Thu ngân sách - đồng thuận từ doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/10/2012 | 2:57:45 PM

YBĐT - Năm 2012, theo kế hoạch, dự toán thu ngân sách của thành phố Yên Bái là 318 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng thu ngân sách 9 tháng qua mới đạt 130,6 tỷ đồng, bằng 45% kế hoạch tỉnh giao và bằng 41% kế hoạch thành phố đề ra.

Dù sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng chung sức với thành phố hoàn thành công tác thu ngân sách năm 2012.
Dù sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng chung sức với thành phố hoàn thành công tác thu ngân sách năm 2012.

Tại hội nghị gặp mặt và đối thoại với doanh nghiệp của thành phố mới đây đã đặt ra vấn đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để doanh nghiệp chung sức với thành phố hoàn thành chỉ tiêu ngân sách năm 2012.

Doanh nghiệp sẻ chia

Ông Hoàng Ngọc Tuyển - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Tuyển Hằng cho hay: “Trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, doanh thu của các doanh nghiệp đều giảm do sức mua giảm. Khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi cũng mong muốn chung tay, góp sức với thành phố hoàn thành tốt chỉ tiêu ngân sách năm 2012 theo đúng phương châm nộp đúng, nộp đủ”.

Do các diễn biến không thuận lợi của thị trường làm chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng nhanh so với tốc độ tăng doanh thu của doanh nghiệp; sản lượng hàng hóa tiêu thụ chậm; nhiều doanh nghiệp lại chịu ảnh hưởng, tác động lớn do cắt giảm chi tiêu công, hạn chế xây dựng mới các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước nên số thu thuế giảm.

Trước tác động, ảnh hưởng giảm thu ngân sách do suy giảm kinh tế, kịp thời giải quyết những khó khăn trong công tác thu ngân sách để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2012, thành phố đã tổ chức đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố. Từ đối thoại cởi mở, các doanh nghiệp đồng lòng chung sức phấn đấu hoàn thành 100% số thu nộp ngân sách năm 2012 cho thành phố.

Ông Trần Công Bình - Giám đốc Công ty cổ phần Nông lâm sản - Thực phẩm thông tin thêm: “Doanh thu 9 tháng qua của doanh nghiệp đạt 94 tỷ đồng, chúng tôi cũng đã nộp ngân sách 8 tỷ đồng. Hiện Công ty đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất để hoàn thành kế hoạch năm cũng như hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với thành phố”.

Thành phố đồng hành

Để hoàn thành 288,6 tỷ đồng dự toán ngân sách tỉnh giao và 318 tỷ đồng theo kế hoạch thu ngân sách năm 2012 của thành phố đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Bùi Minh Lực - Tổng giám đốc Tổng Công ty Hòa Bình Minh cho biết: “Năm 2011, doanh nghiệp đã đóng góp trên 10 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách. Trong quý IV năm 2012, chúng tôi sẽ tiếp tục ứng 5 tỷ đồng tiền thuế nộp cho ngân sách. Tuy nhiên, thật sự chưa có sự định hướng về phát triển ngành cho doanh nghiệp từ phía chính quyền.

Theo tôi, thời gian tới, thành phố nên để các doanh nghiệp tại Yên Bái nhận thầu các công trình, dự án tại địa phương để nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội mà vẫn đảm bảo xây dựng, phát triển doanh nghiệp của địa phương”.

Việc đối thoại để tìm ra các giải pháp giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp cũng như công tác thu ngân sách của thành phố được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Các doanh nghiệp mong muốn Chi cục Thuế thành phố tổ chức tập huấn, hướng dẫn những quy định về thuế, tăng cường cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” hiệu quả cũng như chia sẻ khó khăn với thành phố trong công tác thu ngân sách. Các doanh nghiệp cũng mong muốn thành phố tiếp tục tạo điều kiện được tiếp cận các nguốn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cho biết: “Doanh nghiệp và thành phố là một khối gắn kết trong quan hệ kinh tế đô thị hiện nay. Đối thoại cũng là để thành phố và doanh nghiệp chia sẻ và đồng cảm trên tinh thần đồng hành vì sự phát triển của địa phương và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó tìm ra những giải pháp giải quyết khó khăn trong công tác thu ngân sách. Đây cũng là dịp để thành phố có thể hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thẩm quyền cũng như đề xuất với tỉnh, các sở, ngành liên quan về những vấn đề doanh nghiệp gặp phải trong quá trình hoạt động. Đặc biệt là chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách của Chính phủ, Quốc hội để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo thu ngân sách theo đúng kế hoạch. Đồng thời, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính để giúp doanh nghiệp nộp ngân sách thuận tiện; tăng cường thanh tra, kiểm soát và quản lý nguồn thu chống thất thu ở các sắc thuế tại những doanh nghiệp nợ đọng”.

Từ hội nghị đối thoại, trên cơ sở ý kiến thống nhất của đại diện cộng đồng doanh nghiệp sẽ có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp nộp sớm, nộp đủ và sẵn sàng nộp thuế trước kỳ hạn nhằm giúp thành phố hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2012. Thành phố cũng tiếp tục lắng nghe, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và những vấn đề liên quan đến hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó xây dựng một chính quyền thân thiện, đồng hành với doanh nghiệp cũng như tạo môi trường thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Lâm Thắng - Chủ tịch UBND thành phố:

Khối doanh nghiệp và các hộ kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn trong số thu ngân sách của thành phố. Thành phố tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để phát động các doanh nghiệp ủng hộ, tạo nguồn hỗ trợ nộp thuế cho ngân sách trong quý IV năm 2012.

Thành phố cũng tiếp tục quan tâm, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có khả năng và điều kiện phát triển trong môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Đồng thời, thành phố chỉ đạo ngành thuế phối hợp với ngân hàng, kho bạc nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế; giải quyết kịp thời những tồn tại trong chính sách, pháp luật thuế khi áp dụng tại địa phương và đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, năng suất, chất lượng, hiệu quả trong cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Phạm Thanh Hải - Phó trưởng Chi cục Thuế thành phố:

Hiện nay, Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh chương trình cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 theo hướng giảm tối đa thời gian thực hiện các nghiệp vụ về thuế cho doanh nghiệp; giảm bớt, thu gọn mẫu biểu, hồ sơ khai thuế, kê khai nộp thuế nhằm cung cấp dịch vụ về thuế tốt nhất, đầy đủ, kịp thời nhất theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nắm bắt các chính sách, chế độ về thuế; giúp đỡ doanh nghiệp trong công tác kế toán, kiểm tra, rà soát số liệu đã kê khai để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những chỉ tiêu kê khai sai, kê thiếu; chủ động xác định các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp đã hết thời hạn gia hạn để nộp vào ngân sách. Bên cạnh đó, chúng tôi vận động doanh nghiệp thực hiện tốt việc kê khai, nộp các khoản thuế phát sinh, các khoản nợ thuế đầy đủ và kịp thời.

Ông Lê Văn Thuận - Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc xây dựng Yên Bái:

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Công ty đề ra giải pháp tìm kiếm các thị trường mới như nhận thiết kế ở các tỉnh khác để tăng nguồn thu.

Đối với công trình chuẩn bị đầu tư, chúng tôi trao đổi với chủ đầu tư, nắm bắt trước những công việc mình cần làm để tạo tiền đề cho công việc từ giờ đến cuối năm và năm 2013 để có những nguồn thu mới, tăng doanh thu và nộp ngân sách Nhà nước.

Vừa qua, thành phố phát động doanh nghiệp chung tay hoàn thành công tác thu ngân sách năm 2012 và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đến thời điểm này.

Đối với những khoản thuế được giãn hoãn hoặc tạm dừng theo quy định của Nhà nước, chúng tôi cố gắng phấn đấu nộp đủ và vượt chỉ tiêu ngân sách.

Ông Phạm Tuấn Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty  TNHH Thương mại Dịch vụ Hải Phượng:

Doanh nghiệp mong muốn cơ quan thuế gần gũi hơn với doanh nghiệp và là người bạn đồng hành của doanh nghiệp để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.

Hiện nay, đối với Luật thuế Giá trị gia tăng, doanh nghiệp phải tự kê khai, tự chịu trách nhiệm nên chúng tôi mong muốn, hàng năm, khi quyết toán thuế được cơ quan quản lý thuế hỗ trợ doanh nghiệp thanh tra, kiểm tra để có điều chỉnh phù hợp và khắc phục những yếu kém, tồn tại từ phía doanh nghiệp.

Thực tế, việc tập huấn hay tiếp cận các văn bản về chính sách thuế còn hạn chế nên quy trình cũng như nguyên tắc tổ chức sổ sách của phần lớn doanh nghiệp còn yếu kém. Chúng tôi mong được ngành thuế hỗ trợ những kiến thức cần thiết để tránh sai sót.

 B.L (thực hiện)

 Bích Liên

 

Các tin khác

Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa trình báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2012 và dự kiến kế hoạch năm 2013 tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội diễn ra sáng 10.10.

Giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng (đã trừ chi phí).

Giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục đi xuống khiến giá vàng trong nước liên tục điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước so với thế giới vẫn cao ngất ngưởng, ở mức 3 triệu đồng/lượng (đã trừ chi phí).

Người dân xã Vĩnh Kiên khẩn trương thu hoạch lúa mùa để làm cây vụ đông.

YBĐT - Vụ đông năm nay, huyện Yên Bình (Yên Bái) phấn đấu trồng trên 1.550 ha cây vụ đông, trong đó cây ngô đóng vai trò chủ lực với gần 1.100 ha, còn lại là các loại cây khoai lang, khoai tây và những cây rau màu khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định số 40/2012/QĐ-TTg về quản lý tiền mẫu, tiền lưu niệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục