Văn Yên tăng cường kiểm soát thị trường giáp tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2013 | 9:17:11 AM

YBĐT - Có hệ thống giao thông thuận lợi: đường thủy, đường sắt, đường bộ chạy qua nên hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai vào huyện Văn Yên được đánh giá sẽ gia tăng, tập trung vào các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra việc lưu thông, kinh doanh mặt hàng khí đốt hóa lỏng.
(Ảnh: Hồng Vân)
Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra việc lưu thông, kinh doanh mặt hàng khí đốt hóa lỏng. (Ảnh: Hồng Vân)

Ôông Chu Minh Tuấn - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 huyện Văn Yên cho biết: "Năm 2012, Đội đã phát hiện và xử lý 9 vụ liên quan đến hàng nhập lậu từ Trung Quốc chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em. Những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp gần đến tết Nguyên đán Quý Tỵ, lượng hàng hóa đa dạng, phong phú hơn và đây cũng là lúc các mặt hàng tiêu dùng sản xuất từ Trung Quốc, hàng không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường, tiếp tục là những khó khăn cho các lực lượng chức năng trong phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý".

Để kiểm soát tình hình thị trường những tháng giáp tết, Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh đã chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo 127 huyện triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm và dịp tết Nguyên đán. Trong đó đặc biệt kiểm soát các loại mặt hàng thực phẩm phục vụ tết. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát đi đôi với việc chủ động nguồn hàng, tránh tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Các phòng chức năng của huyện chủ động phối hợp thực hiện các giải pháp đồng bộ, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gian lận thương mại, không đáp ứng yêu cầu chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm..., các hành vi gian lận thương mại, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm hàng hoá lưu thông thuận tiện, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa giả tạo, giá cả tăng đột biến...

Bên cạnh việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ các hoạt động lưu thông, sản xuất hàng hóa, huyện cũng đặc biệt chú trọng tới thị trường khu vực nông thôn. Trong tháng 12, Đội Quản lý thị trường số 4 đã thực hiện nhiều chuyến công tác về các chợ nông thôn để tuyên truyền, hướng dẫn phân biệt hàng giả ngay tại các chợ cho hơn 2.000 lượt người.

Ông Chu Minh Tuấn cho biết: "Chúng tôi dùng chính hàng giả cùng loại đặt bên cạnh các loại hàng hóa thật và hướng dẫn người dân phân biệt. Cách làm đó mang lại hiệu quả rất tốt. Tuy số lượng người được hướng dẫn chưa nhiều nhưng chính họ sẽ là người tiếp tục tuyên truyền cho người tiêu dùng khác".

Đồng thời, UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các kênh thông tin để dự báo tình hình và chủ động nắm bắt giá cả, cung cầu hàng hóa, lượng hàng hóa dự trữ của các đơn vị kinh doanh trên địa bàn, nhất là mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu... để phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm, kịp thời đề xuất giải pháp đối phó, xử lý.

Trong thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 4 huyện Văn Yên sẽ tăng cường kiểm tra các mặt hàng: quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em, đồ điện, rượu bia, nước giải khát, sữa và các sản phẩm sữa, bánh mứt kẹo, dầu thực vật, tinh bột, các sản phẩm từ tinh bột, sản phẩm công nghệ chế biến, lương thực, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến, rau, củ, quả có tồn dư chất bảo quản..., đó là những mặt hàng thiết yếu phục vụ tết của người dân. 

A.D

Các tin khác
Nhân dân xã Sơn Thịnh tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Phát huy những kết quả đã đạt được về làm đường giao thông nông thôn (GTNT), trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2012 phong trào làm đường GTNT trên địa bàn huyện Văn Chấn đã có khởi sắc.

Trụ sở Bộ Tài chính.

Ngày 17/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã ký Quyết định số 128/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính trong năm 2013.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái tại hội nghị tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; bảo vệ sản xuất vụ đông xuân 2012-2013 và công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2013 diễn ra chiều ngày 17/1 tại UBND tỉnh.

Lãnh đạo Cục Thuế Yên Bái tặng giấy khen của Tổng Cục thuế cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

YBĐT Chiều 16/1, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2012, triển khai nhiệm vụ, công tác năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục