"Ba cùng" trong sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2012 | 9:41:16 AM

YBĐT - Những ngày này, trên khắp cánh đồng Mường Lò, bà con nông dân đang hối hả thu hoạch những thửa ruộng cuối cùng của vụ mùa, để chuẩn bị đất trồng ngô, khoai tây và rau màu các loại cho sản xuất vụ đông. Sát cánh cùng với họ là những cán bộ khuyến nông cơ sở của Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ.

Cán bộ khuyến nông thị xã hướng dẫn người dân kỹ thuật xuống bầu ngô.
Cán bộ khuyến nông thị xã hướng dẫn người dân kỹ thuật xuống bầu ngô.

Trạm Khuyến nông thị xã được thành lập cách đây gần 4 năm trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp Nghĩa Lộ đang có nhiều sự thay đổi để tiến tới một nền sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, với diện tích chỉ có 1.297ha nên bình quân đất sản xuất nông nghiệp/đầu người rất thấp, ruộng nhiều thửa, bậc thang cao thấp không đồng đều ngay trong một khu ruộng dẫn đến việc hướng dẫn kỹ thuật, áp dụng các biện pháp canh tác hiện đại gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, trình độ dân trí, nhận thức của người dân về khoa học kỹ thuật chưa đồng đều, nhiều nơi còn bất đồng về ngôn ngữ nên hoạt động khuyến nông gặp nhiều trở ngại. Cùng với đó, những khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của cán bộ và những diễn biến phức tạp do  thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng phát sinh… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khuyến nông.

Bà Nguyễn Tuyết Dung, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trên cơ sở xác định rõ những khó khăn trên, Trạm đã chủ động bám sát, đi sâu, vận động, tuyên truyền hướng dẫn kỹ thuật cho người dân, thực hiện các chương trình, dự án, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên một đơn vị canh tác".

Cụ thể, việc tuyên truyền và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật được chuyển đổi theo hướng linh hoạt, kết hợp cả lý thuyết và thực hành với thời gian buổi tối, ban ngày và buổi trưa trong thời vụ sản xuất để thu hút các nông hộ tham gia tập huấn có hiệu quả.

Ngoài ra, việc tuyên truyền còn được tiến hành trực tiếp tại đồng ruộng, hộ dân, thôn bản và qua hệ thống loa phát thanh. Trong 4 năm, Trạm đã gửi 62 tin, bài cho đài phát thanh địa phương, phát trên 4.215 bộ tài liệu kỹ thuật và 100 đầu sách sản xuất nông lâm nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân, cán bộ địa phương và các câu lạc bộ khuyến nông.

Bên cạnh đó, Trạm cũng đã phối hợp với các đơn vị trong ngành mở 393 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho trên 18 nghìn lượt hộ nông dân; tập huấn đào tạo chăn nuôi lợn cho 45 hộ của 2 xã xây dựng nông thôn mới…

Nhờ vậy, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đã được người dân áp dụng vào sản xuất, cơ cấu cây trồng vật nuôi được chuyển đổi theo hướng hàng hóa, đã hình thành vùng sản xuất lúa gạo chất lượng cao, vùng ngô hàng hóa, diện tích sản xuất rau xanh an toàn được mở rộng… góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập trên một đơn vị canh tác, dự kiến năm 2012 sẽ đạt trên 110 triệu đồng/ha.

 Từ năm 2009 đến nay, Trạm Khuyến nông thị xã đã chủ động liên hệ với các viện, Trung tâm giống cây trồng, thu hút đầu tư, hỗ trợ để thực hiện 22 mô hình thử nghiệm, áp dụng nhân rộng đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân thị xã.

Điển hình như mô hình sản xuất hạt giống lúa lai F1 giống HYT 100 qui mô 6 ha; mô hình gieo cấy các giống lúa thuần chất lượng cao: TL6, T10, HT1, BC15; mô hình trồng ngô đông trên đất 2 lúa với mật độ dày đặc với giống B06 trên đất cày tạo luống và làm đất tối thiểu; mô hình sử dụng phân viên nén NK dúi sâu cho lúa… đã đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm trên địa bàn.

Ngoài ra, những mô hình như trồng rau xanh bí đỏ an toàn, nuôi cá ao cao sản, nuôi cá xen lúa…cũng góp phần tăng vụ, nâng cao thu nhập cho nông dân Mường Lò trên một đơn vị diện tích canh tác.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với chức năng, nhiệm của mình, Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ đang ngày đêm sát cánh cùng người dân trên cánh đồng Mường Lò để tiến tới xây dựng một nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho các nông hộ.

P.V

Các tin khác

Dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài quy định chỉ có khách sạn 5 sao trở lên, đáp ứng đầy đủ các điều kiện an ninh, trật tự và năng lực tài chính mới được xét, cấp giấy phép kinh doanh.

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, từ ngày 11.10 sẽ có thêm 15 Sở Giao thông vận tải (GTVT) gồm Quảng Trị, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Thọ, Đắk Lắk, Bạc Liêu, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Nam, Lào Cai, Hà Nam, Hà Giang, Yên Bái triển khai cấp giấy phép lái xe (GPLX) theo mẫu mới.

YBĐT - Hội CCB huyện Trấn Yên hiện có 30 cơ sở hội với gần 5.000 hội viên sinh hoạt ở 252 chi, phân hội. Những năm qua, Hội cựu chiến binh huyện Trấn Yên luôn đoàn kết nêu cao tinh thần tự lực, tự cường của người lính trong thời bình để nỗ lực phấn đấu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho hộ chăn nuôi tái đàn và mở rộng chăn nuôi.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, không chỉ đàn gia súc, gia cầm giảm mạnh mà đến thời điểm này ngành chăn nuôi trên địa bàn vẫn đang trong cảnh lao đao. Nhiều hộ gia đình bỏ trống chuồng, các thương lái đi "săn" cả ngày cũng chỉ bắt được vài con lợn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục