Năm 2013, mỗi huyện phải có 4 xã hoàn thành việc giao rừng, cho thuê rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2013 | 5:41:42 PM

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án giao đất, giao rừng tỉnh Yên Bái.

Đến tháng 6/2013, mỗi huyện phải thực hiện giao rừng xong cho 1 xã. Ảnh minh họa
Đến tháng 6/2013, mỗi huyện phải thực hiện giao rừng xong cho 1 xã. Ảnh minh họa

Ý kiến chỉ đạo đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo sơ kết 6 tháng triển khai Đề án “Giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2015” diễn ra chiều ngày 23/1.

Sau 6 tháng triển khai Đề án “giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2015” tỉnh đã thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 doanh nghiệp để tiến hành cho thuê đất, thuê rừng trong Đề án với diện tích 18.000ha.

Đã có 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án, 65/131 xã, phường, thị trấn thành lập được Hội đồng giao rừng, cho thuê rừng cấp xã; 4 huyện (Trấn Yên, Mù Cang Chải, Văn Yên, Văn Chấn) đã hoàn thành Đề án, 7 xã  đang tiến hành xây dựng phương án cụ thể theo các nội dung của Đề án…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường (ảnh trên) đánh giá cao sự chủ động của các thành viên Ban chỉ đạo trong các bước triển khai, từ khâu lập đề án, triển khai công tác tuyên truyền, in ấn tài liệu, xây dựng lộ trình triển khai đề án đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tiễn và được đông đảo nhân dân ủng hộ.

Tuy nhiên, trong công tác triển khai đề án còn một số tồn tại như: công tác tuyên truyền ở cấp huyện, cấp xã chưa được chú trọng, ở cấp tỉnh chưa thường xuyên, ráo riết; công tác rà soát, đánh giá hiện trạng đất rừng còn hạn chế; việc triển khai làm điểm tại 2 xã Vũ Linh, Y Can chưa đạt tiến độ; nguồn ngân sách bố trí cho thực hiện Đề án còn chậm.

Để triển khai đề án có hiệu quả thiết thực, đảm bảo lộ trình đề ra và đi vào đời sống của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường yêu cầu cần làm tốt công tác tuyên truyền từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã, cùng với việc tổ chức in ấn tài liệu tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan tuyên truyền xây dựng thành chuyên mục thường xuyên; tổ chức cho nhân dân học tập nội dung đề án.

Tỉnh sẽ xây dựng cơ chế trong triển khai đề án, đồng thời cũng có chế tài xử lý đối với những địa phương chậm triển khai, triển khai chưa tốt, đề ra những giải pháp hữu hiệu trong triển khai đề án; công tác chỉ đạo các cấp với hệ thống kiểm lâm phải đồng nhất…

Với quyết tâm cao, tỉnh Yên Bái đề ra mục tiêu hoàn thành việc giao rừng, cho thuê rừng tại 2 xã triển khai điểm (Y Can, Vũ Linh) xong trong tháng 3/2013, đến tháng 6/2013, mỗi huyện phải thực hiện giao rừng xong cho 1 xã, cả năm 2013 đạt 4 xã/huyện, hết quý I rà soát xong 34.00 ha gồm 16.000 ha đất trống và 17.000ha đất có rừng.

Đồng chí cũng yêu cầu việc triển khai Đề án phải đưa vào chỉ tiêu kế hoạch và là cơ sở để đánh giá, bình xét thi đua của các địa phương, đơn vị.

Hồng Duyên

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng ba cho VNPT Yên Bái.

YBĐT - Sáng 23/1, Viễn thông Yên Bái tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng ba, tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Toàn huyện Văn Yên đã xuống giống được trên 1.500 ha.

YBĐT - Vụ chiêm xuân 2012 - 2013, huyện Văn Yên (Yên Bái) phấn đấu gieo cấy trên 2.795ha lúa với cơ cấu trên 70% là các giống lúa tiến bộ.

Vụ đông năm 2012, huyện Trấn Yên trồng 33 ha khoai tây.

YBĐT - Mặc cho nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, những người nông dân trên các cánh đồng của huyện Trấn Yên vẫn hăng say làm việc, thu hái thành quả vụ đông. Ngô đã chắc hạt, cà chua chín đỏ chờ hái lứa cuối. Đặc biệt, những ruộng khoai tây đang chờ người tới thu hoạch giải phóng đất làm vụ lúa xuân.

YBĐT - Năm 2012 là một năm tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả các mặt hàng tăng cao, đầu ra sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp khó khăn, các doanh nghiệp lao đao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục