Trải nghiệm từ tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2013 | 2:24:48 PM

YBĐT - Nơi tôi đến là vùng cao, nơi có những con dốc men theo sườn núi nối tiếp nhau tưởng chừng dài như vô tận. Tôi choáng ngợp với núi cao, vực thẳm nhưng lại thấy vẻ đẹp đến lạ thường, mây bay ngang tầm mắt, nắng nhuộm sương và những thửa ruộng bậc thang vàng óng cứ miên man trải dài những quả đồi. Một vẻ đẹp hoang sơ, nên thơ đầy cuốn hút.

Đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tham gia xóa mù chữ cho bà con tại xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải).
Đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tham gia xóa mù chữ cho bà con tại xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải).

Nơi ấy không phải một khu du lịch đẹp, đó là một xã nghèo. Vẻ đẹp ấy không thể che đi được sự vất vả, khó khăn của người dân nơi đây.
Lần đầu tiên đi tình nguyện, trong tôi nhiều cảm xúc khó tả, một chút hào hứng, một chút lo âu và rất nhiều sự kỳ vọng. Rồi đây, chúng tôi sẽ bắt tay vào công việc thế nào? Mình giúp người dân thế nào? Người dân sẽ hợp tác ra sao? Và mùa hè tình nguyện của tôi có vui như các anh chị đi trước kể lại, trên phim ảnh không?... Những câu hỏi cứ miên man trong đầu.

Thế rồi, những câu hỏi ấy cứ dần dần được giải đáp hết sức tự nhiên và đầy đủ sau mười ngày làm tình nguyện.

Công việc của chúng tôi phần lớn là giúp dân làm đường tại các thôn trong xã, những con đường chạy quanh những quả đồi, xẻ ngang thân núi đá. Đường giao thông trong xã tuy có nhưng gồ ghề, nhiều ổ voi, ổ gà và mỗi khi mưa xuống chúng trở nên lầy lội và trơn trợt, có những đoạn bị xói mòn tạo thành những hàm ếch ven vực sâu rất nguy hiểm.

Những ngày làm đường là những ngày mệt nhất nhưng cũng là những ngày vui nhất của chúng tôi. Đoàn tình nguyện chúng tôi có mười thành viên, rất trẻ và năng động, cùng với đoàn viên thanh niên tại những nơi chúng tôi đến tạo thành một tập thể đầy sức mạnh.

Tiếng hát, tiếng cười và câu chuyện làm quen khiến cho những việc nặng nhọc nhất cũng được nhanh chóng hoàn thành. Chúng tôi kè đá vào những chỗ xói mòn, san gạt, đào và đập đá to trên mặt đường, phát quang bụi rậm và khơi thông rãnh thoát nước… Những giọt mồ hôi ướt áo, những chai nước chuyền tay nhau và những nụ cười trên những khuôn mặt nóng bừng vì nắng.

Tất cả hình ảnh ấy được gói gọn trong đôi mắt mỗi người, đó là niềm vui khi thấy một đoạn đường mới đẹp hơn đã thay đoạn đường xấu, đó cũng là niềm hạnh phúc khi được góp sức mình giúp đỡ người dân. Những con đường có dấu ấn thanh niên tình nguyện sẽ được bà con nhớ lắm, đoạn này, đoạn này… người dân vẫn kể cho chúng tôi nghe. Niềm tự hào vô cùng nhưng cũng là nỗi buồn của người thanh niên tình nguyện, giá như có thể cùng bà con làm hoàn thành tất cả những con đường trong xã.

Công việc cứ trôi qua từng ngày, mỗi ngày là một cảm nhận về giá trị của cuộc sống. Chúng tôi không thể quên hình ảnh những người “xe ôm” chở đoàn tình nguyện trên những “con ngựa sắt”, họ say sưa kể về vùng đất này như người hướng dẫn viên du lịch, họ nhiệt tình và yêu nơi này đến lạ dù cho nó nghèo khó.

Ở đây, những cô giáo vùng cao, những cán bộ khuyến nông, khuyến lâm hết sức tận tụy, họ đi sâu và hiểu về phong tục, tập quán của người dân và cũng chính họ cũng là những người hết sức nhiệt tình giúp chúng tôi gần gũi hơn với người dân. Hình ảnh lũ trẻ cũng để lại trong những người khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện một ấn tượng sâu sắc.

Chúng có đôi mắt sáng, mái tóc hoe vàng và làn da rám nắng bẽn lẽn khi gặp người lạ, lẩn trốn thật nhanh khi gặp chiếc máy ảnh hướng về mình. Thế nhưng khi đã quen với chúng tôi, lũ trẻ đến chơi và cùng hát vui vẻ, nhìn nụ cười của chúng khi được phát kẹo, được cho quần áo thật khiến nhiều người rơi nước mắt.

Phải rồi, chúng lớn lên từ mảnh đất này, mảnh đất nghèo khó, chúng tôi không thể giúp chúng có áo ấm, cơm no, cũng không thể cho chúng ăn những món ăn ngon ở dưới xuôi thế nhưng chúng tôi đã hướng chúng về chữ “HỌC”. Cho chúng hiểu, chỉ có học mới giúp cho cuộc sống sau này không khổ như bố mẹ. Có học là có khả năng xây dựng được quê hương.

Mười ngày ngắn ngủi của chúng tôi, là những trải nghiệm về cuộc sống, tuy ngắn nhưng thật ý nghĩa, để rồi sau chuyến đi đó mỗi bạn trẻ sẽ hoàn thiện mình hơn trong học tập và công tác.

Phương Tuyến

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Sau Lễ ra quân, viên chức BHXH tỉnh và các tổ chức dịch vụ thu đến tận các hộ gia đình để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sáng 15/5/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), UBND xã Minh Bảo tổ chức phát động Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục