Trạm Tấu đẩy nhanh tiến độ cấp giấy "sổ đỏ"

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2013 | 2:33:03 PM

YBĐT - Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ "sổ đỏ"), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là cơ sở pháp lý giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ tài nguyên đất đồng thời đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho người sử dụng đất, hạn chế những tranh chấp, khiếu nại về đất đai.

Qua thẩm định lần 1, toàn huyện Trạm Tấu có 12.124 đơn đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ trên tổng số 21.233 đơn. (Trong ảnh: Trung tâm thôn Lừu 2, huyện Trạm Tấu. Ảnh: Thanh Thủy)
Qua thẩm định lần 1, toàn huyện Trạm Tấu có 12.124 đơn đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ trên tổng số 21.233 đơn. (Trong ảnh: Trung tâm thôn Lừu 2, huyện Trạm Tấu. Ảnh: Thanh Thủy)

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, huyện Trạm Tấu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận lần đầu trong năm nay.

Theo Quyết định số 184 ngày 10/2/2010 của UBND tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu là địa phương duy nhất được triển khai việc cấp GCNQSDĐ đồng loạt trên 12 xã, thị trấn theo Dự án tổng thể "Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai". Để công tác đo đạc và cấp GCNQSDĐ có hiệu quả, Trạm Tấu đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác đo đạc cấp giấy chứng nhận từ huyện đến xã và thành lập tổ công tác giúp việc cho Ban chỉ đạo.

Sau khi kết thúc công tác đo đạc, trên cơ sở dữ liệu bản đồ địa chính đã được nghiệm thu, huyện Trạm Tấu đã triển khai thực hiện công tác kê khai, đăng ký, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Dự án tổng thể. Theo ông Vũ Văn Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Trạm Tấu có thuận lợi là được UBND tỉnh phê duyệt cho triển khai việc cấp GCNQSDĐ đồng loạt trên tất cả các xã, thị trấn.

Tuy nhiên, với địa hình rộng, dân cư phân bố rải rác, không tập trung, trong khi đó việc kê khai, lấy thông tin đòi hỏi cán bộ phải đến từng hộ dân, do vậy rất mất thời gian.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện việc cấp GCNQSDĐ còn vấp phải hàng loạt khó khăn như: lực lượng cán bộ làm công tác cấp giấy hạn chế về số lượng (4 cán bộ) và trình độ chuyên môn; chính quyền một số nơi chưa thực sự quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động người dân; kinh phí cho công tác cấp giấy phân bổ chậm; nhận thức của một bộ phận nhân dân về cấp GCNQSDĐ còn thấp, nhiều khi không nắm rõ được thông tin về lô đất đang sử dụng nên việc kê khai gặp nhiều khó khăn…

Trước những khó khăn trên, Trạm Tấu đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực phối hợp với các đơn vị tư vấn và xã, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Đến nay, các đơn vị đã thực hiện việc kê khai, đăng ký, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ ở toàn bộ 12 xã, thị trấn với tổng số 32.300 đơn đã lập.

Ông Vũ Văn Vinh cho biết thêm: "Sau khi hoàn tất việc kê khai, đăng ký, lập hồ sơ cho các xã, Phòng đã tiến hành phối hợp với tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thẩm định hồ sơ do đơn vị tư vấn thực hiện tại 7 xã. Qua thẩm định lần 1, có 12.124 đơn đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ trên tổng số 21.233 đơn. Trong đó, có 8.131 giấy chứng nhận đã ký, còn lại 13.102 đơn đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ".

Các đơn không đủ điều kiện chủ yếu là đất nằm chồng lấn vào quy hoạch 3 loại rừng hoặc diện tích đã giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ hoặc thiếu sót một số nội dung trong quá trình lập hồ sơ.

Trên cơ sở đã thực hiện, Trạm Tấu phấn đấu đến hết năm 2013 sẽ cấp 22.518 "sổ đỏ" với diện tích 3.072,7ha cho các hộ dân và tổ chức trên địa bàn. Để hoàn thành kế hoạch, Trạm Tấu sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm thủ tục kê khai, đăng ký để sớm hoàn thiện hồ sơ thẩm định; tập trung cấp giấy chứng nhận đối với đất sản xuất nông nghiệp và đất lâm nghiệp; tập trung giải quyết các hồ sơ đủ điều kiện và đưa vào hệ thống quản lý đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác; tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ cấy giấy chứng nhận... Bên cạnh đó, với những hồ sơ chưa đủ điều kiện sẽ nhanh chóng chính sửa, hoàn thiện để có thể được cấp kịp thời theo qui định.      

Hùng Cường

Các tin khác
Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Thị trường vàng biến động mạnh trong thời gian qua

Trước tình hình giá vàng biến động phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC.

Giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần từ hôm nay (15-5) thay vì tối thiểu 6 tháng một lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục