Trạm Tấu đẩy mạnh công tác thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2012 | 9:44:01 AM

YBĐT - Là một huyện vùng cao, điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp nên nhận thức về chính sách thuế của người dân còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm 2012, huyện Trạm Tấu đã thu gần 5,1 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, bằng 72% kế hoạch năm.

Lãnh đạo Chi cục Thuế Trạm Tấu kiểm tra hồ sơ công tác thu ngoài quốc doanh của đơn vị.
Lãnh đạo Chi cục Thuế Trạm Tấu kiểm tra hồ sơ công tác thu ngoài quốc doanh của đơn vị.

Đặc biệt, thu ngoài quốc doanh (thuỷ điện) đạt 3,1 tỷ đồng, bằng 181% kế hoạch, thu tiền giao đất đạt 581 triệu đồng, bằng 193% kế hoạch, thu phí và lệ phí trước bạ đạt 125 triệu đồng, bằng 183% kế hoạch.

Ông Đàm Minh Phi, Chi cục trưởng Chi cục Thuế  huyện Trạm Tấu cho biết: “Do địa bàn hoạt động rộng, kinh tế của huyện xuất phát điểm thấp, nguồn thu nhỏ lẻ, phân tán. Lạm phát, giá cả thị trường tăng cao, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 về cắt giảm đầu tư công, việc thực hiện các nguồn vốn năm 2012 chậm nên các công ty thường kê khai thuế vào những tháng cuối năm. Những yếu tố này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác ngân sách trên địa bàn”.

Vượt lên khó khăn, Chi cục Thuế Trạm Tấu đã tham mưu cho UBND huyện ban hành chỉ thị về việc tiếp tục tăng cường công tác thu ngân sách trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các ngành, các cấp tại địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách ngay từ đầu năm, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu hàng tháng, hàng quý.

Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế nắm chắc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh để triển khai thu thuế, nhất là thuế môn bài; quản lý chặt chẽ các nguồn thu, sắc thuế; khai thác tốt các nguồn thu có khả năng tăng thu; rà soát các nguồn thu, các khoản phí, lệ phí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người hiểu rõ nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi công dân.

Anh Nguyễn Ngọc Tiến, Đội trưởng Đội thuế liên xã tâm sự: “Do nhận thức của đồng bào các dân tộc còn hạn chế, để giúp nhân dân nhận thức đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm nộp thuế đối với Nhà nước, cán bộ Chi cục Thuế Trạm Tấu đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách về thuế bằng nhiều hình thức như: tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, tuyên truyền lưu động tại các phiên chợ vùng cao bằng tiếng dân tộc. Nhờ đó, nhận thức của người dân đã được nâng lên và tự giác nộp thuế cho ngân sách Nhà nước”.

Chị Hoàng Thị Thắm, chủ cửa hàng kinh doanh tổng hợp ở thị trấn Trạm Tấu cho biết: “Đối với người kinh doanh, không chỉ biết làm giàu cho bản thân, còn phải biết phục vụ cho lợi ích của xã hội. Tôi luôn ý thức và nộp thuế đúng, đủ theo quy định. Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ quản lý thuế, tôi đã nắm kịp thời những quy định, chính sách mới về thuế để thực hiện đúng. Khi có những thắc mắc đều được cán bộ thuế tận tình giải đáp, nhờ vậy, cửa hàng kinh doanh yên tâm, hiệu quả hơn”.

Bên cạnh công tác chỉ đạo thu ngân sách, Chi cục Thuế Trạm Tấu cũng kiên quyết trong việc xử lý tình trạng nợ đọng kéo dài, các trường hợp gian lận, cố tình trốn thuế; tận dụng có hiệu quả nguồn thu, hạn chế được tình trạng thất thu ngân sách; thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, quản lý đối với các trường hợp vi phạm; tích cực hỗ trợ, hướng dẫn cho người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục về đăng ký thuế, kê khai thuế, sử dụng hóa đơn; thực hiện đúng quy định quy trình quản lý hộ kinh doanh, kịp thời đưa vào bộ quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh, các hộ có quy mô sản xuất, kinh doanh mở rộng được điều chỉnh sát thực tế; thực hiện công khai thuế để các hộ kinh doanh tham gia đóng góp, đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng cán bộ, công chức Chi cục Thuế Trạm Tấu đã vận dụng linh hoạt chính sách thuế vào điều kiện thực tế của địa phương, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những đơn vị có số thu cao trong công tác thu ngân sách năm 2012 của tỉnh.

 Quang Thiều

Các tin khác
Nguồn vốn lớn từ vàng trong dân nếu được huy động sẽ là nguồn lực hiệu quả để phát triển kinh tế

Đó là chủ đề của cuộc hội thảo do Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam tổ chức ngày 4.10. Trong khi lượng vàng trữ trong dân được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá vào khoảng 300 - 500 tấn.

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 2400/QĐ-BTC phê duyệt kế hoạch phát triển và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành hải quan giai đoạn 2012-2015.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 28/2012/TT-NHNN quy định về nghiệp vụ bảo lãnh của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ngày 3-10, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư 162 quy định tạm ứng vốn từ ngân sách cho các dự án, công trình xây dựng cơ bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục