Mồ hôi cuối năm và sự khởi đầu năm mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2013 | 9:16:36 AM

YBĐT - Năm 2012 được đánh giá là một năm khó khăn nhất trong hơn 10 năm trở lại đây đối với công tác thu ngân sách Nhà nước nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng. Đến những giờ cuối cùng của ngày 31/12, những người "làm thuế" vẫn miệt mài, vun vén từng đồng tiền thuế vào ngân sách và lại bắt đầu khởi nguồn cho một năm mới với nhiều thách thức hơn.

Bộ phận giao dịch “một cửa” Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế kê khai cấp mã số thuế thu nhập cá nhân.
Bộ phận giao dịch “một cửa” Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế kê khai cấp mã số thuế thu nhập cá nhân.

Một năm "gồng mình" vượt khó

Năm 2012, nền kinh tế cả nước cũng như của tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế toàn cầu, tiếp tục giảm phát. Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố làm ăn thua lỗ, phải sản xuất cầm chừng hoặc phá sản.

Bên cạnh đó, lạm phát chưa được kìm chế, dẫn đến lãi suất vay ngân hàng luôn ở mức cao kéo dài, DN không đủ năng lực để hấp thụ vốn, khiến cho cả DN và người dân đều gặp khó khăn. Thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lũ, rét đậm, rét hại kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Những khó khăn không lường hết bao trùm lên toàn bộ nền kinh tế trong nước, nhiều nguồn thu bị bao vây.

Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, Chính phủ đã có nhiều gói giải pháp để điều chỉnh lãi suất tiền vay ngân hàng, thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho DN, nhằm tạo điều kiện về vốn giúp DN duy trì và ổn định sản suất nhưng lại tác động tiêu cực đến nhiệm vụ thu ngân sách của ngành thuế. Những tháng cuối năm 2012, cả Chi cục Thuế thành phố hối hả, những "giọt mồ hôi" của công chức thuế như "đổ" nhiều hơn vì cường độ làm việc tăng lên nhiều lần, suốt cả tháng, không có ngày nghỉ thứ bẩy, chủ nhật.

Các tổ đôn đốc thu hồi nợ thuế, đôn đốc các khoản thu từ đất và triển khai đề án quản lý hộ kinh doanh được thành lập, liên tục làm việc với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh. Máy điện thoại của lãnh đạo Chi cục lúc nào cũng nóng bỏng, các số máy của DN liên tiếp hiện trên màn hình để đôn đốc số thu nhưng nhiều cuộc kết nối không thành công, do DN không… nghe máy.

Tại bộ phận giao dịch "một cửa", khách đến nộp tờ khai, hỗ trợ chính sách thuế dường như nhiều hơn, thời gian như gấp gáp hơn. Chỉ với 2 công chức làm việc tại đây mà một tháng phải tiếp nhận khoảng 1.000 lượt DN, đơn vị thu phí, tổ chức và cá nhân khác nộp tờ khai, với số lượng tờ khai lên đến vài nghìn. Nhiều cán bộ ở các bộ phận liên quan đến số thu không hôm nào về nhà trước 19 giờ.

Một nỗ lực rất đáng khâm phục, với mong muốn khơi thông dòng chảy cho ngân sách nhưng kết quả số thu hết tháng 10 vẫn chỉ là 57% một tỷ lệ thấp đến không ngờ. Nhưng, "gái có công, chồng không phụ", trên mỗi bước đi của ngành thuế đã nhận được sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, ủng hộ của DN, doanh nhân và các tầng lớp dân cư trên địa bàn.

Gần 300 ngày cần mẫn, cả Chi cục "gồng mình" vượt khó, đến 22 giờ ngày 31/12, cán bộ tổng hợp của Chi cục vẫn miệt mài đối chiếu số thu tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh. Những "giọt mồ hôi" vất vả của công chức thuế còn đổ đến phút cuối cùng của một năm có thể coi là "sóng gió" trong quá trình thực thi nhiệm vụ của ngành thuế và đã giúp họ cán đích rất "ngoạn mục".

Sự ghi nhận của cấp ủy, chính quyền địa phương

Tính đến ngày 31/12/2012, tổng thu cân đối ngân sách toàn thành phố đạt 270,2 tỷ đồng, bằng 104% dự toán, tăng 48% so với năm 2011, chiếm 25,3% tổng số thu toàn tỉnh. Trong đó, thu từ khối DNNN đạt 50 tỷ đồng, tăng  6% so cùng kỳ; thu ngoài quốc doanh đạt 98,5 tỷ đồng, tăng 31%; thu tiền giao đất đạt 49,8 tỷ đồng, tăng 56%; có 17/17 xã, phường hoàn thành vượt dự toán thu cân đối, trong đó, phường Nguyễn Thái Học sau 5 năm không hoàn thành kế hoạch tổng thể thì năm nay lại "về đích" vô cùng ấn tượng. Con số này đã nói lên tất cả sự nỗ lực hết mình và niềm vui lớn như được nhân lên nhiều lần, khi điều "không tưởng" đã trở thành hiện thực.

Tại Hội nghị báo cáo kết quả thu ngân sách năm 2012, Bí thư Thành ủy thành phố Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà xúc động ghi nhận: "Trong tháng 12, toàn thành phố chỉ mong mỏi ở kết quả thu ngân sách để tổ chức báo công hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế - xã hội. Vì đây là chỉ tiêu cuối cùng và cũng là chỉ tiêu khó khăn nhất.

Đến hết 6 tháng đầu năm, thành phố mới thu đạt 28%, nhưng chỉ tính riêng trong 2 tháng cuối năm đã thu hơn 110 tỷ đồng, chiếm 43% dự toán cả năm. Đây là một minh chứng cho sự thành công về khơi nguồn sức dân, là sự thống nhất trong Đảng và sự kiên trì, nhẫn nại, cần mẫn, tận tụy với công việc được giao, tinh thần trách nhiệm với chính quyền địa phương của công chức ngành thuế. Có thể nói, đây cũng là một năm thành công rực rỡ trong đời sống, xã hội của địa phương".

Và khởi đầu cho một năm mới

Những ngày đầu năm mới 2013, không khí làm việc hối hả lại diễn ra ở tất cả các đội thuế, tiếp tục cuộc hành trình vượt khó của những người "làm thuế". Những công việc thường nhật dường như không bao giờ dứt: lập bộ, tuyên truyền, tổ chức thu thuế môn bài phải hoàn thành dự toán ngay trong tháng 1, tổng hợp các nguồn thu được gia hạn năm 2012 đã đến hạn để đôn đốc thu nộp, triển khai quy trình quản lý thuế ở tất cả các lĩnh vực SXKD, các sắc thuế, các nguồn thu, tiếp tục thực hiện tốt đề án quản lý hộ kinh doanh, quyết toán thuế năm 2012…

Nỗi lo năm cũ vừa vơi thì nỗi lo năm mới lại đến. Năm 2013 vẫn được dự báo là một năm nhiều sóng gió tiếp tục "đè nặng" lên nền kinh tế, SXKD tiếp tục phải hứng chịu những thử thách mới, có thể còn nghiệt ngã hơn. Do đó, ngay từ ngày 07/01/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, đã mở rộng diện giãn, giảm thuế cho DN sẽ là những thách thức lớn đối với việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN.

Chi cục Thuế thành phố đang chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc khai thuế điện tử qua mạng internet, tổ chức tập huấn, tọa đàm, đối thoại để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để cộng đồng DN, doanh nhân trụ vững, phát triển và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN.

Những người "làm thuế" thành phố cùng với sự năng động, sáng tạo đang chuẩn bị một tâm thế tốt hơn để sẵn sàng bước vào nhiệm vụ thu ngân sách của một năm mới đầy gai góc, khó khăn hơn rất nhiều nhưng cũng mạnh mẽ hơn, với niềm tin sẽ hoàn thành thắng lợi dự toán thu phấn đấu đạt 271 tỷ đồng mà thành phố giao cho, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Linh Nhung

Các tin khác
Chế biến cá tra.

Nhằm bảo vệ uy tín chất lượng cá tra, basa Việt Nam xuất khẩu, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đang dự thảo và lấy ý kiến của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản về Quyết định Quy định kiểm soát chất lượng sản phẩm cá tra, basa xuất khẩu.

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương rà soát tình hình mua sắm, trang bị và quản lý, sử dụng xe ô tô công năm 2012.

Theo đó, trong Dự án Tài chính nông thôn của WB, VIB được nâng hạn mức lên 350 tỷ đồng.

Những cây rơm này đã góp phần giúp đồng bào vùng cao phòng, chống đói, rét tốt hơn cho trâu, bò trong mùa đông.
(Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Có những năm, chỉ trong tuần đại hàn giá rét, huyện Trạm Tấu đã thiệt hại hàng nghìn con trâu bò, người dân vừa mất đi "đầu cơ nghiệp" vừa thiệt hại về kinh tế lại không chủ động được sức kéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục