Giá thực phẩm "nóng" vì rét đậm

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2013 | 2:05:51 PM

YBĐT - Thời tiết rét đậm, rét hại những ngày qua và dự báo rét sẽ còn tiếp tục kéo dài đã khiến giá lương thực, thực phẩm ở các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái tăng vọt. Dạo qua các chợ Yên Thịnh, Đồng Tâm, Nam Cường, Bách Lẫm... dễ dàng bắt gặp những vẻ mặt đầy lo lắng của những người nội trợ khi giá cả đang "leo thang" từng ngày.

Giá thịt lợn các loại tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.
Giá thịt lợn các loại tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Giá thực phẩm tăng cao, người tiêu dùng lo lắng

Ra chợ từ sớm với mong muốn lựa chọn được những thực phẩm tươi ngon nhất cho bữa cơm trưa và tối của gia đình, bà Nguyễn Thị Chanh, phường Đồng Tâm không khỏi ngỡ ngàng khi giá nhiều loại thực phẩm tăng nhanh đến chóng mặt. Thịt lợn các loại đều tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, thịt bò loại ngon từ 180.000 - 220.000 đồng/kg. Trước đó, thịt gà có giá 110.000 đồng/kg thì nay đã tăng tới 140.000 đồng/kg, có nơi lên đến 150.000 đồng/kg. Các loại tôm cá cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Trứng gà, vịt trước chỉ 3.000 đến 3.500 đồng/quả thì nay đã tăng lên 4.000 đồng, trứng gà ngon tới 5.000 đồng/quả.

Bà Chanh lo lắng: "Mấy ngày hôm nay giá cả tăng vọt làm người nội trợ chúng tôi thấy mua bán khó khăn quá, "thắt" cũng không được mà "buộc" cũng không xong bởi đó là những loại hàng hóa thiết yếu không thể thiếu trong mỗi gia đình. Với đà tăng giá thế này thì đến những ngày giáp tết chắc chắn giá cả sẽ còn nhiều biến động và người nội trợ không biết phải xoay xở thế nào cho vừa túi tiền".

Cùng với các mặt hàng thực phẩm, những ngày qua, rau xanh và các loại củ quả cũng tăng giá mạnh. Chị Phan Hồng Nhung, chủ sạp rau ở chợ Yên Thịnh cho biết: "Những ngày gần đây, giá rau xanh và củ quả tăng mạnh khiến người đi chợ cũng mua cầm chừng. Khi hỏi giá ai cũng chung suy nghĩ, sao giá rau cao thế và sức mua theo đó cũng giảm đi".

Cũng theo chị Nhung thì giá rau các loại tăng từ 20% - 30% so với cách đây nửa tháng. Hiện tại, giá các loại rau cải ngọt trước đây chỉ 8.000 - 10.000 đồng/kg thì nay lên tới 20.000 đồng/kg, bắp cải và su hào tăng 3.000 đồng/kg. Các loại rau xanh tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/mớ.

Chị Nguyễn Lan Dung, phường Yên Thịnh than thở: "Chưa tết mà giá rau xanh tăng nhanh quá. Mặc dù cũng lăn tăn khi lựa chọn rau nhưng tôi vẫn phải mua vì đây là thức ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình, tôi phải chọn cách mua đủ chứ không mua thừa như trước đây".

Chị Mai Liên, phường Đồng Tâm chia sẻ: "Trước đây để mời bạn bè đến ăn một bữa vui vẻ trong những ngày đông lạnh giá thì lẩu là lựa chọn số 1 vì giá cả phải chăng nhưng với mức giá thực phẩm và giá rau tăng cao như hiện nay thì thật khó cho người nội trợ quá".

Rét đậm, rét hại kéo dài khiến giá các mặt hàng rau, củ, quả tăng cao.

Ngàn lẻ một nguyên nhân

Theo tiểu thương tại các chợ thì giá các mặt hàng thực phẩm tăng cao là do thời tiết lạnh cùng với thời điểm giáp tết, nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng mạnh nên nguồn cung không đủ cầu, dẫn tới khan hiếm hàng. Các loại thủy, hải sản cũng tăng theo thị trường vì giá nhập cao nên người bán phải nâng giá theo.

Lý giải về sự tăng vọt giá cả của các loại rau, các tiểu thương tại chợ rau ngã ba Km 6 biết, do trời mưa rét kéo dài các loại rau không phát triển được nên nhiều hộ trồng rau đã tăng giá bán. Thời tiết mà tiếp tục rét đậm như hiện nay thì rau sẽ còn khan hiếm và như thế giá rau xanh sẽ còn đắt lên nữa.

Một người bán rau rong đến từ xã Tân Thịnh cũng cho biết, thời tiết rét đậm, rét hại thế này làm người trồng rau khốn đốn: “Chúng tôi cũng đã có biện pháp chống rét cho rau song với thời tiết rét đậm liên tiếp thế này thì rau rất khó phát triển khiến sản lượng rau kém đi, đặc biệt là các loại rau xanh như bắp cải, su hào, xà lách, rau cải…”.

Theo dự báo thì tình hình mưa rét sẽ còn tiếp tục kéo dài nên nếu cứ với lý do rét đậm, rét hại như thế này thì các mặt hàng sẽ còn tiếp tục tăng. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết các mặt hàng tại cácchợ, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tự tăng giá, gian lận thương mại, không niêm yết giá và bán không theo giá niêm yết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo tâm lý thoải mái và yên tâm cho người tiêu dùng khi tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần.

Bảo Ngọc

Các tin khác

Ngày 23-1, Bộ Tài chính cho biết, sắp tới, lần đầu tiên những nội dung chủ yếu của bản tin nợ công sẽ được phản ánh đầy đủ giá trị tổng nợ công của Việt Nam theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nướcĐường sắt Việt Nam phấn đấu giảm 7% TNGTThủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015.

Đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi, mức lệ phí trước bạ sẽ giảm xuống rất mạnh, từ 12% xuống còn 2%.

Đến tháng 6/2013, mỗi huyện phải thực hiện giao rừng xong cho 1 xã. Ảnh minh họa

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án giao đất, giao rừng tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục