Cuộc sống khá, phong trào mạnh nhờ được vay vốn

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2013 | 3:02:57 PM

YBĐT - Với 16.228 hội viên sinh hoạt tại 243 chi hội cơ sở, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn đi đầu trong nhiều phong trào của địa phương, đặc biệt trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc và tiến bộ.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Tổ vay vốn thôn 3, xã Đào Thịnh.
Một buổi sinh hoạt định kỳ của Tổ vay vốn thôn 3, xã Đào Thịnh.

Những năm qua, Hội đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện để giúp chị em hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, sử dụng hiệu quả trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Ngay từ tháng 10 năm 2003, việc ký kết chương trình phối hợp với NHCSXH huyện đã được tiến hành. Sau khi ký ủy thác, Hội LHPN Trấn Yên tiến hành khảo sát và triển khai chỉ đạo, hướng dẫn hội cơ sở tổ chức thực hiện cho vay vốn đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác đạt hiệu quả, góp phần đáng kể xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện.

Với 6 nội dung công việc trong quy trình cho vay ủy thác đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác, Hội chỉ đạo, hướng dẫn hội cơ sở phối hợp thông báo và phổ biến các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ đến các hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác để cán bộ, hội viên phụ nữ nắm bắt; phối hợp với NHCSXH huyện hướng dẫn thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn theo Quyết định số 783/QĐ-HĐQT ngày 29/7/2003 của Hội đồng Quản trị NHCSXH Việt Nam, hướng dẫn xây dựng quy ước hoạt động của tổ, bình xét công khai các hộ có nhu cầu vay vốn và lập danh sách trình ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của xã phê duyệt.

Hàng năm, Hội phối hợp với NHCSXH huyện mở 45 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý vốn cho cán bộ hội phụ nữ, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, thu hút 1.023 lượt chị tham gia; tổ chức 5 lớp khởi sự doanh nghiệp tại 5 xã: Minh Tiến, Tân Đồng, Hưng Khánh, Minh Quân, Báo Đáp cho 200 thành viên tham gia.

Trong 10 năm triển khai các chương trình cho vay gồm: hộ nghèo; nước sạch và vệ sinh môi trường; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn; xuất khẩu lao động; dân tộc thiểu số; vốn giải quyết việc làm; xóa nhà tạm theo Chương trình 167... đến nay, tổng dư nợ của Hội đã lên tới 71 tỷ đồng với 5.000 lượt hộ vay; có 121 tổ vay vốn tại 22 xã, thị trấn.

Trong những năm qua, bám sát các chương trình kinh tế trọng điểm của huyện, Hội LHPN Trấn Yên đã phối hợp với NHCSXH huyện tiến hành khảo sát, triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn hội phụ nữ các cơ sở tổ chức thực hiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển kinh tế đạt hiệu quả. Từ nguồn vốn vay, chị em phụ nữ tích cực phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, đã giúp thoát nghèo được 527 hội viên phụ nữ; có 542 mô hình thu nhập cao từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Thực hiện hướng dẫn của Hội đồng Quản trị NHCSXH Trung ương và NHCSXH tỉnh Yên Bái, Hội LHPN huyện phối hợp với NHCSXH huyện triển khai, tuyên truyền, vận động người vay vốn thực hiện tốt việc gửi tiền tiết kiệm hàng năm, góp phần tăng thêm nguồn vốn cho vay đồng thời là cơ sở các hộ có thêm khoản tiền trả nợ khi đến hạn.

Theo số liệu thống kê, đến nay, tổng số tiền huy động tiết kiệm của hội phụ nữ ở 118 tổ tiết kiệm là hơn 2 tỷ đồng. Qua báo cáo của các cơ sở hội và được NHCSXH huyện đánh giá phân xếp loại cơ sở huy động tốt về tiền gửi tiết kiệm điển hình như: Minh Quán, Quy Mông, Minh Quân, thị trấn Cổ Phúc, Việt Thành, Tân Đồng, Hòa Cuông, Hưng Thịnh, Minh Tiến, Bảo Hưng.

Đánh giá đúng hiệu quả đồng vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua tổ chức hội giúp đỡ hội viên phụ nữ xóa đói giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống, hàng năm, Hội LHPN huyện Trấn Yên xây dựng kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo các cơ sở trực tiếp kiểm tra các tổ vay vốn tại 22/22 cơ sở hội. Qua các đợt kiểm tra hàng năm, chưa có trường hợp nào vi phạm, chiếm dụng vốn hoặc các tiêu cực khác trong quản lý và sử dụng vốn; đồng vốn chính sách ưu đãi của Chính phủ đều được hội viên phụ nữ sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, góp phần đắc lực xóa đói giảm nghèo. Cũng từ hoạt động vay vốn, tín dụng và tiết kiệm, công tác hội ngày càng được củng cố và phát triển.

Tấn Đạt

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục