Văn Chấn chủ động phòng chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2013 | 8:57:09 AM

YBĐT - Đến thời điểm này, bệnh dại tại huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã giảm đáng kể so với cuối năm 2012 và những tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, số người bị phơi nhiễm do chó nghi dại cắn vẫn diễn ra rải rác ở các xã, thị trấn và tiềm ẩn nguy cơ cao.

Để tìm hiểu những diễn biến, các giải pháp phòng chống bệnh dại tại Văn Chấn, phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao với ông Nguyễn Thanh Xuân - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn.

PV: Xin ông cho biết diễn biến của bệnh dại tại huyện Văn Chấn từ đầu năm 2013 đến nay?

Ông Nguyễn Thanh Xuân: Từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn đã có 1.486 người bị phơi nhiễm nghi chó dại cắn ở 30/31 xã, thị trấn (có số liệu ghi là gần 1.600 ca - P.V), trong đó có 96% số người được tiêm phòng dại (1.421 ca), 5 người tử vong do chó dại cắn. Người tử vong do chó dại cắn đều là các trường hợp bị chó nghi dại cắn từ năm 2012, do chủ quan không tiêm phòng. Đối với đàn chó, tính đến thời điểm hiện tại, Văn Chấn có 27.200 con. Ngành thú y huyện đã tổ chức tiêm phòng chó dại cho 23.218 con, đạt tỷ lệ 85,4%. Đến tháng 9/2013, huyện sẽ tiếp tục triển khai tiêm bổ xung vắc - xin cho đàn chó. Như vậy, tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó năm 2013 sẽ đạt yêu cầu. 

- Thưa ông, đối với các huyện khác, tình hình diễn biến bệnh dại có phần giảm song Văn Chấn vẫn là “điểm nóng”. Vậy nguyên nhân chính của tình trạng này là gì?

Văn Chấn là một huyện có địa bàn rộng, dân số đông, những năm trước chưa có người bị tử vong vì bệnh dại nên người dân còn chủ quan. Vì vậy, khi bị chó cắn nhiều người không khai báo với chính quyền và trạm y tế xã để được tư vấn, tiêm phòng; tập quán nuôi thả rông gia súc của người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn vẫn diễn ra phổ biến; công tác quản lí đàn chó ở một số địa phương trong huyện nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Những năm trước, công tác tiêm phòng trên đàn chó chưa đảm bảo mục tiêu. Địa bàn huyện rộng và trải dài nhưng toàn huyện chỉ có 2 điểm tiêm phòng, kinh phí tiêm phòng vắc - xin cho người bị phơi nhiễm cao, một số điểm tiêm ở rất xa… Vì vậy, nhiều người do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nên không khai báo và không tiêm phòng khi bị phơi nhiễm bệnh dại.

- Trước những diễn biến phức tạp của bệnh dại, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, đặc biệt, các ngành chức năng đã triển khai phòng chống bệnh dại như thế nào?

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 25/2/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường phòng chống bệnh dại. huyện Văn Chấn đã ban hành các văn bản chỉ đạo phòng chống bệnh dại trên địa bàn huyện, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phân công các ngành thành viên Ban chỉ đạo xuống cơ sở kiểm tra, giám sát, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc Nghị định 05/2007NĐ-CP của Chính phủ về phòng chống bệnh dại ở động vật và Thông tư 48/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các biện pháp phòng chống bệnh dại ở động vật; tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, tổ chức vận động người dân khi bị chó, mèo cắn bắt buộc phải tiêm phòng, tuyệt đối không chữa bệnh dại bằng thuốc nam, chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn phương pháp phòng chống bệnh dại trên hệ thống loa truyền thanh trong toàn huyện; tổ chức 3 lớp tập huấn với 140 cán bộ Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa, trạm y tế tham gia, 5 lớp cho cán bộ y tế thôn bản, 1 lớp cho cán bộ nhân viên y tế trường học, 1 lớp cho 100% cán bộ quản lí là hiệu trưởng, hiệu phó các trường học trên địa bàn về công tác phòng chống bệnh dại; bổ sung một điểm tiêm phòng trên địa bàn xã Nghĩa Tâm để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tiêm phòng bệnh dại và duy trì  tốt 3 điểm tiêm phòng dại: (xã Nghĩa Tâm, Nậm Búng, Trung tâm Y tế); thực hiện tốt chính sách của tỉnh  hỗ trợ cho các hộ nghèo được tiêm phòng dại miễn phí, tham mưu cho huyện có chính sách hỗ trợ 50% kinh phí tiêm phòng cho những hộ cận nghèo bằng nguồn ngân sách địa phương… Vì vậy, tỷ lệ người bị phơi nhiễm khai báo với trạm y tế xã và chính quyền, đồng thời đi tiêm phòng bệnh dại đã tăng lên đáng kể.

Cùng với đó, Văn Chấn chỉ đạo tiêm vắc - xin dại bổ sung cho đàn chó đảm bảo đạt trên 90% tổng đàn, tuyên truyền, vận động người dân nuôi chó phải nhốt, không được thả rông; tăng cường chỉ đạo, giao rõ trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền các địa phương trong ngăn chặn bệnh dại và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, các ngành liên quan phối hợp tốt trong phòng chống bệnh dại ở người và động vật.

Với các giải pháp quyết liệt, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên người và động vật ở Văn Chấn đã có chuyển biến tích cực.

- Xin cảm ơn ông!

Ngọc Sơn (thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau Lễ ra quân, viên chức BHXH tỉnh và các tổ chức dịch vụ thu đến tận các hộ gia đình để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sáng 15/5/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), UBND xã Minh Bảo tổ chức phát động Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 15/5, Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập (TKQT) và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ (gọi tắt là BCĐ Quốc gia 515) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sỹ.

Đoàn công tác trao hỗ trợ cho các hộ nghèo xã Minh Chuẩn.

Chiều 14/5, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh Bảo Phong và Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội tổ chức trao kinh phí hỗ trợ người nghèo tại xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục