Đồng hành cùng hợp tác xã và doanh nghiệp thành viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2012 | 2:41:33 PM

YBĐT - Những năm gần đây, kinh tế tập thể, mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác đã có những phát triển khá mạnh mẽ, ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nông dân Văn Chấn chăm sóc chè trồng mới.
(Ảnh: H.N)
Nông dân Văn Chấn chăm sóc chè trồng mới. (Ảnh: H.N)

Xã viên không chỉ được đóng bảo hiểm xã hội, y tế mà còn được lĩnh lương và chia lợi nhuận, HTX còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn. Để đạt được những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên thuộc Liên minh HTX tỉnh. 

Được thành lập ngày 22/11/1997, lúc đầu chỉ có 3 cán bộ kiêm nhiệm, không phòng làm việc, thế nhưng trong suốt 15 năm qua cán bộ Trung tâm đã vượt lên khó khăn và từng bước củng cố tổ chức, xây dựng nguồn nhân lực đông về số lượng, mạnh về chuyên môn đã trợ giúp hiệu quả cho các HTX, doanh nghiệp thành viên. Khi Luật HTX đi vào cuộc sống thì số lượng HTX được chuyển đổi và thành lập mới không ngừng được tăng lên từ vùng thấp đến vùng cao, tuy nhiên số hoạt động hiệu quả rất hạn chế.

Nguyên nhân chính là do trình độ cán bộ HTX yếu, hầu hết không qua đào tạo, nguồn nhân lực yếu cùng với thiếu vốn sản xuất. Xuất phát từ thực tiễn đó, Trung tâm luôn xác định công tác đào tạo nghề và bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quản lý HTX và các doanh nghiệp thành viên là nhiệm vụ then chốt.

 Nhờ vậy, từ khi thành lập đến nay dù nguồn kinh phí rất hạn hẹp nhưng Trung tâm đã đào tạo, trợ giúp nghề cho trên 2.236 lượt người với các ngành nghề: sản xuất mây tre đan, chăn nuôi thú y, dệt thổ cẩm, chế biến chè, chế biến gỗ dân dụng, đồ gỗ mỹ nghệ, bồi dưỡng kiến thức về an toàn vệ sinh lao động và 1.014 lượt về tin học. Qua đào tạo đã có hàng ngàn lượt xã viên có thêm việc làm mới, tăng thu nhập ổn định cuộc sống.

Song song với đào tạo nghề cho xã viên, hàng năm Trung tâm còn tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo trên 3.306 lượt cán bộ chủ chốt các HTX, doanh nghiệp thành viên về công tác quản lý, điều hành cũng như xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh. Thông qua các lớp tập huấn đã giúp cho các cán bộ HTX, doanh nghiệp thành viên các thông tin bổ ích, các chính sách chế độ mới của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý kinh tế cũng như xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp để phát triển.

Nhằm hỗ trợ vốn cho các HTX và doanh nghiệp, Trung tâm đã cho trên 100 lượt đơn vị vay luân chuyển với số tiền trên 9 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh; tư vấn và lập dự án cho các HTX được vay vốn hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với số tiền trên 5 tỷ đồng và hàng chục tỷ đồng từ các nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng và ngân hàng thương mại. Thông qua các nguồn vốn này, mỗi năm Trung tâm đã tạo việc làm mới cho từ 400-500 lao động và hỗ trợ cho 500 con em xã viên đi làm và học tập ở nơi khác.

Không chỉ dừng lại ở đó, Trung tâm còn tư vấn và cùng các HTX xây dựng được nhiều dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả như: dự án mua tàu vận chuyển hàng hoá của HTX Vận tải Yên Ninh; xây dựng nhà xưởng chưng cất tinh dầu quế của HTX Công Tâm; mô hình chăn nuôi dê của HTX Trường Vũ; đầu tư đổi mới công nghệ chế biến chè của HTX Chè Bình Thuận... Trung tâm cũng làm tốt công tác xúc tiến thương mại, liên kết tìm kiếm thị trường giúp các HTX, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.

Bên cạnh đó, năm 2009 qua nghiên cứu khoa học Trung tâm trực tiếp đảm nhiệm Đề tài “Ứng dụng công nghệ sản xuất miến dong” công suất 1tấn/ngày. Thông qua đề tài này đã có hàng trăm hộ dân xã Giới Phiên (TP Yên Bái) áp dụng đưa công nghệ sản xuất miến dong công nghiệp vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Những kết quả đó của Trung tâm đã góp phần đưa kinh tế của HTX và doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 11/2012 toàn tỉnh đã chuyển đổi, thành lập mới 317 HTX hoạt động trong các lĩnh vực (121 HTX nông lâm nghiệp, 124 HTX công nghiệp - TTCN, 17 quỹ tín dụng nhân dân còn lại là giao thông, thủy lợi, dịch vụ điện năng…), đã thu hút được gần 40 ngàn xã viên vào HTX. HTX không chỉ lớn mạnh về số lượng và chất lượng hoạt động mà ngành nghề còn được đa dạng hoá, sản xuất kinh doanh hiệu quả và có tác động lớn đến xã hội.

Năm 2011, doanh thu các HTX đạt 591 tỷ đồng, nộp ngân sách 20,5 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2012, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng các HTX vẫn duy trì sản xuất kinh doanh hiệu quả, doanh thu đạt 350 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 10 tỷ đồng.  

15 năm là quãng thời gian không dài, nhưng Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên thuộc Liên minh HTX tỉnh đã thể hiện tốt vai trò “đỡ đầu” cho các HTX và doanh nghiệp thành viên đi lên sản xuất kinh doanh hiệu quả đóng góp lớn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Phúc

Các tin khác
Phụ nữ Mông Nà Hẩu cải tạo vườn trồng rau xanh.

YBĐT - Từ chỗ thiếu rau ăn, vườn toàn cỏ mọc, đến nay 50% số hộ gia đình trong xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có vườn rau xanh, nhiều hộ đã trồng được rau để bán cho bà con trong xã, cán bộ đến công tác tại đây không còn phải chịu cảnh bữa ăn thiếu rau.

Trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ lọt vào danh sách 10 nước hàng đầu thế giới về năng lực cạnh tranh sản xuất, qua mặt cả Thái Lan.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện các Dự án phi chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2006 – 2011

YBĐT – Ngày 7/12, tại Hội trường nhà khách Hào Gia, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức Hội nghị gặp mặt các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Kiên cố hóa đường nông thôn ở xã Việt Cường (Trấn Yên). 
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Không phải huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, nhưng vài năm về trước đường GTNT huyện Trấn Yên (Yên Bái) đi lại rất khó khăn, hầu hết là đường đất. Trước thực trạng đó, huyện đã tìm ra cho mình một hướng đi riêng phù hợp với lòng dân, tất cả các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn đã và đang được kiên cố hoá mạnh mẽ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục