Lợn hơi lại rớt giá, nông dân thêm lo

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2013 | 9:09:33 AM

YBĐT - Sau một vài tháng giữ ở mức 45.000 đồng/kg, người chăn nuôi chưa kịp vui mừng thì đến thời điểm này, giá lợn hơi đã tụt xuống mức 37.000 - 38.000 đồng/kg. Thậm chí, tại nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, giá còn rớt xuống 35.000 - 36.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi đang ở mức 37.000 - 38.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi đang ở mức 37.000 - 38.000 đồng/kg.

Gia đình ông Nguyễn Đức Nguyên ở thôn 2, xã Việt Cường (Trấn Yên) vừa xuất bán 27 con lợn thịt với giá 38.000 đồng/kg. Tính xuôi, tính ngược, ông vẫn không thấy lờ lãi gì từ việc nuôi lợn. Ông Nguyên cho biết: “Đấy là gia đình còn chủ động được nguồn giống nhờ có 2 con lợn nái.

Với loại con giống từ 8 - 10kg, giá 60.000 - 65.000 đồng/kg đã vào khoảng 500.000 - 600.000 đồng/con, cộng với chi phí 8 bao thức ăn gia súc loại 25kg khoảng 3,6 triệu đồng, như vậy hai nguồn chi phí cơ bản đã cho thấy giá lợn hơi vào 4,2 triệu đồng/tạ, chưa kể đến việc đầu tư xây dựng chuồng trại, thuốc thú y… Nếu nuôi giống tốt, cám chất lượng, chu kỳ 4 tháng/lứa, bán được giá 45.000 đồng/kg thì có lãi đôi chút, còn nếu như hiện nay, người chăn nuôi đang thua lỗ nặng”. 

Vừa xuất bán hơn một tấn lợn hơi được 1 tuần nay chỉ với giá 38.000 đồng/kg nhưng bà Nguyễn Thị Hải ở thôn 3a, xã Việt Cường vẫn còn cảm thấy may mắn hơn rất nhiều hộ chăn nuôi khác. “Hiện nay, giá lợn đang xuống từng ngày, giờ mà bán có khi chỉ được 35.000 - 36.000 đồng/kg thôi. Giá rẻ mà cộng thêm rủi ro, chăn nuôi chỉ cần sơ sảy với 1 - 2 con thôi là coi như lờ lãi không còn gì. Bây giờ đang nhiều lợn, những hộ chăn nuôi lớn vài chục con mỗi lứa, thương lái còn muốn mua cho tiện chuyến xe, còn những hộ nuôi một vài con theo kiểu tiền bỏ ống thời điểm này rất khó bán, thương lái vừa làm cao vừa ép giá”, bà Hải chia sẻ.

Thời gian này không hề có dịch bệnh xảy ra, theo kinh nghiệm của các hộ chăn nuôi, nguyên nhân của đợt giảm giá này do sức mua của thị trường sau tết Nguyên đán cộng với việc xuất khẩu thịt lợn hơi ra thị trường nước ngoài gặp khó khăn khiến cho giá thịt lợn hơi giảm mạnh. Nghịch lý là tuy giá thịt lợn hơi xuống thấp nhưng giá thịt lợn tại các chợ vẫn đứng ở mức cao, thịt ba chỉ có giá 70.000 đồng/kg, thịt nạc 85.000 đồng/kg… Riêng giá thức ăn chăn nuôi, chiếm tới trên 70% giá thành phẩm, chỉ tăng chứ không giảm bao giờ.

Từ tháng 1/2013, nhiều hãng thức ăn chăn nuôi đã tăng thêm từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Rõ ràng, trước những rủi ro của thị trường, người chăn nuôi và người tiêu dùng sẽ luôn chịu thiệt thòi. Tình hình giá cả bấp bênh như hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi sẽ bỏ trống chuồng, đợi giá lên mới tái đàn hoặc nuôi cầm chừng để bù đắp thua lỗ.

Theo các nhà quản lý, các trang trại, gia trại cần đầu tư chăn nuôi lợn nái để cung cấp đủ con giống tại chỗ, đảm bảo chất lượng, an toàn về dịch bệnh, tiết kiệm chi phí đầu vào kết hợp với tận dụng tối đa, sử dụng hiệu quả nguồn thức ăn sẵn có, phối trộn các loại thức ăn, chế biến phụ phẩm nông - công nghiệp thành thức ăn giàu dinh dưỡng để giảm chi phí đầu tư.

Với xu thế tiêu dùng hiện nay, lợn ngoại bao giờ cũng có giá cao hơn do có tỷ lệ nạc cao, vì vậy cần duy trì các cơ sở chăn nuôi lợn ngoại hiện có, nhập một số giống lợn ngoại hậu bị cấp bố mẹ để cung cấp giống lợn nuôi thịt cho người dân. Lâu nay, người chăn nuôi đang mò mẫm trong cơ chế thị trường, chăn nuôi phụ thuộc vào may rủi là chính nhưng có lẽ phần rủi chiếm nhiều hơn.

Do đó, để chăn nuôi mang tính bền vững, cần gắn công tác khuyến nông với cung cấp thông tin về thị trường, tăng cường cập nhật thông tin về tình hình chăn nuôi, thị trường các sản phẩm chăn nuôi trong, ngoài tỉnh cũng như trên thế giới có ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi của tỉnh.

 Đặc biệt, chăn nuôi hiện nay vẫn đang phụ thuộc hoàn toàn vào các tiểu thương. Vì vậy nên có cơ chế khuyến khích để các nhà đầu tư xây dựng cơ sở chế biến sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

 Hồng Khanh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục