Giúp con trẻ tập trung

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2013 | 2:02:18 PM

YBĐT- Tối nào cũng vậy, chị Mai kèm con trai học bài nhưng dường như ít hôm thấy con tập trung vào học bài ngay. Bắt đầu ngồi vào bàn học thằng bé nghịch hết thứ này tới thứ khác, nào là xoay cái bút chì, lôi gọt bút chì ra gọt dù chưa cần thiết, vặn nghịch mấy cái nút của chiếc đèn học... Chị quát thì thằng bé không nghịch nữa nhưng đầu óc vẫn không tập trung vào bài học. Hôm nay, chị nhận được điện thoại của cô giáo nói thằng bé trong lớp không tập trung. Chị không biết phải xử trí với thằng bé thế nào nhưng chị biết chắc chắn rằng quát mắng con sẽ không giải quyết được điều gì cả.

Tập làm quen với máy tính.
Ảnh: Thái Hoàng
Tập làm quen với máy tính. Ảnh: Thái Hoàng

Nhiều phụ huynh cho rằng tình trạng trẻ không tập trung là biểu hiện của việc trẻ không nghe lời nên thường xử trí bằng các hình thức như quát mắng, đánh đòn "để chúng nghe lời". Nhưng trẻ em giờ rất nhạy cảm nên hình phạt roi vọt đôi khi lại phản tác dụng hoặc dẫn đến những tổn thương về tinh thần.

Theo các chuyên gia thì việc trẻ không tập trung là hết sức bình thường. Bởi trẻ đang trong quá trình tiếp xúc, tiếp nhận thế giới bên ngoài, trẻ có mong muốn được tìm hiểu thế giới xung quanh nên gây ra tình trạng mất tập trung. Có thể trẻ đang chơi cái này, đang làm cái này lại bỏ sang làm việc khác. Để giải quyết vấn đề này các bậc phụ huynh cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao trẻ không tập trung tại thời điểm đó.

Cùng với đó, luyện tập sự tập trung cho trẻ thông qua chơi những trò chơi cần sự tập trung như xếp hình, vẽ hình, nặn đất, ném vòng, cờ vua, phát hiện âm thanh... và cả việc cho trẻ làm việc nhà cũng là cách luyện tập sự tập trung. Khi cho trẻ chơi những trò chơi luyện tập sự tập trung hay làm việc nhà thì cần hướng dẫn và luyện cho trẻ làm mọi việc có đầu có cuối, không cho trẻ bỏ giữa chừng.

Chị Thu Vân - phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Sau khi con có một hoạt động vui chơi hoặc xem tivi, trước khi bắt con học bài thì tôi thường cho con chơi một trò chơi luyện tập sự tập trung như cùng con vẽ hình hay cho con đi dạo bộ khoảng 15 phút thì dư âm của hoạt động vui chơi, xem tivi sẽ được giải phóng khỏi đầu óc trẻ và trẻ dễ dàng tiếp xúc với việc học bài hơn. Cứ học 30 phút thì cho con thư giãn nhỏ ngay tại bàn học".

Bên cạnh đó việc lựa chọn thời gian học ở nhà phù hợp cũng là cách để tránh việc mất tập trung cho trẻ. Ngoài ra cha mẹ cần thiết lập sự thỏa thuận ngay từ đầu với trẻ về kế hoạch thời gian biểu, quy định thời gian học bài. Tuy nhiên phải gần gũi với con, tạo cho con sự tin tưởng và sự mẫu mực thì việc thiết lập tổ chức là hoàn toàn có được.

Các chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không được dọa dẫm, đánh mắng trẻ; cha mẹ nên có phần thưởng khi con làm được điều tốt; hướng dẫn trẻ làm việc nhà có đầu có cuối, như thế sẽ rèn luyện cho trẻ tính tập trung, không cả thèm chóng chán, và trẻ biết yêu lao động.

Dân gian thường có câu "cha mẹ sinh con, trời sinh tính" nhưng các bậc cha mẹ hãy ghi nhớ tính cách con trẻ phụ thuộc vào cách dạy của chúng ta. Mỗi tính cách tốt của trẻ không phải tự nhiên mà có, nó hoàn toàn phụ thuộc vào sự dạy dỗ, luyện tập cho con trẻ của cha mẹ.

T.B

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục