Nông dân phường Yên Thịnh: Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2013 | 8:51:52 AM

YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) đã chỉ đạo các chi hội cơ sở vận động hội viên đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hội viên có cơ hội vươn lên làm giàu, giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình hội viên Đỗ Văn Hùng hàng năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.
Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình hội viên Đỗ Văn Hùng hàng năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Trong năm 2012, Ban chấp hành Hội Nông dân phường xây dựng kế hoạch và chỉ tiêu đăng ký hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi cho 5/5 chi hội. Trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, có nhiều hộ hội viên có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, nhiều mô hình nông dân đã nhanh nhạy nắm bắt thị trường để sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Điển hình như hộ gia đình hội viên Đỗ Văn Hùng - Chi hội 3. Năm 2011 được hỗ trợ 30 triệu đồng từ dự án chăn nuôi lợn, gia đình anh đã đã mạnh dạn đầu tư thêm trên 100 triệu đồng xây dựng 12 ô chuồng kiên cố trên diện tích 150m2 và hầm biogas.

Anh Hùng cho biết: “Trước đây, gia đình cũng chăn nuôi nhưng chỉ trên dưới 10 con, hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi được hỗ trợ, tôi quyết định tìm tòi, học hỏi cách chăn nuôi, phòng bệnh... nên thấy hiệu quả tốt, lợn nuôi nhanh lớn, không mắc bệnh. Do chủ động được con giống nên chi phí cũng đỡ hơn. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình tôi cũng để ra được trên 50 triệu đồng”.

Chính sách chăn nuôi hàng hóa của tỉnh đã tiếp thêm động lực giúp  nhiều nông dân mạnh dạn đầu tư, vươn lên phát triển kinh tế. Từ chính sách này, nhiều hội viên nông dân đã được giải quyết một phần khó khăn về vốn, kiến thức kỹ thuật cũng như năng lực quản lý, điều hành cho người chăn nuôi.

Hay như mô hình trồng hoa đào, cây cảnh của hội viên Nguyễn Thị Uông - Chi hội 3, hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng; mô hình nuôi thỏ sinh sản, thỏ thương phẩm của hội viên Phạm Đức Toàn mỗi năm cung cấp trên 1.000 con giống cho thị trường, trên 1 tấn thỏ thương phẩm, tạo việc làm cho hàng chục lao động. Ngoài ra còn có các mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ tại tổ 22 như gia đình hội viên Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Viết Thanh hàng năm xuất bán ra thị trường hàng chục tấn lợn hơi.

Thúc đẩy phong trào phát triển toàn diện, trong năm 2012, Hội Nông dân phường còn có nhiều biện pháp tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân như: ký ủy thác vay vốn tín dụng ưu đãi với các ngân hàng với số vốn trên 210 triệu đồng cho 7 hộ nghèo vay; phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề chuyên sâu về chăn nuôi, trồng trọt để nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; vận động các hộ đăng ký thực hiện các dự án có sự đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm của Tỉnh hội, Thành hội đã tạo điều kiện giúp đỡ cho hội viên nông dân của phường vay 150 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân để phát triển chăn nuôi thỏ, nuôi lợn...

Đến nay, các hộ đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Ban chấp hành Hội còn vận động hội viên trồng mới 7ha cây lâm nghiệp, 2.500 gốc hoa đào. Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, năm 2012, Hội Nông dân phường Yên Thịnh có 4 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 15 hội viên đạt danh hiệu cấp thành phố.

Hiện nay, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã lan tỏa rộng khắp. Các mô hình điển hình của hội viên nông dân là những nhân tố tích cực trong các phong trào thi đua, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh.

H.D

Các tin khác

Theo dự thảo đang được trình Chính phủ ban hành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức tham gia mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước với vai trò người kiến tạo, người mua, bán cuối cùng trên thị trường.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên trao Kỷ niệm chương Vì giai cấp nông dân Việt Nam cho các cá nhân.

YBĐT - Ngày 24/1, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Tới dự có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 24/1, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh lần thứ 13, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh lần thứ 11 (khóa III). Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đao riềng được trồng ven sông Hồng và những diện tích đất soi bãi.

YBĐT - Cây đao riềng có mặt trên đất Quy Mông (Trấn Yên) từ những năm 70 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, kể từ khi có cơ chế hỗ trợ giống và định hướng phát triển kinh tế, cây đao riềng mới thực sự trở thành cây trồng chủ lực của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục