giống, phân bón đáp ứng nhu cầu cho sản xuất, huyện còn có cơ chế hỗ trợ 30 ngàn đồng/kg giống ngô trồng trên diện tích 2 vụ lúa và 120 kg phân bón /ha tại 2 xã Thanh Lương và Phù Nham; phấn đấu giá trị thu nhập bình quân trên mỗi ha canh tác đạt trên 30 triệu đồng”.

Vụ đông năm nay, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu đưa vào gieo trồng 536 ha cây vụ đông, chiếm 76% diện tích đất 2 vụ lúa, tăng 6,84% so với cùng kỳ tương đương 34 ha. Dự kiến một số cây trồng chính là ngô 337 ha, rau màu các loại gần 200 ha. Tổng sản lượng cây vụ đông đạt 2.178 tấn, giá trị thu nhập bình quân mỗi ha canh tác đạt 25,45 triệu đồng/ha, tăng 5,13 triệu đồng so với vụ đông trước (ngô 17,44 triệu đồng/ha, khoai lang 28 triệu đồng/ha, rau màu các loại đạt trên 44 triệu đồng/ha).
Ông Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: “Lúa mùa năm nay cánh đồng Mường Lò được mùa lớn, đến nay bà con đã thu hoạch được 40% diện tích, năng suất chắc chắn đạt trên 50 tạ/ha, nhiều xã đạt trên 55 tạ/ha. Thu hoạch đến đâu, huyện chỉ đạo các địa phương làm đất gieo trồng cây vụ đông ngay đến đó”. Đến nay, trên cánh đồng Mường Lò, bà con nông dân đã gieo trồng được trên 400 ha ngô bầu bằng 100% giống tiến bộ kỹ thuật.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ những ngày này cũng tất bật với công việc đồng áng, người thì đi gặt lúa, tuốt lúa, phơi lúa, người thì cày, người đánh luống cào bùn làm ngô bầu. Vụ này, thị xã gieo cấy trên 719 ha lúa và có tới 80% là lúa chất lượng cao làm hàng hoá. Không biết có phải thị xã Nghĩa Lộ có bí quyết trong chỉ đạo, điều hành sản xuất hay do trình độ thâm canh của bà con nông dân ở đây cao hơn những nơi khác mà vẫn giống lúa ấy, đồng đất ấy nhưng năng suất lúa bình quân bao giờ cũng cao hơn những địa phương khác.

Ngay vụ mùa này cũng vậy, năng suất lúa đạt trên 55 tạ/ha, có nhiều hộ dân của xã Nghĩa An, Nghĩa Phúc, phường Pú Trạng đạt trên 60 tạ/ha. Không chỉ có lúa, sản xuất cây vụ đông cũng thế, các địa phương khác thì phải vận động, giao chỉ tiêu xuống từng thôn bản nhưng ở thị xã Nghĩa Lộ, vụ đông đã trở thành chính vụ.

Ngay trong vụ đông này, thị xã sẽ đưa vào gieo trồng 536 ha trên chân ruộng 2 vụ lúa. Đến hết ngày 20/9, bà con đã gieo trồng gần 300 ha ngô, cơ cấu ngô tẻ 187 ha, còn lại là ngô nếp và ngô nếp thu non. Việc gieo trồng ngô cơ bản đã hoàn thành, diện tích còn lại là trồng khoai lang và các loại rau màu khác.

Nhiều năm nay ngoài diện tích trồng ngô tẻ, nhà nông thị xã Nghĩa Lộ còn trồng thêm ngô nếp, ngô nếp thu non (ngô bao tử) bởi giống ngô này cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Song song với đó, thị xã tiếp tục xây dựng hàng chục điểm mô hình trồng các giống rau, củ, quả mới chất lượng cao 23 ha, đặc biệt là sự phối hợp với một doanh nghiệp tại Hà Nội trồng thử nghiệm 4 ha cây ớt để làm tiền đề cho các vụ sau. 

Một tư duy mới cùng với sự quyết tâm trong chỉ đạo, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là bà con nông dân, chắc chắn mục tiêu trong sản xuất vụ đông sẽ đạt được và nông dân vùng cánh đồng Mường Lò cũng như các địa phương khác trong tỉnh sẽ có một vụ đông bội thu.

Thanh Phúc

Các tin khác
Mới đạt  30% kế hoạch kiên cố và 26% kế hoạch mở mới.

YBĐT - Thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT), hết tháng 8 năm 2012, toàn tỉnh đã kiên cố hóa được 30 km đường GTNT bê tông xi măng và mở mới được 88 km đường.

Bao gồm thuỷ sản, cà phê, cao su, lúa gạo, đồ gỗ, hạt điều và sắn- mặt hàng mới lọt vào top kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD.

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định sửa đổi bổ sung một số quy định về bảo hiểm nông nghiệp ngày 16-12-2011. Cụ thể, quyết định mới đã nâng mức năng suất được bảo hiểm đối với cây lúa lên 90% năng suất bình quân xã hoặc của đơn vị được bảo hiểm thay cho mức 80% như quy định hiện nay.

Đó là thông tin được Cục Thú y cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 2-10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục