Chính phủ yêu cầu các Bộ quyết liệt "gỡ khó" cho doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2013 | 7:39:28 AM

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ (chiều ngày 29/1), Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trong tháng 1/2013, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn cao; Tổng mức bán lẻ tăng thấp; Tăng trưởng tín dụng chậm được cải thiện

Tín hiệu ổn định trong năm mới

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ (chiều ngày 29/1), Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thông báo một số nội dung chủ yếu cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày.

Theo đó, nhìn chung, trong tháng 1/2013, cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường cơ bản ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,25% so với tháng 12/2012, là mức trung bình so với các năm trước. Nếu so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 1/2013 tăng 7,07%, là mức tăng thấp nhất trong vòng 6 năm gần đây.

Trong tháng đầu tiên của năm 2013, thị trường tiền tệ, tín dụng cũng có tín hiệu ổn định. Tổng phương tiện thanh toán (M2) đến 21/01/2013 ước tăng 0,17% so với tháng 12/2012. Tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng ước giảm 0,53%, chủ yếu do doanh nghiệp và người dân rút tiền để chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán.

Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế ước giảm 1,06% so với tháng 12/2012 và ước tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước (không tính đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác đầu tư). Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm và tương đối ổn định do thanh khoản của hệ thống tiếp tục được cải thiện nhưng vẫn còn ở mức khá cao so với khả năng hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp.

Trong nửa đầu tháng 1/2013, tổng thu NSNN ước đạt 25,7 nghìn tỷ đồng, bằng 3,1% dự toán; tổng chi NSNN ước đạt 33,85 nghìn tỷ đồng, bằng 3,5% dự toán.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Vũ Đức Đam tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 29/1

Xuất khẩu đạt 10,1 tỷ USD, giảm 2,5% so với tháng 12/2012 nhưng tăng 43,2% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu khoảng 200 triệu USD.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI thực hiện trong tháng 01/2013 ước đạt 420 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng vốn đăng ký ước đạt 281,5 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất công nghiệp so với tháng trước lại giảm 3,2% nhưng so với cùng kỳ năm trước tăng 21,1%. 

Sản xuất nông nghiệp vẫn phát triển ổn định tuy chịu ảnh hưởng của rét đậm, rét hại kéo dài ở miền Bắc, khô hạn tại một số tỉnh miền Trung. Diện tích gieo trồng lúa đông xuân cả nước so cùng kỳ vẫn tăng 4,6% (đạt 1943 nghìn ha). Bắt đầu thu hoạch vụ đông xuân tại các tỉnh phía Nam, được mùa, và đang thúc đẩy thu mua tạm trữ. Sản lượng thủy sản tăng 3,3%. Chăn nuôi đang phục hồi.

Khu vực dịch vụ tiếp tục phát triển khá. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 01 tăng 1,02% so với tháng 12/2012 và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2012. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng ước đạt 652 nghìn lượt khách, tăng khoảng 6% so với tháng trước và tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm 2012. 

Trong tháng 1/2012, an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được quản lý chặt chẽ hơn; công tác bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, phòng chống cháy nổ được tăng cường.

Chính phủ yêu cầu các Bộ quyết liệt giải quyết khó khăn

Bên cạnh những mặt đã đạt được, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng nêu, sản xuất công nghiệp phục hồi chậm, tồn kho ở một số mặt hàng vẫn ở mức cao. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn cao. Chỉ số giá tiêu dùng tăng cao hơn so với các tháng cuối năm 2012, cần phải tiếp tục kiên trì nhiệm vụ kiềm chế lạm phát trong thời gian tới. Tổng mức bán lẻ tăng thấp. Tăng trưởng tín dụng chậm được cải thiện. Tình hình dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp.

Tại cuộc họp Chính phủ tường kỳ tháng 1/2013, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, kiên quyết và kiên trì các giải pháp chủ yếu đã đề ra trong các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2013 và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, đồng thời, tập trung vào một số trọng tâm, như:

Các Bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng cụ thể hóa các giải pháp được nêu trong các Nghị quyết này và triển khai thực hiện nhất quán từ Trung ương đến địa phương; phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện; kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Cần ưu tiên chỉ đạo đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giá cả. Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục điều chỉnh lãi suất, tăng dư nợ tín dụng phù hợp với mục tiêu cả năm và hướng vào những lĩnh vực ưu tiên như xuất khẩu; nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa;...

Tập trung giải ngân các nguồn vốn đã phân bổ, trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia,... Nắm chắc nhu cầu và kết quả triển khai thực tế để xem xét, xử lý việc ứng vốn cho một số công trình, dự án giao thông trọng điểm.

Chính phủ cũng yêu cầu cần tập trung khắc phục mọi khó khăn, khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Tập trung xử lý nợ xấu, hàng tồn kho, tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, trước mắt cần quyết liệt chỉ đạo xử lý nợ xấu từ ngân hàng và doanh nghiệp.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Nuôi thỏ - một trong những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

YBĐT - Năm 2012, hoạt động KH&CN của các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến toàn diện, nhiều tiến bộ KHKT mới được áp dụng vào phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển.

Cán bộ quản lý dự án kiểm tra phát triển đàn lợn hộ gia đình anh Mông Văn Nhịp ở thôn Kha Bán xã Liễu Đô.

YBĐT - Những năm qua, Lục Yên (Yên Bái) đã tập trung triển khai nhiều mô hình giảm nghèo mang lại hiệu quả, tiêu biểu mới đây là mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản.

Dữ liệu sẽ hỗ trợ NHNN thực hiện quản lý, giám sát hoạt động, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Ảnh minh họa

Theo Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường phải gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã được chỉnh lý, hoàn thiện theo ý kiến góp ý trước ngày 10/5/2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục