Rau xanh ở thành phố Yên Bái: Cung không đủ cầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2013 | 9:45:23 AM

YBĐT - Với 541ha rau như hiện nay, nguồn rau xanh của thành phố Yên Bái vẫn “cung không đủ cầu” cho người dân mà phải nhập rau của các tỉnh khác. >>Vùng rau an toàn và hiệu quả / Nỗi niềm vùng rau 

Rau xanh bán tại các chợ chủ yếu vẫn là các loại rau thông thường.
Rau xanh bán tại các chợ chủ yếu vẫn là các loại rau thông thường.

Nhận thấy tiềm năng to lớn đó, nông dân đã tích cực sản xuất, mỗi năm làm ra gần 9.000 tấn rau, năng suất đạt gần 162 tạ/ha. Tuy nhiên, người trồng rau ở thành phố vẫn làm rau xanh vẫn theo kiểu manh mún, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác còn hạn chế, nhất là sản xuất chưa gắn với thị trường nên năng suất, chất lượng và hiệu quả chưa cao.

Thành phố Yên Bái hiện có 541ha rau xanh, tập trung chủ yếu ở các xã như: Tuy Lộc 153,7ha, Tân Thịnh 48ha, Hợp Minh 50ha, Văn Phú 34,4ha, Âu Lâu 45ha… với các loại rau trồng chủ yếu là bắp cải, su hào, súp lơ, rau muống, các loại rau cải, đậu, đỗ xanh...

Người nông dân chủ yếu làm theo kiểu mùa nào thức nấy, không làm rau trái vụ, sản xuất vẫn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, sản xuất chủ yếu theo quy mô hộ gia đình, diện tích nhỏ lẻ, phân tán.

Một số địa phương chất lượng rau sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do nhiều hộ vẫn sử dụng phân chưa qua thời gian ủ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định, không đúng nguyên tắc... dẫn đến năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm không cao.

Chúng tôi có mặt trên các cánh đồng rau của thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh; thôn Thanh Sơn, Minh Long, xã Tuy Lộc; thôn 1, 3, 4, xã Văn Phú… Bà Nguyễn Thị Đào ở thôn 3 Thanh Hùng, xã Tân Thịnh đang bỏ phân chuồng vào những hố đã đào sẵn để trồng su hào cho biết: “Làm rau này vất vả, giá cả cũng không ổn định cho lắm, đầu vụ ít hàng, dễ bán, giá cao, đến chính vụ thì ngược lại. Gia đình tôi có 3 sào chuyên trồng rau và gần 4 sào là trồng vụ 3 trên đất 2 vụ lúa nên có thu nhập thường xuyên, kinh tế gia đình chủ yếu trông vào cây rau”.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Đào trồng su hào bán sau tết.

Để có một vụ rau thắng lợi, người trồng rau phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Ví như thời gian qua, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài khiến không ít người trồng rau trên địa bàn thành phố lo lắng do cây rau sinh trưởng, phát triển chậm, không thu hoạch được đúng thời vụ; còn người tiêu dùng thì lo cho bữa ăn của gia đình sẽ bị cắt giảm lượng rau xanh so với trước do giá rau tăng quá cao.

Đến với những vùng trọng điểm rau của thành phố như Tuy Lộc, Tân Thịnh, Văn Phú… mùa nào thức ấy, cơ bản chỉ thấy những giống rau đơn thuần như: cải ngọt, cải bẹ, su hào, bắp cải, mùng tơi, rau muống... là những loại rau xanh khá phổ biến, không thuộc loại chất lượng cao.

Các loại rau thơm, rau sống như: hành hoa, mùi, húng, xà lách và nhiều loại rau, củ quả khác như ớt, cà chua, cà rốt, tỏi, hành củ.. thì rất hiếm và hầu hết các loại rau này được nhập từ Trung Quốc và các tỉnh miền xuôi lên. Vì vậy ở những địa phương như Tân Thịnh, Tuy Lộc, Văn Phú... cần thấy được tiềm năng to lớn của nghề trồng rau xanh gắn với thị trường thành phố rộng lớn để có những giải pháp hữu hiệu, có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng nhất là về vốn, thủy lợi; thu hút những nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh rau, quả; đặc biệt là tuyên truyền, hướng dẫn để nông dân thực hiện sản xuất rau an toàn, sản xuất gắn với thị trường nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với đó là một chương trình tập huấn kỹ thuật, tuyên truyền phương pháp trồng rau an toàn, sản xuất gắn với thị trường… được triển khai liên tục cho nông dân sẽ là điều kiện giúp cho thành phố Yên Bái có thêm nhiều vùng rau an toàn và hiệu quả.

Với mục tiêu xây dựng vùng sản xuất rau an toàn, chất lượng cao cung cấp cho thị trường thành phố và xuất khẩu, UBND thành phố Yên Bái triển khai dự án trồng ớt xuất khẩu tại một số xã trên địa bàn. Dự án này nằm trong lộ trình xây dựng vùng chuyên canh rau an toàn gắn với sản xuất, chế biến ngay tại địa phương. Dự án đã được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ và hy vọng rằng, dự án này sẽ mở ra một hướng đi mới cho người trồng rau thành phố.

Hồng Duyên

Các tin khác
Ảnh minh họa

YBĐT - Thực hiện kế hoạch mở rộng diện tích trồng tre Bát Độ lấy măng, năm 2013, Trấn Yên phấn đấu trồng mới 300 ha. >>Trấn Yên thu hoạch trên 14.000 tấn măng tre Bát độ

Bộ phận giao dịch “một cửa” Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế kê khai cấp mã số thuế thu nhập cá nhân.

YBĐT - Năm 2012 được đánh giá là một năm khó khăn nhất trong hơn 10 năm trở lại đây đối với công tác thu ngân sách Nhà nước nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng. Đến những giờ cuối cùng của ngày 31/12, những người "làm thuế" vẫn miệt mài, vun vén từng đồng tiền thuế vào ngân sách và lại bắt đầu khởi nguồn cho một năm mới với nhiều thách thức hơn.

Chế biến cá tra.

Nhằm bảo vệ uy tín chất lượng cá tra, basa Việt Nam xuất khẩu, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đang dự thảo và lấy ý kiến của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản về Quyết định Quy định kiểm soát chất lượng sản phẩm cá tra, basa xuất khẩu.

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương rà soát tình hình mua sắm, trang bị và quản lý, sử dụng xe ô tô công năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục