Thành công ban đầu từ cánh đồng mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2013 | 10:52:13 AM

YBĐT - Vụ xuân 2013 này, lần đầu tiên huyện Lục Yên triển khai xây dựng các cánh đồng mẫu với diện tích 40ha. Sau một vụ sản xuất, các cánh đồng mẫu đều cho năng suất cao hơn so với sản xuất đại trà.

Vui được mùa.
Vui được mùa.

Giảm chi phí sản xuất

Cánh đồng mẫu đang trở thành vấn đề thời sự của nông dân ở các xã Liễu Đô, Minh Xuân... Chả là vụ xuân năm nay, lần đầu tiên, huyện Lục Yên đưa vào thí điểm xây dựng mô hình cánh đồng mẫu với diện tích 40ha ở các xã Liễu Đô, Tô Mậu, Minh Xuân với hai giống lúa chủ lực là Nghi Hương 2308 và N.ưu 69. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% giá giống, ni-lông che mạ, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, hướng dẫn chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Từ khi cánh đồng mẫu thu hoạch thì những thửa ruộng cho năng suất cao không còn là chuyện hiếm. Nghe nói ở thôn Gốc Thị, xã Liễu Đô, có nhà năng suất đạt trên 3 tạ/sào.

Về Liễu Đô, đâu đâu cũng thấy nông dân hồ hởi nói chuyện về những cánh đồng cho năng suất vượt trội nhờ tham gia mô hình cánh đồng mẫu. Gia đình ông Hoàng Kim Thủy ở thôn Gốc Thị - một trong những hộ tham gia cánh đồng mẫu cho biết: “Với 5 sào ruộng, gia đình cấy giống N.ưu 69 đến nay đã cho thu hoạch với năng suất vượt trội so với vụ xuân trước”.

Cũng như hộ ông Thủy, gia đình bà Đỗ Thị Thanh mạnh dạn tham gia mô hình cánh đồng mẫu. Khi tham gia mô hình, cán bộ khuyến nông trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn phương pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa nên gia đình bà đã có một mùa vàng. Bà Thanh phấn khởi: “Lúa xuân né được sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất lúa lại cao hơn làm đại trà như trước đây. Vụ mùa này, gia đình tiếp tục thực hiện mô hình cánh đồng mẫu”.

Ông Nguyễn Tiến Lộc - Phó chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: "Vụ xuân này, xã thí điểm 14ha. Xác định đây là một chủ trương lớn, nếu thành công sẽ góp phần rất lớn vào nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp ở địa phương nên chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nông dân tham gia; thường xuyên tổ chức họp thôn, trao đổi, bàn bạc chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu nên tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Bên cạnh đó, biện pháp thâm canh, kỹ thuật được cán bộ khuyến nông huyện trực tiếp về hướng dẫn, chuyển giao. Với những biện pháp chăm bón đồng bộ, đúng kỹ thuật, năng suất lúa của cánh đồng mẫu đạt trung bình 2,4 tạ/sào, trong đó có những diện tích đạt trên 3 tạ/sào”.

Còn ở Tân Lĩnh, Minh Xuân, ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "ở hai xã này, các hộ tham gia cánh đồng mẫu cũng có một vụ mùa bội thu với năng suất trung bình đạt từ 2,4 - 2,5 tạ/sào".

Ông Số cũng cho biết thêm, do gieo cấy cùng thời điểm nên qua thí điểm, các cánh đồng mẫu đều hạn chế được sâu bệnh gây hại, giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật. Năng suất lúa trên cánh đồng mẫu đều cao hơn trên 10% so với sản xuất thông thường. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng quy trình sản xuất hợp lý, ít phun thuốc trừ sâu, bón phân cân đối cũng như lượng giống sử dụng ít hơn nên đã giảm chi phí, giá trị sản xuất tăng trên 12% so với sản xuất thông thường.

Nhân rộng mô hình

Hôm nay, nhà Trưởng thôn Nguyễn Minh Thân ở thôn Chính Quân chật kín người. Nhiều hộ gia đình đến họp thôn để triển khai xây dựng cánh đồng mẫu cho vụ mùa. Nội dung cuộc họp tập trung tuyên truyền để hộ gia đình hiểu được quy trình thực hiện mô hình cánh đồng mẫu; giải quyết những thắc mắc của các hộ dân; thông báo cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hộ dân đăng ký tham gia mô hình... Nhiều nông dân trong thôn bảo rằng, sống bằng nghề nông, ước mơ lớn nhất của nhà nông là giảm chi phí, tăng năng suất cho cây lúa.

 Từ trước đến nay, việc trên một cánh đồng áp dụng cấy cùng một giống lúa, cùng một thời điểm và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật từ khâu giống, vật tư phân bón, kỹ thuật canh tác là việc chưa từng làm. Nay được cán bộ xã, Trưởng thôn triển khai, mọi người mới vỡ ra nhiều điều. Chị Hoàng Thị Cành phấn khởi: “Vụ mùa năm nay, gia đình tôi quyết tâm đăng ký tham gia mô hình cánh đồng mẫu”.

Theo ông Nguyễn Tiến Lộc - Phó chủ tịch UBND xã Liễu Đô thì “Vụ mùa này, xã tiếp tục mở rộng cánh đồng mẫu lên 30ha ở thôn Chính Quân và Gốc Thị. Các hộ tham gia tiếp tục được huyện hỗ trợ 50% giá giống, kỹ thuật canh tác. Việc xây dựng cánh đồng mẫu sẽ góp phần làm thay đổi tập quán canh tác của người dân từ sản xuất manh mún lên sản xuất lớn. Người dân được cập nhật khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là sản xuất lúa, tạo đà xây dựng nông thôn mới”.

Ông Hoàng Kim Trọng - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: “Qua đánh giá bước đầu, mô hình cánh đồng mẫu góp phần tăng thu nhập cho nông dân nhờ tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, lợi nhuận thu được cao hơn so với sản xuất đại trà từ 4,3 triệu đến 7 triệu đồng/ha. Với thành công ban đầu, vụ mùa năm nay, huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai mở rộng cánh đồng mẫu ở 6 xã với diện tích 150ha”.

Qua xây dựng các cánh đồng mẫu đã từng bước hình thành tập quán sản xuất có đầu tư đúng, đủ theo quy trình kỹ thuật cho nông dân. Đồng thời tạo mối liên kết bền vững giữa Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, góp phần đưa nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Văn Thông

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục