10 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác

Đồng vốn đã đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2013 | 2:56:02 PM

YBĐT - Mười năm qua, vốn cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đầu tư 22/22 xã, thị trấn và 221 thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao, vùng sâu vùng xa, mức cho vay được nâng lên đáp ứng nhu cầu sản xuất của hộ nghèo.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu (thôn 2, thị trấn Cổ Phúc) phát triển mô hình trồng hoa từ chương trình cho vay vốn của NHCSXH huyện Trấn Yên.
Gia đình chị Nguyễn Thị Thu (thôn 2, thị trấn Cổ Phúc) phát triển mô hình trồng hoa từ chương trình cho vay vốn của NHCSXH huyện Trấn Yên.

>> Ngân hàng Chính sách Xã hội - công cụ đắc lực để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội

Trong tổng số dư nợ cho vay hộ nghèo 78.030 triệu đồng, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã tập trung cho vay vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn là 62.424 triệu đồng. Vốn tín dụng của NHCSXH  đã thực sự giúp hộ nghèo, hộ chính sách có vốn để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, đảm bảo ổn định đời sống, từng bước thoát nghèo, góp phần nâng mức tăng trưởng kinh tế toàn huyện đạt 12,1%.

Nhằm giải quyết vấn đề việc làm, giảm tỷ lệ người thất nghiệp, NHCSXH huyện Trấn Yên khi đi vào hoạt động đã nhận bàn giao từ Kho bạc Nhà nước chương trình cho vay giải quyết việc làm với tổng dư nợ là 1.666 triệu đồng, với 38 dự án, nợ quá hạn chiếm 0,7%.

Trong vòng 10 năm, mỗi đơn vị được giao đã phối hợp với các ngành liên quan thẩm định các dự án phát triển kinh tế tạo việc làm cho các ngành nghề như trồng dâu nuôi tằm, chế biến miến đao, tạo chỗ làm mới cho hơn 15 nghìn lao động. Chính vì thế, người lao động trong huyện có cơ hội được tham gia vào quá trình sản xuất, góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế địa phương.

Ngoài việc tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn sản xuất, có được việc làm, NHCSXH huyện còn quan tâm đến điều kiện sinh hoạt của nhân dân với chương trình cho vay 1.903 công trình nước sạch, 1.905 công trình vệ sinh, dư nợ tính đến 31/12/2012 là 12.097 triệu đồng; tỷ lệ nợ quá hạn 0,08%/tổng dư nợ; doanh số cho vay 14.719 triệu đồng, doanh số thu nợ 2.097 triệu đồng.

Đến nay, các công trình này đã và đang phát huy hiệu quả, nhiều hộ đã được dùng nước sạch và các công trình hợp vệ sinh góp phần đạt tiêu chí 70% số hộ được dùng nước sạch và vệ sinh theo mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với mục tiêu xóa nghèo bền vững, NHCSXH huyện Trấn Yên luôn có chính sách nhằm thu hút những hộ có điều kiện, khả năng sản xuất kinh doanh, khai thác tiềm năng thế mạnh của rừng để phát triển kinh tế, tạo ngành nghề, đồng thời có mô hình kinh tế điển hình khuyến khích hộ nghèo. Chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn đã hỗ trợ bình quân 25 triệu đồng/hộ với số dư nợ cho vay là 53.089 triệu đồng đối với hơn 2 nghìn hộ tính đến 31/12/2012.

Thêm vào đó, với mong muốn đào tạo nguồn nhân lực, nuôi dưỡng tài năng cho đất nước khi hội nhập kinh tế thế giới, chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã được triển khai nhanh. Sau 5 năm thực hiện, NHCSXH huyện Trấn Yên đã cho vay 1.620 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, số dư nợ 26.901 triệu đồng; doanh số cho vay 36.855 triệu đồng, doanh thu số nợ 8.867 triệu đồng. Với nguồn vốn này, các hộ gia đình thuộc đối tượng được vay có điều kiện trang trải chi phí học tập cho con em.

Trong vòng 10 năm, kinh tế huyện Trấn Yên đã có nhiều khởi sắc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống nhân dân nói chung, hộ nghèo và đối tượng chính sách nói riêng được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông nghiệp nông thôn có nhiều thay đổi.

Đặc biệt, những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của UBND huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH huyện thực hiện triển khai các chương trình tín dụng khác như: cho vay xuất khẩu lao động, cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, cho vay hộ nghèo làm nhà ở, cho vay thương nhân hoạt động vùng thương mại khó khăn đạt hiệu quả tương đối cao.

Trong năm 2013, NHCSXH huyện Trấn Yên xây dựng mục tiêu với tổng nguồn vốn là 212.023 triệu đồng, tổng dư nợ 211.618 triệu đồng, tăng 115% so với năm 2012, nợ quá hạn dưới mức 0,5% so với tổng dư nợ. Trải qua 10 năm thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, NHCSXH huyện Trấn Yên đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, là đơn vị hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trong thời điểm đất nước chuyển mạnh sang nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Hồng Phương

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục