Bốn nhóm giải pháp thu ngân sách năm 2013

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2013 | 9:16:59 AM

YBĐT - Để hoàn thành được nhiệm vụ thu, năm 2012, Cục Thuế Yên Bái đã chủ động đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh nhiều giải pháp quản lý thuế hiệu quả. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho các đơn vị thực hiện tốt công tác thu ngân sách 2012.
Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho các đơn vị thực hiện tốt công tác thu ngân sách 2012.

Năm 2012, mặc dù trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do tác động bất lợi của nền kinh tế và yếu tố khách quan ảnh hưởng đến việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, song nhờ thực hiện linh hoạt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, lần đầu tiên Yên Bái đạt mức thu trên 1.000 tỷ đồng (1.067 tỷ đồng).

Để hoàn thành được nhiệm vụ thu, Cục Thuế đã chủ động đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh nhiều giải pháp quản lý thuế hiệu quả. Từ đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành hữu quan phối hợp với ngành thuế triển khai các biện pháp chống thất thu, tổ chức đấu giá các quỹ đất phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đồng thời tiến hành phân tích, đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để dự báo các nguồn thu có khả năng tăng trưởng.

Đồng chí Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái cho biết: "Bước sang năm mới 2013, để chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, ngành thuế xây dựng đề án về công tác tổ chức cán bộ đến năm 2020; thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển, luân phiên cán bộ phù hợp và kiên quyết xử lý cán bộ vi phạm quy trình quản lý; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở tất cả các đơn vị cơ sở, làm đòn bẩy hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách".

Cùng với đó, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các tổ chức và các thành phần kinh tế, tích cực tuyên truyền về nội dung các chính sách thuế, nhất là các quy định về sử dụng hóa đơn, chứng từ, các chính sách thuế mới như sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật thuế Bảo vệ môi trường, Luật Sửa đổi bổ sung Luật Thuế thu nhập cá nhân…

Mặc dù trong điều kiện nền kinh tế vẫn còn rất nhiều khó khăn tiềm ẩn nhưng để hoàn thành được mục tiêu thu ngân sách 1.050 tỷ đồng mà tỉnh giao cho trong năm 2013, ngành thuế triệt để tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thuế trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách giao.

Ngành thuế cũng xác định phải thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế và công tác tuyên truyền, hỗ trợ và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với các cơ quan liên quan để cấp mã số thuế theo cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông" giúp đối tượng nộp thuế làm thủ tục thuận lợi, tiết kiệm thời gian; tăng cường công tác đối thoại, tọa đàm và tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế. Đồng thời, giải quyết khiếu nại của người nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật, không để khiếu kiện kéo dài, vượt cấp…

Cùng đó, sẽ tăng cường công tác thanh tra, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu quản lý thuế. Trong hoạt động thanh, kiểm tra, sẽ tập trung đối với các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh và doanh số lớn, doanh nghiệp sau hoàn thuế, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc các trường hợp vi phạm trốn, lậu thuế. 

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng rà soát các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động chưa đăng ký thuế để đưa vào quản lý; phối hợp kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình, dự án để đôn đốc khai thuế, nhất là các gói thầu thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và một số công trình khác trên địa bàn tỉnh; áp dụng các biện pháp hiệu quả để quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, đảm bảo giảm tỷ lệ nợ thuế xuống mức thấp nhất; triển khai thực hiện tốt Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác quản lý hộ, cá nhân kinh doanh công thương nghiệp và dịch vụ" nhằm rà soát và điều chỉnh mức doanh thu tính thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh, phù hợp với quy mô kinh doanh thực tế.

Ngành thuế cũng chủ động tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh và chỉ đạo quyết liệt các ngành tập trung vào công tác đấu giá thu tiền sử dụng đất, công tác giải ngân cho các công trình, dự án như dự án xây dựng đường giao thông nông thôn, dự án giao đất, giao rừng… Thực hiện tốt bốn nhiệm vụ cơ bản trên đây là yếu tố quan trọng để ngành thuế phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch thu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Quang Thiều

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục