Văn Lãng khơi nguồn sức trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2013 | 2:50:01 PM

YBĐT - Hiệu quả các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của tuổi trẻ Văn Lãng, huyện Yên Bình (Yên Bái) cho thấy sự năng động, xung kích của tuổi trẻ và là động lực khơi dậy phong trào phát triển kinh tế trong nhân dân, góp sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Mô hình kinh tế của đoàn viên Trần Đức Hải cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.
Mô hình kinh tế của đoàn viên Trần Đức Hải cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Tôi cùng Bí thư Huyện đoàn Yên Bình Trần Anh Hải về Văn Lãng - một trong những xã nghèo của huyện Trấn Yên trước đây, nay thuộc huyện Yên Bình. Có đi mới  thấy, diện mạo nông thôn Văn Lãng nay đã thực sự đổi khác.

 Luồng sinh khí của công cuộc xây dựng nông thôn mới đã đánh thức quê nghèo, làm bật dậy những tiềm năng, thế mạnh của đất và người nơi đây mà chính thanh niên là lực lượng tiền phong xung kích, dám nghĩ dám làm trong phong trào phát triển kinh tế địa phương.

Anh Lê Hồng Quân - Bí thư Đoàn xã bộc bạch: “Thanh niên nông thôn bây giờ năng động, có chí lập nghiệp, lại rất nhạy bén với nhu cầu thị trường. Nếu trước đây người quê nghèo vì thiếu kiến thức phát triển kinh tế, khổ vì đường đất đi lại khó khăn kéo theo kinh tế chậm phát triển thì nay đường bê tông đã được đầu tư mở rộng đến nhiều thôn thuộc khu vực trung tâm xã. Tiềm năng đất đồi rừng được khai thác, phát huy hiệu quả. Nhiều mô hình kinh tế trang trại tổng hợp được thanh niên mạnh dạn đầu tư phát triển, bước đầu cho thu nhập khá. Chỉ riêng thôn 6 đã có tới ba, bốn mô hình trang trại tổng hợp cho hiệu quả thu nhập tốt”. Thực tế, kinh tế địa phương phát triển đã giữ chân thanh niên nông thôn bám đất, bám quê lập thân, lập nghiệp.

Như để minh chứng cho những gì mình nói, anh Quân đưa chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của đoàn viên Trần Đức Hải.

Gần 6 năm lăn lộn chốn Hà thành làm đủ nghề kiếm sống, cuối cùng lại trở về quê với hai bàn tay trắng, xác định lấy cái cần cù chịu khó làm lờ lãi trong chăn nuôi để gây dựng kinh tế gia đình, Trần Đức Hải tâm sự: “Mình cũng đi nhiều nơi, bươn trải đủ nghề kiếm sống nhưng rồi đồng tiền làm thuê làm mướn có đấy rồi lại hết ngay. Có đi ra ngoài kiếm sống mới thấy chẳng đâu bằng được quê mình...”.

Nhìn người thanh niên 28 tuổi ấy luôn chân luôn tay bận bịu với những chú chim bồ câu mới nở, đàn lợn thịt mấy chục con sắp xuất chuồng, đàn gà ri thả vườn hơn 300 con, rồi thì nấu rượu, làm thêm dịch vụ xay xát để lấy phụ phẩm phục vụ chăn nuôi,… mới thấy khối lượng công việc trong ngày mà anh đảm đương không hề nhỏ.

Anh chia sẻ: “Nhà nông phải chịu khó thôi, mỗi thứ mỗi tí, lấy ngắn nuôi dài, lấy công làm lãi, chịu khó thức khuya dậy sớm, cuộc sống cũng dễ chịu hơn trước nhiều. Được cái giao thông của xã hai năm nay đã thuận tiện hơn trước, người dân lại quay về với kiểu chăn nuôi truyền thống thay vì chạy theo kiểu chăn nuôi công nghiệp nên gà, lợn nuôi ra đến đâu được thương lái trong vùng đến tận nhà gom mua hết ngay tới đó nên cũng kích thích được sản xuất. Giá cả thấp, cao phụ thuộc nhiều vào thị trường nhưng kinh tế cứ bình ổn như vài năm trở lại đây thì làm kinh tế trang trại vẫn là một hướng phát triển kinh tế hiệu quả”. Tính sơ sơ, mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh để ra trên dưới trăm triệu đồng.

Là người trẻ, lại chưa từng trải nghiệm trong chăn nuôi nhưng đoàn viên Nguyễn Văn Cường, 24 tuổi cùng ở thôn 6 lại mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi gà ri thả vườn với quy mô trên 1.500 con/lứa. Đã từng phải trả giá cho những thất bại buổi đầu vào nghề tới vài chục triệu đồng nhưng quyết tâm lập nghiệp và làm giàu trên đất quê hương vẫn luôn nung nấu, khát khao trong Cường.

Cường tâm sự: “Có rất nhiều con đường lập thân lập nghiệp mà không nhất thiết phải qua giảng đường đại học hay rời xa quê mới thành. Quê nghèo nhưng có đất, có rừng, chịu được khó, chịu được khổ là có thể làm nên sự nghiệp…”. Xin cha mẹ thế chấp số đỏ đất để vay ngân hàng 100 triệu đồng làm vốn đầu tư con giống, củng cố lại hệ thống chuồng trại chăn nuôi gà, lợn, Cường không nông nổi đánh bạc với trời như lần trước.

Đọc, học kiến thức kỹ thuật chăn nuôi gà, lợn qua sách báo, học hỏi kinh nghiệm qua những chủ trang trại chăn nuôi lớn trong vùng, tuân thủ nghiêm ngặt chu kỳ tiêm phòng dịch, vệ sinh phòng bệnh cho đàn gà, bước đầu Cường đã thành công. Dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Cường xuất bán 1 nghìn con gà thịt, thu trên 200 triệu đồng…

Hiện nay, xã Văn Lãng có 18 mô hình kinh tế trang trại tổng hợp cho hiệu quả kinh tế tốt. Riêng năm 2012 xã đã phát triển được 12 mô hình, chủ yếu là của đoàn viên thanh niên. Hiệu quả các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của tuổi trẻ Văn Lãng cho thấy sự năng động, xung kích của tuổi trẻ và là động lực khơi dậy phong trào phát triển kinh tế trong nhân dân, góp sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 Phạm Minh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục