10 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác

Góp sức giúp vùng cao vượt đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2013 | 3:07:35 PM

YBĐT - Kể từ khi Ngân hàng Chính sách – Xã hội ra đời, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã xác định đây chính là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện công cuộc xóa đói, giảm nghèo của mình.

Lãnh đạo NHCSXH huyện Trạm Tấu thăm mô hình vay vốn tạo việc làm tại thị trấn Trạm Tấu.
Lãnh đạo NHCSXH huyện Trạm Tấu thăm mô hình vay vốn tạo việc làm tại thị trấn Trạm Tấu.

>> Ngân hàng Chính sách Xã hội - công cụ đắc lực để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội

>> Đồng vốn đã đi vào cuộc sống

Trạm Tấu là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, tổng số hộ nghèo tính đến đầu năm 2012 là 3.861 hộ với 21.809 khẩu, chiếm tỷ lệ 77%, số hộ cận nghèo là 359 hộ với 2.081 khẩu, chiếm tỷ lệ 7%. Đảng bộ, chính quyền huyện nhận thức rõ nhiệm vụ trong tâm của mình là phải đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo để đồng bào các dân tộc trong huyện có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thực hiện các quyết định của Chính phủ và của tỉnh, Trạm Tấu đã nhanh chóng thành lập Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH, hằng năm có sự củng cố, bổ sung.

Ban đại diện Hội đồng quản trị đã tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định của Hội đồng và các kết luận của Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị cấp tỉnh; báo cáo, đề xuất và kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách tín dụng phù hợp với tình hình địa phương; chỉ đạo và tạo điều kiện cho Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thực hiện tốt các chức năng điều hành hoạt động ngân hàng.

Cùng đó, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc NHCSXH huyện thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch huy động vốn và cho vay vốn trên địa bàn, bảo đảm hoạt động của NHCSXH trên địa bàn phát huy hiệu quả; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu, lựa chọn cây trồng, vật nuôi, ngành nghề; kết hợp chương trình kinh tế với chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng và chương trình văn hóa - xã hội nhằm hỗ trợ người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, cải thiện đời sống và hạn chế rủi ro.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền huyện và NHCSXH tỉnh, đội ngũ cán bộ NHCSXH Trạm Tấu đã đoàn kết nhất trí, vươn lên trong khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đến 31/12/2012, tổng nguồn vốn đạt 73.765 triệu đồng, tăng 71.226 triệu đồng, tức tăng 5 lần so với năm 2003. Tổng doanh số cho vay trong 10 năm đạt 118.271 triệu đồng với trên 9.851 lượt khách hàng được vay vốn, tập trung chủ yếu vào chương trình cho vay hộ nghèo 57.080 triệu đồng; cho vay học sinh, sinh viên 3.041 triệu đồng; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 43.438 triệu đồng. Nợ xấu đến 31/12/2012 là 1.393 triệu đồng, chiếm 1.89% tổng dư nợ (năm 2003 là 2,9%), trong đó nợ quá hạn là  686 triệu đồng, nợ khoanh 707 triệu đồng.

 Để đồng vốn chính sách đến đúng địa chỉ, phát huy được hiệu quả, huyện đã chỉ đạo chặt chẽ tổ chức hội đoàn thể là hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên cấp huyện ký văn bản liên tịch và chỉ đạo NHCSXH ký kết hợp đồng ủy thác đối với tổ chức hội cấp xã để ủy thác một số công đoạn trong công tác triển khai cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đến nay, đã thành lập được 125 tổ tiết kiệm và vay vốn, 97,5% vốn của NHCSXH huyện đã được ủy thác qua tổ chức.

Qua khảo sát cho thấy, đến nay, vốn tín dụng chính sách xã hội đã đến tất cả các xã, thị trấn, thôn, bản trên địa bàn huyện. Số hộ nghèo và đối tượng chính sách khác còn dư nợ là 4.208 hộ, tăng hơn 3.564 hộ so với thời điểm nhận bàn giao. Mức dư nợ bình quân một hộ nghèo được nâng từ 2,9 triệu đồng (năm 2003) lên 13,94 triệu đồng.

Đã có hơn 6.720 lượt hộ nghèo được vay vốn, góp phần giúp 686 hộ thoát nghèo; thu hút hơn 5.000 người lao động có việc làm; 276 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; 429 căn nhà cho hộ nghèo; 164 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động... Tại các xã, thị trấn, dư nợ tín dụng chính sách xã hội chiếm tới 58% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng hoạt động trên địa bàn.

Dịp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định 78 và Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ không chỉ để ghi nhận những đóng góp to lớn mà chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ cũng như vai trò của hệ thống NHCSXH đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên quê hương Trạm Tấu mà còn là dịp để Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể nhìn nhận những yếu kém, khuyết điểm của mình, từ đó đề ra những giải pháp, khắc phục khó khăn nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả đồng vốn chính sách đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống. 

Giàng A Thào - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục