Yên Bái: Những quyết tâm cao của các doanh nghiệp trong nộp ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/2/2013 | 8:53:20 AM

YBĐT - Mới đây, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị gặp mặt với giám đốc và kế toán trưởng của 78 doanh nghiệp đã có nhiều thành tích đóng góp nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.

Ngoài những kết quả từ hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và nộp ngân sách năm 2012, các DN đã thể hiện sự nỗ lực ngay từ đầu năm để đảm bảo hoàn thành mục tiêu nộp ngân sách năm 2013.

Hiện toàn tỉnh có 1.133 DN, trong đó có 253 DN tư nhân, 299 công ty cổ phần, 581 công ty TNHH. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong SXKD nên 68 DN đã ngừng hoạt động; 23 DN không hoạt động tại trụ sở và trong số 1.042 DN đang hoạt động thì chỉ có 40% hoạt động có hiệu quả, 54% hoạt động cầm chừng và 5,5% đang đầu tư.

Hầu hết các DN đều có qui mô vừa và nhỏ, lại đang trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp lại, công nghệ lạc hậu, năng lực tài chính, năng lực quản trị kinh doanh và khả năng tiếp cận thị trường hạn chế, sức cạnh tranh thấp. Đại đa số DN thiếu vốn kinh doanh, chất lượng sản phẩm và hiệu quả SXKD còn nhiều hạn chế. Các DN có vốn đầu tư nước ngoài số lượng ít và đều mới thành lập.

Các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến công nghiệp và xây dựng cơ bản vẫn còn chịu ảnh hưởng của chính sách thắt chặt chi tiêu công nên gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Trong bối cảnh như vậy nên sản lượng và doanh thu tiêu thụ giảm, chi phí sản xuất lại tăng, làm giảm số thuế phát sinh phải nộp của DN. Tình trạng này cũng dẫn đến số nợ thuế của DN luôn ở mức cao.

Trước thực tế này, Chính phủ đã có nhiều gói giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường như: điều chỉnh lãi suất tiền vay ngân hàng; ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường; Nghị quyết số 29/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân, nhằm giúp DN có vốn duy trì và ổn định sản xuất nhưng lại tác động tiêu cực đến nhiệm vụ thu NSNN.

Có thể nói, năm 2012 là năm khó khăn nhất đối với công tác thu NSNN trong hơn 10 năm trở lại đây nhưng từ tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các DN, doanh nhân đã cùng nhau nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Do đó, toàn tỉnh đã thu cân đối ngân sách đạt 1.067 tỷ đồng, bằng 125% dự toán Trung ương giao và bằng 106,7% dự toán điều chỉnh của tỉnh, tăng 24,2% so với năm 2011, trong đó tổng số thuế khối DN quốc doanh toàn tỉnh đạt 222,2 tỷ đồng, tăng 23% so cùng kỳ; DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 73,1 tỷ đồng, tăng 22%; xổ số 12,4 tỷ đồng, tăng 4%.

Nhiều DN đã rất nỗ lực vượt khó vươn lên để trụ vững và phát triển, có mức thuế nộp tăng cao so với năm 2011 như: Công ty TNHH Tổng Công ty Hòa Bình Minh, Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái, Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Yên Bái, Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Viễn thông Yên Bái, Công ty TNHH MTV Môi trường và công trình đô thị, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, Công ty TNHH MTV Lâm trường Việt Hưng, Bưu điện tỉnh Yên Bái... và rất nhiều DN khác cũng có số nộp ngân sách tăng cao hơn so với năm 2011. Năm 2013, còn nhiều khó khăn tiềm ẩn nhưng các DN đều thể hiện sự quyết tâm cao trong điều hành SXKD và đảm bảo số nộp ngân sách.

Ông Trần Công Bình - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần  Lâm, nông sản, thực phẩm Yên Bái:

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện khách quan và chủ quan nhưng được sự hỗ trợ của Chính phủ về chính sách giãn, giảm thuế nên DN đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhất là 2 chỉ tiêu nộp ngân sách và xuất khẩu trực tiếp.

Năm 2012, DN đã đạt doanh thu 275 tỷ đồng, bằng 138% kế hoạch; xuất khẩu đạt 4,9 triệu USD, bằng 102%; nộp ngân sách 14,09 tỷ đồng, bằng 188%. Năm 2013, DN mong muốn ngành thuế quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ về chính sách thuế, giúp DN hạn chế sai sót, đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa chỉ tiêu xuất khẩu trực tiếp và nộp ngân sách.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái:

Là DN chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, chiếm thị phần lớn của thị trường gạch xây tại Yên Bái nhưng năm 2012, thị trường có những diễn biến bất thường, có thời điểm hàng tồn kho của DN lên tới gần 20 tỷ đồng.

Song được sự hỗ trợ của Nhà nước về cơ chế chính sách, trong đó có chính sách thuế nên tình hình tài chính của DN vẫn ổn định, đảm bảo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động; nộp ngân sách 4,8 tỷ đồng, tăng 12% so với kế hoạch. Năm 2013, DN phấn đấu đạt doanh thu hơn 60 tỷ đồng, nộp ngân sách vượt từ 10-15% kế hoạch.

Ông Trần Kim Trọng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái:

Năm 2012, Công ty gặp nhiều khó khăn về vốn nhưng do có chiến lược kinh doanh phù hợp nên lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 250 triệu đồng; nộp ngân sách 4,5 tỷ đồng, bằng 128% kế hoạch. Việc thực hiện các chính sách giãn, giảm thuế đã giúp DN bổ sung vào vốn kinh doanh hơn 2 tỷ đồng, mỗi tháng DN tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng tiền lãi. Năm 2013, DN mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của tỉnh và của Trung ương để giúp DN làm ăn hiệu quả hơn, đảm bảo mức thu nhập cho người lao động và nộp NSNN.

Bà Đỗ Thị Hồng - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam:

Là DN không thuộc đối tượng được giãn, giảm thuế nhưng trong quá trình thực hiện chính sách thuế, nếu có vướng mắc, DN đều được cơ quan thuế tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN hoạt động nên năm 2012, DN đã nộp ngân sách 34 tỷ đồng.

 Hiện nay, do cước phí vận chuyển từ Lục Yên cao hơn khoảng 10 USD/tấn so với cước vận chuyển của các DN ở địa bàn huyện Yên Bình nên sản phẩm đá thải sau khi khai thác đá khối vẫn bị bỏ phí tại các mỏ do lợi nhuận thấp.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh có cơ chế, chính sách phù hợp để giúp DN tận thu đá thải đưa vào nghiền bột để tránh lãng phí tài nguyên và bảo vệ môi trường, Đồng thời, giúp DN tăng doanh thu và tăng số nộp ngân sách.

 Diệu Linh

Các tin khác

YBĐT - Nhằm tăng năng suất và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Lục Yên vừa tiến hành triển khai mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” tại 3 xã điểm của huyện gồm: Minh Xuân, Tân Lĩnh và Liễu Đô.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu tham gia trồng cây trong lễ phát động.

YBĐT - Sáng 18/2 (tức mồng 9 Tết Quý Tỵ) tại thị trấn Yên Thế, UBND huyện Lục Yên tổ chức lễ ra quân Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Quý Tỵ 2013 với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo huyện và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong huyện và thị trấn Yên Thế.

Tại Thông báo 75/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu trước ngày 30/6/2013.

Từ nguồn vốn khuyến công, nhiều doanh nghiệp đã có điều kiện trang bị máy móc hiện đại để phục vụ sản xuất.

YBĐT - Phát huy kết quả đạt được, bước sang năm 2013, trên cơ sở nguồn kinh phí phân bổ từ khuyến công quốc gia và địa phương, TTKC-TVPTCN Yên Bái tiếp tục tập trung hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục