Góp phần phát triển kinh tế địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2012 | 2:53:37 PM

YBĐT - Là một tỉnh miền núi, lại nằm sâu trong nội địa nhưng trong những năm qua Yên Bái đã có nhiều cơ chế chính sách thông thoáng, thu hút đầu tư và cùng với sự năng động, sáng tạo, khát khao làm giàu cho mình và cho xã hội của nhiều cá nhân đã đầu tư xây dựng và phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ.

Sản phẩm của Doanh nghiệp nội thất Xuân Cảnh cung cấp đã chiếm lĩnh được thị phần khá lớn trên thị trường Yên Bái, trong đó nội thất gia đình khoảng 50 – 60%, riêng nội thất trường học đã chiếm tới 90%.
Sản phẩm của Doanh nghiệp nội thất Xuân Cảnh cung cấp đã chiếm lĩnh được thị phần khá lớn trên thị trường Yên Bái, trong đó nội thất gia đình khoảng 50 – 60%, riêng nội thất trường học đã chiếm tới 90%.

 Từ một tỉnh ban đầu có chưa đầy chục doanh nghiệp thì nay con số đó đã tăng lên trên 1.000 doanh nghiệp. Doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp lớn vào ngân sách địa phương và giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng chục ngàn lao động.

Tuy chưa có doanh nghiệp, doanh nhân "tầm cỡ" như các tỉnh thành khác nhưng doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái đã và đang không ngừng phát triển và trưởng thành. Không chỉ phát triển mạnh về số lượng mà cơ cấu ngành nghề và quy mô kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân cũng đang có sự thay đổi khá mạnh. Đã có hàng trăm doanh nghiệp có vốn kinh doanh theo đăng ký trên 10 tỷ đồng, doanh thu đạt cả trăm tỷ đồng và hàng trăm, ngàn lao động là con em đồng bào các dân tộc địa phương.

Quan trọng hơn là doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng khẳng định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế địa phương với việc đóng góp trên 60% vào mức tăng trưởng GDP của tỉnh và nộp ngân sách trên 40% tổng nguồn thu cân đối trên địa bàn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn góp phần làm thay đổi bộ mặt khu vực thành thị lẫn nông thôn; giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho 30 ngàn lao động và tạo cơ hội thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động xã hội, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Các doanh nghiệp, doanh nhân đã vươn lên khó khăn, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, mạnh dạn đầu tư công nghệ, khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh mới và khẳng định vai trò trong công cuộc đổi mới xây dựng quê hương.

Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã được các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trao tặng các phần thưởng cao quý như: giải thưởng "Sao vàng Đất Việt", cúp vàng "Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam", siêu cúp "Thương hiệu mạnh", giải vàng "Lãnh đạo xuất sắc", doanh nghiệp, doanh nhân "Vì cộng đồng"...

Không chỉ chú trọng sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp còn tích cực tham gia vào các hoạt động xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo "Quỹ vì người nghèo", xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ Quỹ Khuyến học, khuyến tài... với số tiền lên hàng chục tỷ đồng. Với vai trò "chèo lái" nhiều doanh nhân Yên Bái đã nỗ lực vươn lên như những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, từng bước đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn của lạm phát, sản xuất, kinh doanh ngày một hiệu quả.

Những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương là rất đáng trân trọng và tự hào. Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới các doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái cần tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh bền vững, xây dựng thương hiệu hàng hoá "madein Yên Bái" đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Song hành với sự phát triển doanh nghiệp, các doanh nhân phải là người có trách nhiệm trước cộng đồng xã hội, trước người tiêu dùng và trách nhiệm đối với tập thể người lao động ở ngay chính trong doanh nghiệp của mình.

Hiện nay, tình hình kinh tế, cũng như sản xuất, kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp đang gặp những khó khăn nhất định nhưng với truyền thống của doanh nghiệp, doanh nhân hãy thể hiện tinh thần tự lực, tự cường, chèo lái doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, chấp hành tốt quy định của pháp luật, đóng góp ngày càng nhiều vào phát triển chung của tỉnh.

Tỉnh tiếp tục có những cơ chế, chính sách và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân để doanh nghiệp phát triển mạnh về số lượng, chất lượng và đạt cả 3 mục tiêu: vì sự phát triển doanh nghiệp, lợi ích của Nhà nước và lợi ích của cộng đồng. 

 Ngọc Trúc

Các tin khác

Lúc 10h30, vàng SJC được bán ra ở mức 47,82 triệu đồng/lượng

Cán bộ khuyến nông thị xã hướng dẫn người dân kỹ thuật xuống bầu ngô.

YBĐT - Những ngày này, trên khắp cánh đồng Mường Lò, bà con nông dân đang hối hả thu hoạch những thửa ruộng cuối cùng của vụ mùa, để chuẩn bị đất trồng ngô, khoai tây và rau màu các loại cho sản xuất vụ đông. Sát cánh cùng với họ là những cán bộ khuyến nông cơ sở của Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài quy định chỉ có khách sạn 5 sao trở lên, đáp ứng đầy đủ các điều kiện an ninh, trật tự và năng lực tài chính mới được xét, cấp giấy phép kinh doanh.

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, từ ngày 11.10 sẽ có thêm 15 Sở Giao thông vận tải (GTVT) gồm Quảng Trị, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Thọ, Đắk Lắk, Bạc Liêu, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Nam, Lào Cai, Hà Nam, Hà Giang, Yên Bái triển khai cấp giấy phép lái xe (GPLX) theo mẫu mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục