Măng mai biến đất thành vàng

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2013 | 2:35:03 PM

YBĐT - Gần 10 năm sau khi đưa vào trồng, sản phẩm măng mai của xã Lâm Thượng đã trở thành “thương hiệu” có tiếng trên địa bàn huyện Lục Yên và tỉnh Yên Bái, mang lại sự thay đổi cho người dân và mảnh đất nơi đây.

Ông Trần Thanh Trúc - Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng thăm gia đình anh Trần văn Chi.
Ông Trần Thanh Trúc - Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng thăm gia đình anh Trần văn Chi.

Là loại cây dễ trồng, phát triển tốt lại không cần nhiều công chăm sóc, măng mai có thể trồng trên nhiều địa hình, trồng xen trong hộc đất hay khe đá. Người dân thu hoạch măng tươi qua quá trình chế biến tạo ra sản phẩm măng khô mang “thương hiệu Lâm Thượng” có chất lượng và uy tín trên thị trường.

Trung bình một cân măng khô có giá 120.000 đồng. Măng mai được các thương lái trong và ngoài tỉnh biết đến, đầu ra cũng như giá cả tương đối ổn định qua các năm. Gia đình anh Trần Văn Chi ở thôn Bản Khéo, xã Lâm Thượng) là một trong những hộ dân trồng và phát triển măng mai sớm nhất trên địa bàn xã.

Ban đầu, anh trồng với số lượng không nhiều. Qua một thời gian nhận thấy hiệu quả măng mai đem lại, anh đã mở rộng diện tích. Đến nay, gia đình anh có trên 3.000 búi, trong đó hơn 2.000 búi đang trong quá trình thu hoạch. Anh cho biết: “Năm qua, măng mai đã đem lại cho gia đình tôi khoản thu hơn 100 triệu đồng. Căn nhà sàn hơn 500 triệu đồng hiện có cũng nhờ nguồn thu từ măng mai”.

Ông Hoàng Văn Vững - Trưởng thôn Bản Khéo cho biết: “Măng mai bắt đầu đưa vào trồng cách đây gần 10 năm nhưng thực sự phát triển mạnh được gần 7 năm. Toàn thôn có 73 hộ dân thì đến nay, tất cả đều trồng măng mai, nhà ít vài trăm búi, nhà nhiều vài nghìn búi. Năm vừa rồi, toàn thôn thu được hơn 200 tấn. Măng mai góp phần mang lại niềm vui cho các hộ dân trong thôn, giúp dân mình ổn định cuộc sống, không chỉ xóa đói giảm nghèo mà nhiều gia đình đã trở nên giàu có, làm nhà, tậu xe, con cái được học hành”.

Tổng diện tích măng trên địa bàn xã Lâm Thượng đạt tới hơn 1.000ha, phân bố chủ yếu ở các thôn Bản Khéo, Nậm Chắn… Ban đầu, chỉ có một số hộ trồng với số lượng nhỏ, sau nhận thấy hiệu quả măng mai mang lại, nhiều hộ gia đình quyết định bỏ ngô, sắn chuyển sang trồng măng. Không phải đầu tư nhiều cây giống lại thích hợp với điều kiện đất rừng trên địa bàn, măng mai dần trở thành cây trồng chủ lực của xã Lâm Thượng nói riêng và huyện Lục Yên nói chung. Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, măng mai còn góp phần tăng độ che phủ rừng, bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên đất vốn là lợi thế của xã.

Ông Trần Thanh Trúc - Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: “Với nguồn đất rừng khá phong phú, Lâm Thượng đang là xã điểm về măng mai. Thu nhập bình quân cây trồng mang lại khá cao, lên tới hơn 100 triệu đồng một hộ mỗi năm. Ban đầu, khi đề xuất dự án phát triển măng mai, chính quyền địa phương luôn quan tâm, động viên, chỉ đạo sát sao, giúp đỡ nhân dân làm quen và nhân rộng mô hình. Đến nay, những nỗ lực của chính quyền và người dân đã có được những hiệu quả nhất định, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn”.

Từ những gì mà Lâm Thượng đã làm được, nhiều xã trong huyện, trong đó có Tân Phượng cũng bắt đầu học tập cách thức trồng và phát triển mô hình, tuy hiệu quả chưa cao như Lâm Thượng nhưng bước đầu đã có sự chuyển biến nhất định. Măng mai đã và đang biến đất thành vàng, biến ước mơ làm giàu của người dân Lâm Thượng nói riêng và Lục Yên nói chung thành hiện thực. Mong một mùa măng mai đến sẽ lại là một mùa vui mới đối với bà con nơi đây!

 Đoàn Thanh Hà

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục