Giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất sản xuất lâm nghiệp ở Vũ Linh: Thực trạng và mục tiêu

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2013 | 8:47:17 AM

YBĐT - Vũ Linh là xã vùng Đông hồ Thác Bà, có hơn 1.200 hộ và 5.263 nhân khẩu thuộc nhiều dân tộc khác nhau. Do địa hình chủ yếu là mặt nước hồ và đồi núi nên ruộng nước ít, nông dân xã Vũ Linh chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt tôm cá, cấy lúa trồng màu một vụ khi nước hồ cạn, đặc biệt là sống nhờ rừng.

Tuyên truyền Đề án giao rừng, cho thuê đất rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất sản xuất lâm nghiệp tại xã Vũ Linh - Yên Bình. (Ảnh: Mạnh Cường)
Tuyên truyền Đề án giao rừng, cho thuê đất rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất sản xuất lâm nghiệp tại xã Vũ Linh - Yên Bình. (Ảnh: Mạnh Cường)

Nhờ các chương trình, dự án và quá trình sản xuất kinh doanh của Lâm trường Thác Bà mà người dân Vũ Linh đã có kiến thức nhất định trong sản xuất lâm nghiệp. Đại đa số đồi núi ở Vũ Linh được phủ kín bằng các giống cây lâm nghiệp như keo, bạch đàn, bồ đề, quế, mỡ... Rất nhiều hộ đã khá lên nhờ đồi rừng; cảnh quan, môi trường sinh thái cũng được cải thiện đáng kể nhờ màu xanh cây rừng.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử để lại, đất lâm nghiệp ở Vũ Linh cũng như nhiều vùng quê khác có nhiều nguồn gốc khác nhau, việc quản lý, sử dụng còn nhiều bất cập nên tình trạng lấn chiếm, tranh chấp thường xuyên xảy ra, cá biệt đã có vụ việc khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự; nhiều hộ dân nhận khoán đất lâm nghiêp để trồng rừng đã tự ý xây các công trình kiên cố, trồng xen lứa cây nhằm giữ đất, tránh bị thu hồi...

Có đất để sản xuất kinh doanh lâu dài, đầu tư trồng những giống cây lâm nghiệp dài ngày, cho hiệu quả kinh tế cao... là ước muốn của đại bộ phận nhân dân. Đó cũng là mong muốn của các cấp chính quyền và ngành kiểm lâm để triển khai các chương trình kinh tế lâm nghiệp, thuận lợi cho việc bảo vệ rừng, hơn nữa là nâng cao đời sống của bà con cũng như giữ gìn trật tự  an ninh vùng nông thôn.

Ông Lương Ngọc Bắc - Chủ tịch UBND xã Vũ Linh cho biết: "Được ngành kiểm lâm và huyện Yên Bình chọn làm đơn vị đầu tiên triển khai phương án "Giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất sản xuất lâm nghiệp", Đảng bộ, chính quyền xã nhận thấy đây là cơ hội tốt để nghề rừng ở Vũ Linh phát triển ổn định.

Cùng việc quán triệt tinh thần chỉ đạo từ cấp trên, tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân, chúng tôi đã tranh thủ tối đa sự chỉ đạo của các ban, ngành trong huyện, nhất là ngành kiểm lâm, tài nguyên - môi trường, tài chính - kế hoạch tiến hành các bước theo đúng quy trình và xây dựng được phương án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất sản xuất lâm nghiệp giai đoạn 2012 - 2015 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt".

Mục tiêu của Đề án đặt ra là: giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất trên toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp được chuyển từ rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất của Ban quản lý Dự án 661 huyện và toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp chuyển từ Lâm trường Thác Bà (sau chuyển đổi) về địa phương quản lý trên địa bàn xã. Đến năm 2015 cơ bản hoàn thành việc giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đối với 402,2ha/516,2ha cho các hộ gia đình cộng đồng dân cư thôn và các tổ chức.

Ngay trong năm 2013 này sẽ thực hiện giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kết quả chuyển đổi từ rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất được tỉnh phê duyệt là 343,4ha, trong đó diện tích đất ở, đất trồng cây hàng năm, đất rừng của dân đã được cấp quyền sử dụng đất là 99,46ha.

Được biết, ngay trong tháng 6 năm 2013, chính quyền và các ngành chức năng sẽ tổ chức giao đất, cho thuê đất đối với 76 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 142,8ha tại các thôn Trại Máng, Đá Trắng và thôn Quyền; từ tháng 7 đến hết năm 2013, sau khi có ý kiến chỉ đạo giải quyết của cấp có thẩm quyền sẽ thực hiện giao đất và cho thuê đất đối với diện tích 101,1ha.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai phương án "Giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất sản xuất lâm nghiệp" mới đây, ông Lê Xuân Kế - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Bình đã nhấn mạnh: "Quá trình thực hiện phải tuân thủ nghiêm chính sách, pháp luật, trong đó phải căn cứ vào kết quả điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng, phương án chuyển đổi rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất; đặc biệt, phải tiến hành một cách công khai, minh bạch, công bằng và dân chủ... để người dân yên tâm, phấn khởi với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trên diện tích đất lâm nghiệp mà mình làm chủ".

Lê Phiên

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục