Giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2013 | 9:29:23 AM

YBĐT - Qua hơn một tháng triển khai quy định giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi cho thấy số lượng người dân đến sang tên đổi chủ cho xe ô tô có tăng nhưng số thu ngân sách giảm đáng kể.

Cán bộ đội thuế trước bạ và thu khác - Chi cục thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân kê khai thủ tục nộp phí trước bạ.
Cán bộ đội thuế trước bạ và thu khác - Chi cục thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân kê khai thủ tục nộp phí trước bạ.

Ngày 25/3/2013, Chính phủ ban hành Nghị định 23/2013/NĐ- CP về sửa đổi, bổ sung một số điều về phí trước bạ. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/4/2013, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ đăng ký lần đầu sẽ ở mức chung là 10%, các địa phương điều chỉnh tăng không quá 15%; riêng đối với ô tô đăng ký lần 2 chỉ còn 2%. Mức lệ phí này áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Lệ phí trước bạ giảm, người dân phấn khởi đi sang tên đổi chủ cho chiếc xe của mình.

Đầu năm 2013, anh Vũ Tiến Đạt ở thị xã Nghĩa Lộ có mua một xe ô tô Mazda 626 đời 2003 trị giá gần 150 triệu đồng, phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình, biển số xe đăng ký tại Ba Vì- Hà Tây, (nay là Hà Nội). Anh cho biết nếu Nghị định 23/2013/NĐ- CP của Chính phủ chưa ban hành thì có lẽ anh vẫn để nguyên giấy tờ mang tên chủ xe cũ và chỉ sử dụng giấy ủy quyền, vì “cố gắng” lắm anh mới đủ tiền mua chiếc xe, nay lại mất một khoản lớn để sang tên đổi chủ thì “quá sức” mà việc sang tên đổi chủ chưa phải là việc cấp bách.

Anh Đạt lý giải rằng, trước đây với lệ phí trước bạ 10% áp dụng cho cả xe cũ và mới thì anh phải nộp lệ phí trước bạ khi sang tên đổi chủ là  trên 10 triệu đồng nhưng nay quy định chỉ áp phí 2%, nên việc sang tên chiếc xe này anh chỉ phải nộp có 2 triệu đồng. Vì thế, không chần chừ, anh đi làm thủ tục sang tên chính chủ cho chiếc xe của mình.

Anh Đạt chia sẻ thêm: “Trước đây phí trước bạ cao quá nên người dân chưa vội sang tên, nay phí đã hạ xuống thấp ai cũng phấn khởi. Nghị định này ban hành trong thời buổi này là rất hợp lòng dân. Chúng tôi có hai cái được quan trọng là giảm chi phí tài chính và có cơ hội đứng tên chính chủ với tài sản của mình”.

Tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái sau hơn 1 tháng Nghị định 23/2013NĐ- CP của Chính phủ có hiệu lực, từ đầu tháng 4 đến nay, Chi cục đã tiếp nhận 38 hồ sơ nộp thuế trước bạ sang tên đổi chủ cho xe ô tô chở từ 10 người trở xuống, trong khi cả năm 2012 con số này chỉ khoảng 40- 50 xe, nếu tính bình quân thì mỗi tháng chỉ có 3- 4 xe đến đăng ký nộp phí trước bạ.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Nguyệt Nga - cán bộ Đội Trước bạ và thu khác Chi cục Thuế thành phố Yên Bái, mặc dù số lượng xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sang tên đổi chủ và nộp phí trước bạ có tăng nhưng số tiền thu về cho ngân sách Nhà nước lại giảm 80%. Nếu trước đây áp dụng mức phí 10% đối với xe đã qua sử dụng thì với 38 chiếc xe ô tô này, Chi cục Thuế thành phố thu trên 1,2 tỷ đồng nhưng nay chỉ còn thu có trên 180 triệu đồng.

Về giá trị tính thuế cho xe ô tô cũ, một cán bộ Đội Trước bạ và thu khác của Chi cục cũng cho biết: “Nếu chủ xe kê khai giá trị xe thấp hơn giá tính thuế thì áp dụng theo bảng biểu giá trị xe cũ mà luật quy định. Hiện luật quy định khấu hao tính phí trước bạ của xe như sau, xe cũ có thời gian sử dụng dưới 1 năm, tính giá trị bằng 85% giá tiền của xe mới, nhân với 2% phí trước bạ; xe sử dụng từ 1- 3 năm giá trị còn 70% giá tiền xe mới nhân với 2% phí trước bạ; xe đã qua sử dụng từ 3- 6 năm còn 50%; xe từ 6- 10 năm là 30% và trên 10 năm là 20% của xe mới. Ví dụ, một chiếc xe Toyota Altis, sản xuất năm 2008, giá xe đó khi mua mới là 700 triệu đồng. Hiện, giá trị chiếc xe giảm còn 50% nên số tiền lệ phí trước bạ chỉ là 7 triệu đồng thay vì 35 triệu đồng (tính theo mức lệ phí cũ). Như vậy, chủ xe đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn”.

Theo ông Nguyễn Hải Hà - Chi cục phó Chi cục Thuế thành phố cho biết: “Đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký mới lần đầu ở Yên Bái vẫn giữ nguyên mức phí theo mức thu hiện hành là 10%. Vì theo Thông tư 124/2011/TT- BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ thì ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) bao gồm cả trường hợp ô tô bán tải vừa chở người, vừa chở hàng thì nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ từ 10% đến 20%. Căn cứ quy định về tỷ lệ thu phí trước bạ tại điểm này HĐND tỉnh Yên Bái đã áp dụng thu mức thấp nhất là 10% đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, do vậy đối với việc giảm lệ phí trước bạ xe đăng ký lần đầu ở tỉnh Yên Bái không thay đổi”.

Qua hơn một tháng triển khai quy định giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi cho thấy số lượng người dân đến sang tên đổi chủ cho xe ô tô có tăng nhưng số thu ngân sách giảm đáng kể. Tuy thế nhưng chính sách này sẽ kích cầu cho thị trường, người dân tích cực hơn trong việc chuyển đổi chủ tài sản, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Quang Thiều

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục