Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 1/7: 85% người đang nộp thuế TNCN “thoát” danh sách nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2013 | 2:23:42 PM

Từ ngày hôm nay, 1/7, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chính thức có hiệu lực thi hành. Như vậy, thay cho mức 4 triệu cũ, thì theo luật mới, người lao động có thu nhập trên 9 triệu đồng mới phải nộp thuế.

Người phụ thuộc cũng sẽ được cấp mã số thuế từ ngày 1/7
Người phụ thuộc cũng sẽ được cấp mã số thuế từ ngày 1/7

Đây cũng là mốc quan trọng cho những người thu nhập thấp đang có nhu cầu vay tiền mua nhà theo gói tín dụng 30 nghìn tỷ lãi suất 6%/năm có cơ hội được tiếp cận vốn. 

Thu nhập trên 9 triệu đồng mới phải đóng thuế

Luật Thuế TNCN mới chỉ sửa 6/35 điều nhưng lại là những điểm then chốt, quan trọng. Thay đổi lớn nhất đó là giảm mức đóng góp thuế, thông qua việc nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 4 lên 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc, mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, cấp dưỡng từ 1,6 lên 3,6 triệu đồng/người/tháng.

Như vậy, nếu như trước đây, một người lao động thu nhập 9 triệu đồng không có người phụ thuộc, mỗi tháng sẽ phải nộp 250 nghìn đồng tiền thuế. Kể cả khi có tới 2 người phụ thuộc, thu nhập 9 triệu cũng phải nộp thêm 72 nghìn tiền thuế mỗi tháng. Nhưng theo luật thuế mới, thu nhập 9 triệu đồng/tháng không những không phải nộp thuế, mà trường hợp có 2 người phụ thuộc, thì thu nhập tới 16 triệu đồng/tháng vẫn chưa phải nộp thuế. Với 1 người phụ thuộc, người lao động có thu nhập 15 triệu đồng/tháng chỉ phải nộp 120.000 đồng, tương đương 0,8% thu nhập. Bên cạnh đó, nếu trước kia thu nhập bình quân để xác định người phụ thuộc ở mức 500.000 đồng/tháng, thì nay  được nâng lên 1 triệu đồng/tháng. Như vậy, với những chỉnh sửa như trên, khoảng 85% người đang nộp thuế TNCN sẽ “thoát” danh sách nộp thuế.

Điểm mới đáng chú ý nữa, đó là liên quan đến người phụ thuộc, lần đầu tiên Tổng cục Thuế sẽ cấp mã số thuế cho đối tượng này. Theo đó, Tổng cục Thuế sẽ cấp mã số thuế tự động cho người phụ thuộc kể từ ngày 1/7/2013 dựa trên thông tin đăng ký giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế. Người nộp thuế chỉ phải đăng ký giảm trừ cho bản thân và người phụ thuộc 1 lần trong suốt thời gian tính giảm trừ gia cảnh và chỉ đăng ký lại khi có sự thay đổi về người phụ thuộc và thay đổi nơi làm việc. Việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc chỉ được tính nếu người nộp thuế và người phụ thuộc đã được cấp mã số thuế tính đến thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ cho người phụ thuộc trong năm tính thuế, thì được tính giảm trừ cho người phụ thuộc theo thực tế khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế và đã có mã số thuế theo quy định. Với những trường hợp nào không đăng ký mã số thuế mới cho người phụ thuộc từ 1/7 sẽ không được giảm trừ gia cảnh, riêng các trường hợp đã đăng ký từ trước khi luật mới có hiệu lực thì được tiếp tục tính giảm trừ gia cảnh cho đến khi được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế.

Đối tượng và căn cứ xác định người phụ thuộc là: con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ hoặc chồng dưới 18 tuổi, trên 18 tuổi nhưng bị khuyết tật không có khả năng lao động, hoặc đang học đại học, cao đẳng, THCN, dạy nghề mà không có thu nhập, hoặc thu nhập không vượt quá mức 1 triệu đồng/tháng; vợ hoặc chồng, cha mẹ đẻ, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ nuôi hợp pháp, cha mẹ vợ, chồng bị khuyết tật không có thu nhập, hoặc có thu nhập không quá 1 triệu đồng/tháng; cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

14 khoản thu nhập được miễn thuế

Ngày 27/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, một loạt khoản phụ cấp, trợ cấp mang tính chất đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ xã hội, bù đắp sẽ được loại ra khi tính thu nhập chịu thuế. Cụ thể, đó là trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng và trợ cấp một lần theo quy định của pháp luật về người có công, đối tượng tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc; phụ cấp quốc phòng an ninh; phụ cấp độc hại nguy hiểm; trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận con nuôi…

Ảnh: Anh Tú.

Nghị định quy định 14 khoản thu nhập không phải nộp thuế TNCN, gồm:

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.

2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất không phải trả tiền, hoặc được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.

5. Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác, hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.

6. Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất.

7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại ngân hàng, tổ chức tín dụng, thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

8. Thu nhập từ kiều hối.

9. Phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật.

10. Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ quỹ hưu trí tự nguyện. Cá nhân sinh sống, làm việc tại Việt Nam được miễn thuế đối với tiền lương hưu do nước ngoài trả.

11. Thu nhập từ học bổng.

12. Tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, tiền bồi thường tai nạn lao động, các khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.

13. Thu nhập nhận được từ các quỹ từ thiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, không nhằm mục đích thu lợi nhuận.

14. Thu nhập nhận được từ nguồn viện trợ nước ngoài vì mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức Chính phủ và phi Chính phủ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp

(Theo CAND)

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục