Yên Bái phấn đấu hoàn thành dự toán các khoản thu từ đất

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2012 | 10:15:19 AM

YBĐT - Năm 2012, dự toán thu ngân sách các khoản từ đất được HĐND tỉnh Yên Bái giao 210 tỷ đồng, trong đó, thu tiền sử dụng đất (SDĐ) là 200 tỷ đồng, thu tiền thuê đất 5 tỷ và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) 5 tỷ đồng. Đến hết tháng 8, toàn tỉnh thu đạt 49,7 tỷ đồng, bằng 24% dự toán, tăng 33% so cùng kỳ năm 2011.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn kiểm tra thuế cho Chi cục Thuế huyện Trấn Yên.
(Ảnh: Quang Thiều)
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn kiểm tra thuế cho Chi cục Thuế huyện Trấn Yên. (Ảnh: Quang Thiều)

Nguồn thu từ tiền giao đất đã được Ban chỉ đạo Chính sách nhà ở và thị trường bất động sản của tỉnh và huyện chỉ đạo rà soát các quỹ đất, thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ để giao đất và đấu giá quyền SDĐ. Do đó, hết tháng 8, nguồn thu này đạt 46,5 tỷ đồng, bằng 23% dự toán, tăng 41% so cùng kỳ. 

Khối các huyện, thị xã, thành phố do đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền nên người dân đã chấp hành tốt việc xin cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Do đó, đã thu đạt 33,6 tỷ đồng, so với 42 tỷ đồng dự toán được giao, bằng 80% và bằng 105% so cùng kỳ. Số thu này chủ yếu từ chuyển mục đích SDĐ và hợp pháp hóa chiếm 65%, thu qua đấu giá và giao đất chiếm 35%.

Trong đó, các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải đã hoàn thành vượt dự toán thu tiền SDĐ được giao; thành phố Yên Bái thu đạt 74%; huyện Trấn Yên 86%, Văn Yên 82%; thị xã Nghĩa Lộ 70%; Lục Yên 49%; riêng Yên Bình, chủ yếu thu do chuyển mục đích SDĐ, nên mới đạt 19%. Khối tỉnh dự toán thu tiền SDĐ được giao là 158 tỷ đồng, mới thu đạt 12,9 tỷ đồng, bằng 8,2%.

Nguyên nhân thu đạt thấp là do việc thực hiện các trình tự, thủ tục, hồ sơ, giới thiệu nhà đầu tư...để giao đất, thu tiền SDĐ đối với các quỹ đất của tỉnh quản lý chưa đảm bảo thời gian, kế hoạch đề ra. Hầu hết các quỹ đất dự kiến thu tiền SDĐ trong 7 tháng đầu năm vẫn trong giai đoạn thực hiện các trình tự, thủ tục, hồ sơ giao đất.

Do thiếu vốn đầu tư, một số quỹ đất dự kiến khởi công san tạo mặt bằng còn thực hiện chậm so tiến độ. Năm 2011, toàn tỉnh đã tập trung bán đấu giá và giao đất một số lượng lớn diện tích đất đai (thu 172 tỷ đồng), hiện nay các quỹ đất ở và đất sản xuất kinh doanh còn tương đối dồi dào, nhu cầu sử dụng đất hạn chế, vì vậy việc tổ chức đấu giá, giao đất chưa đạt kế hoạch đề ra.

Các quỹ đất trên đường Nguyễn Tất Thành và khu đất cạnh Nhà thi đấu Trung tâm Km5 (phường Đồng Tâm) đã tổ chức đấu giá, nhưng số lượng người tham gia đấu giá ít. Các quỹ đất của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Yên Bái tại phường Minh Tân, phường Hồng Hà và các quỹ đất khác đang trong giai đoạn hoàn thiện trình tự, thủ tục và giới thiệu đầu tư nên chưa có số thu nộp ngân sách.

Một số đơn vị đã có quyết định giao đất như: hợp tác xã chăm sóc sức khỏe cộng đồng Minh Thành, mới được UBND tỉnh cho phép trừ chi phí san tạo mặt bằng hoặc Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu Phúc Lộc có đơn đề nghị trừ chi phí san tạo mặt bằng nên chưa nộp tiền SDĐ, ngoài ra, còn một số đơn vị nợ tiền SDĐ năm 2011, với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp tiền SDĐ theo quy định của Chính phủ (tối đa 12 tháng) đối với các chủ đầu tư dự án có khó khăn về tài chính mà chưa nộp đủ số tiền SDĐ kể từ ngày 10/5/2012 sẽ ảnh hướng đến thực hiện dự toán thu.

Nguồn thu từ tiền thuê đất đạt 3,2 tỷ đồng, bằng 64% dự toán và bằng 98% so cùng kỳ. Nếu trừ số tiền các đơn vị được miễn, giảm 50% tiền thuê đất năm 2011, 2012 theo quy định của Chính phủ, số thu về tiền thuê đất sẽ giảm từ 30% - 40% so với dự toán được giao.

Việc triển khai thực hiện Luật Thuế SDĐPNN đã đảm bảo được tiến độ đề ra. Đến nay các huyện, thị xã, thành phố cơ bản đã hoàn thành việc cấp phát, kê khai thuế và nhập tờ khai vào ứng dụng quản lý thuế để cấp mã số thuế, lập sổ bộ thuế, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức triển khai thu thuế vào trước tháng 11/2012 tới đây đạt mục tiêu đề ra. Nhiệm vụ thu ngân sách các khoản từ đất những tháng cuối năm còn lại rất nặng nề.

Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu, các ngành hữu quan đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ để giao đất và thu tiền SDĐ. Kiểm tra, rà soát và xác định giá đất khởi điểm đấu giá phù hợp với sức mua của thị trường. Tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp được giao đất, nay đề nghị giảm trừ tiền SDĐ phải nộp của một số doanh nghiệp, báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Các địa phương cũng đang đẩy mạnh kiểm tra diện tích đất thực tế sử dụng của hộ gia đình, cá nhân, vận động người dân có diện tích đất dôi dư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, để tăng thu đối với các trường hợp này.

Đồng thời, tập trung xác định lại diện tích đất thuê và lập hồ sơ thuê đất trình UBND tỉnh ra quyết định cho thuê đất thời gian tiếp theo của một số đơn vị đã hết thời gian thuê đất, nhưng đang tiếp tục sử dụng đất cho mục đích kinh doanh để đôn đốc thu nộp. Tăng cường xử lý nợ đọng tiền thuê đất và kiến nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất thuê của tổ chức không chấp hành đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

Linh Nhung

Các tin khác

Ngày 17.10, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, qua kiểm tra việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của 14.593 hộ nông dân đã phát hiện 3.919 hộ có vi phạm, chiếm 26,85%.

Tính đến đầu tháng 10, các doanh nghiệp xuất khẩu được hơn 6 triệu tấn gạo.

Được mùa. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Vụ mùa vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên (Yên Bái) đưa vào trồng thử nghiệm một số giống lúa mới như HT9, QR1, SQ2, Hoa ưu 109. Qua thử nghiệm, giống lúa HT9 có nhiều triển vọng hơn cả khi cho năng suất và chất lượng tốt.

Giá tính thuế xe Yaris mới đời 2009 tăng tới 6.000 USD lên 17.000 USD

Tổng cục Hải quan vừa điều chỉnh, bổ sung giá tính thuế đối với hàng trăm mẫu xe ôtô nhập khẩu. Theo đó, các mẫu xe sang Audi, BMW, Lexus... có mức giá tăng 8.000 -19.500 USD/chiếc so với giá cũ. Việc điều chỉnh này khiến giá bán lẻ của các mẫu xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục