Thị xã Nghĩa Lộ: Tăng cường tuần tra, kiểm soát buôn bán lâm sản cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/12/2012 | 2:59:04 PM

YBĐT - Không phải địa phương có nhiều rừng nhưng thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) lại là nơi trung chuyển vận chuyển, buôn bán lâm sản khá sôi động so với các địa phương khác trong tỉnh. Nhất là trong những tháng cuối năm, tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản lại càng “nóng” hơn.

Hiện nay, các địa phương, nhất là các huyện phía tây của tỉnh gồm: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn nỗ lực làm tốt công tác phòng chống chữa cháy rừng thì thị xã Nghĩa Lộ lại phải căng mình với công tác phòng chống buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Ông Vũ Minh Phúc - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ nói: “Thị xã Nghĩa Lộ không có nhiều rừng nhưng lại là nơi trung chuyển, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép khá mạnh. Gỗ được các đầu nậu vận chuyển từ huyện Văn Yên sang, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số xã thượng huyện Văn Chấn đổ về rất phức tạp, nhất là dịp cuối năm. Do đó, Hạt đã xây dựng nhiều phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm lâm luật”.

Trong 11 tháng của năm, Hạt đã tuần tra, kiểm soát và phát hiện 19 vụ cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép; tịch thu 13m3 gỗ xẻ các loại, tịch thu 2 xe máy; xử phạt hành chính nộp ngân sách 37 triệu đồng. Dịp cuối năm cũng là lúc nông nhàn, các đầu nậu gỗ, người buôn bán gỗ đổ về các thôn, bản thuê người dân lên rừng khai thác gỗ rừng tự nhiên nhiều hơn.

Do đó, thị xã Nghĩa Lộ, nhất là Hạt Kiểm lâm đã xây dựng nhiều kế hoạch, phương án cụ thể để ngăn chặn buôn bán, vận chuyển lâm sản. Hạt đã phối hợp với các xã, phường, chính quyền cơ sở tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và buôn bán lâm sản trên địa bàn một cách tích cực, quyết liệt hơn.

Đồng thời đưa cán bộ xuống các địa bàn dân cư tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân cùng với chính quyền đấu tranh, tố giác những đối tượng, tụ điểm mua bán, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép. Cán bộ, kiểm lâm địa bàn đi sâu, đi sát cơ sở, xây dựng phương án bảo vệ rừng cấp xã, phường cụ thể, thiết thực; thực hiện có hiệu quả các quy ước, hương ước bảo vệ và phát triển rừng ở cộng đồng dân cư.

Dẫu là ngày giữa tuần nhưng Hạt Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ chỉ còn có một, hai cán bộ trực, toàn bộ lực lượng đã tỏa xuống các cung đường, địa bàn trọng điểm cùng với các tổ đội xung kích, chủ rừng phối hợp thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời những hành vi xâm hại rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Không chỉ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên mỗi cung đường, ngay tại các cửa rừng “trọng điểm”, Hạt bố trí cán bộ canh gác 24/24h trong tất cả các ngày, nhất là những ngày trước và sau tết nguyên đán, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vi phạm theo pháp luật. Hạt tích cực nâng cao bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng cho các lực lượng làm nhiệm vụ để xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm đồng thời không để các “lâm tặc”, đầu nậu mua chuộc.

Một vấn đề nữa là ngoài lực lượng kiểm lâm rất cần có sự vào cuộc tích cực của cả cộng đồng dân cư, các chủ rừng, ban quản lý rừng bởi nếu không có sự chung tay góp sức của nhân dân thì khó có thể giữ rừng, bảo vệ rừng. Đồng thời, chính quyền cơ sở xã phải thực hiện tốt Quyết định số 245 của Thủ tướng Chính phủ về trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Công tác bảo vệ rừng, nhất là chống buôn bán, khai thác, vận chuyển lâm sản ngày càng quyết liệt. Song với sự chủ động, nỗ lực cùng với kế hoạch cụ thể, chắc chắn thị xã Nghĩa Lộ sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn và góp phần bảo vệ, phát triển rừng bền vững.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Năm 2012, hầu hết các nhà băng đều không đạt chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh. Tổng tài sản cả hệ thống nói chung và riêng nhiều thành viên dự tính sụt giảm mạnh.

Năm 2012 đang khép lại với nhiều khác biệt. Lãi suất, tỷ giá và thanh khoản hệ thống ngân hàng không quá căng thẳng như trước. Song không vì thế mà việc điều hành chính sách, hoạt động của các nhà băng bớt đi chật vật.

Người Thái xã Hát Lừu cho trâu ăn bổ sung trong mùa đông bằng rơm khô.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có tổng đàn gia súc khoảng 25.000 con, trong đó đàn trâu, bò có gần 4.000 con. Việc phát triển chăn nuôi trâu, bò đối với vùng có trên 80% dân số là đồng bào Mông giờ đây không chỉ đơn thuần giải quyết vấn đề sức kéo mà còn là đối tượng vật nuôi nhằm xóa đói giảm nghèo và làm giàu.

Giao dịch tại Eximbank.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo điều chỉnh giảm lãi suất điều hành; lãi suất tiền gửi tối đa bằng Việt Nam đồng (VND) của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế. Các mức lãi suất mới có hiệu lực từ ngày 24-12.

Phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mớiBộ Tài chính cho biết, Bộ trưởng Vương Đình Huệ vừa ký Công văn đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục