Vụ ba trên đất quế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/10/2012 | 9:39:21 AM

YBĐT - Phương châm "sáng lúa, chiều ngô" trong chỉ đạo sản xuất vụ đông đã trở thành kinh nghiệm truyền thống đối với các địa phương huyện Văn Yên (Yên Bái) khi mà những nông dân cần cù chịu khó trên mảnh đất anh hùng này vẫn đang ngày đêm hối hả với vòng quay thâm canh tăng vụ, bắt đất phải nhả vàng...

Nông dân xã An Thịnh chăm sóc ngô đông trên đất hai vụ lúa.
Nông dân xã An Thịnh chăm sóc ngô đông trên đất hai vụ lúa.

Dạo quanh cánh đồng xã An Thịnh, lác đác chỉ còn vài ba đám ruộng nhà ai đó nước đã tháo cạn. Trên những thửa ruộng rạ vừa mới ngả là những hàng ngô đông thẳng đều tăm tắp.

Anh Lưu Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, diện tích lúa mùa sớm thu hoạch trước ngày 30/9, tập trung làm ngô đông, yêu cầu thời vụ kết thúc trước ngày 5/10; diện tích thu hoạch từ 5-15/10, trồng ngô nếp, ngô ngọt thực phẩm, khoai lang, dưa chuột, rau quả các loại, thời vụ kết thúc trước ngày 20/10… Khung thời vụ trồng cây ngô đông trên đất hai vụ lúa gấp gáp là thế nên chẳng mấy ngạc nhiên khi mà đến địa phương nào của huyện Văn Yên những ngày này cũng thấy nông dân tấp nập trên đồng, chẳng kể là trời đã quá trưa hay mờ mịt tối.

Phó chủ tịch UBND xã An Thịnh - Nguyễn Xuân Định nói chắc chắn: "Nông dân ở đây có truyền thống và kinh nghiệm trong sản xuất cây ngô vụ ba rồi. Không phải tự hào chứ trình độ thâm canh của nông dân An Thịnh cũng thuộc diện nhất nhì huyện đấy. Nhìn tiến độ thu hoạch lúa mùa sớm và tiến độ làm đất, trồng ngô của bà con trên đồng, xã tôi sẽ thực hiện đạt kế hoạch 190 ha ngô đông trên ruộng hai vụ lúa huyện giao trong khung lịch thời vụ tốt nhất".

Làng lớn là thôn có đông đồng bào dân tộc Tày của xã An Thịnh. Đến ngày 4/10, cả thôn đã thu hoạch xong 15/16 ha lúa mùa sớm và trồng xong  13/16 ha ngô đông. Có kinh nghiệm làm ngô đông trên đất hai vụ lúa tới 4, 5 năm nay nên vụ ngô này, chị Hoàng Thị Oanh đã mượn thêm gần 2 sào đất lúa của gia đình người em dì để trồng ngô.

 

Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng ngô bầu.

Tay thoăn thoắt gạt đất, đặt bầu ngô vào rạch, chị Oanh vui vẻ: "Nhà thì chỉ có hơn sào ruộng thôi, trồng xong mấy hôm trước rồi. Ruộng này của nhà em dì, nó ốm không làm, đất để không thấy tiếc. Làm ngô vụ ba được thu nhanh, chịu khó vất vả ít ngày, làm là thắng đấy! Chăn nuôi đàn lợn đàn gà, có ngô ăn quanh năm không phải đi đong như trước, đỡ được khối tiền". Nhìn đám ruộng vẫn còn tới già 2/3 diện tích đất chưa cuốc hố, tôi hỏi:

- Mình chị làm thế này thì bao giờ mới xong?

- Cũng nhanh thôi, chỉ trong ngày mai là chuyển bầu xuống ruộng hết đấy. Thời tiết nắng ráo thế này làm nhanh thôi mà!

- Chị tính vụ này sẽ thu khoảng bao nhiêu?

- Cũng chừng nhiều nhiều đấy! Mình cũng chẳng tính đâu, cứ bẻ về phơi khô đóng bao tải, còn thừa thì treo quanh nhà. Lợn, gà ăn quanh năm -chị Oanh cười xởi lởi.

Theo tổng hợp nhanh của cán bộ nông nghiệp xã An Thịnh, đến ngày 4/10, cả 18 thôn của địa phương này đã thu hoạch nhanh gọn 200/210 ha lúa mùa sớm. Theo đó, diện tích ngô đông đã trồng được 106 ha. Xã Đại Phác là địa phương có kinh nghiệm trong sản xuất cây ngô đông của huyện Văn Yên thời điểm này ngô trên đất hai vụ lúa đã bắt đầu xanh đồng.

Bí thư Đảng ủy  xã - Hoàng Đình Tống khẳng định, đến ngày 10/10 toàn bộ diện tích 110 ha ngô vụ ba của xã hoàn thành theo đúng khung lịch thời quy định. Được biết, vụ ngô đông năm nay, huyện Văn Yên chỉ đạo trồng 1.000 ha trên chân ruộng hai vụ lúa. Ngay từ đầu tháng 10, Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện đã cung ứng cho nông dân trên 19.200 kg giống, trong đó có gần 15.000 kg là giống ngô tẻ, còn lại là ngô nếp.

Với phương châm "sáng lúa, chiều ngô" cùng với thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa sớm; chỉ đạo 100% diện tích lúa mùa sớm áp dụng biện pháp làm ngô bầu, nông dân các địa phương trong huyện tích cực, chủ động áp dụng các tiến bộ KHKT về giống mới, thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu hạn, chịu rét cao vào trồng ở vụ này, đặt mục tiêu đạt năng suất 45 tạ/ha trở lên.

Cây ngô vụ ba ở Văn Yên đã trở thành vụ sản xuất chính - đó không còn là điều phải mơ ước. Đồng đất Văn Yên bốn mùa trù phú đã và đang đem lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây. Rời mảnh đất anh hùng, không vui sao được khi nghe Bí thư Đảng ủy xã Đại Phác hồ hởi khoe: Chẳng cần phải đi làm ăn đâu xa, cứ chịu khó một nắng hai sương bám trụ đồng đất quê hương, nông dân Văn Yên và cả xã Đại Phác chúng tôi đây chẳng lo nghèo, lo thiếu việc làm mà trái lại, không ít hộ đang giàu lên trông thấy...

Phạm Minh

Các tin khác

Chánh thanh tra Bộ Tài chính vừa công bố xử phạt 2/4 doanh nghiệp khí hóa lỏng, do không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thời gian đăng ký giá với Bộ Tài chính khi điều chỉnh giá bán trên thị trường.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 04, hướng dẫn xuất khẩu khoáng sản làm vật liệu xây dựng có hiệu lực từ ngày 6-11-2012, trong đó quy định 8 loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng không được phép xuất khẩu.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải nhận thức đúng tác động bất lợi do nợ đọng xây dựng cơ bản gây ra; phải lập lại kỷ cương trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Dù sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng chung sức với thành phố hoàn thành công tác thu ngân sách năm 2012.

YBĐT - Năm 2012, theo kế hoạch, dự toán thu ngân sách của thành phố Yên Bái là 318 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng thu ngân sách 9 tháng qua mới đạt 130,6 tỷ đồng, bằng 45% kế hoạch tỉnh giao và bằng 41% kế hoạch thành phố đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục